Hàng ngàn hộ dân bị thiệt hại do thảm họa ô nhiễm môi trường ký đơn xin TGM Giáo phận Vinh trợ giúp

Thảm họa ô nhiễm biển miền Trung do Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra ngày càng tác động tiêu cực đến đời sống của người dân bốn tỉnh miền Trung. Không chỉ các hộ ngư dân bị thiệt hại mà còn kéo theo ngành kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề cá, nhà hàng hải sản, khách sạn, kinh doanh du lịch... đều rơi vào tình trạng điêu đứng.

Đến nay, các khoản đền bù thiệt hại vẫn chưa được giao tận tay người dân. Khó khăn ngày càng chồng chất do gánh nặng nợ nần, chi tiêu hằng ngày và chi phí nuôi con cái ăn học. Nhiều hộ dân cảm thấy bức xúc và đang nghĩ tới giải pháp căn cứ vào Bộ luật Dân sự Việt Nam để khởi kiện Công ty Formosa để đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Đây có thể là một giải pháp đẩy nhanh tiến độ bồi thường thiệt hại cũng như qua con đường tòa án để bảo đảm công bằng, người dân được đền bù một cách tương xứng.

Gần đây Tòa Giám mục Giáo phận Vinh đã nhận được đơn của gần 7000 hộ dân sống trên địa bàn Giáo phận mong muốn Tòa Giám mục trợ giúp họ trong việc đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong quá trình bồi thường thiệt hại.

Luật pháp Việt Nam không quy định khiếu kiện tập thể và Tòa Giám mục cũng không thể đứng ra thay mặt các hộ dân đòi bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, đứng trước tình cảnh bi đát của người dân, Tòa Giám mục đang tìm giải pháp để trợ giúp các nạn nhân. Một trong các giải pháp được cân nhắc là kêu gọi các luật sư cộng tác trợ giúp về mặt pháp lý để giúp người dân thực hiện quyền đòi bồi thường thiệt hại của họ.

Lời mở đầu của Hiến chế Mục vụ về Giáo Hội trong thế giới ngày nay – Gaudium Et Spes – của Công Đồng Vatican II vẫn vang vọng: “Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người ngày nay, nhất là của người nghèo và những ai đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của các môn đệ Chúa Kitô, và không có gì thực sự là của con người mà lại không gieo âm hưởng trong lòng họ”. Việc trợ giúp các nạn nhân của thảm họa môi trường là một cách thực tế và hữu hiệu để Giáo phận “ưu sầu và lo lắng” với những con người đang đối diện với các khó khăn do thảm họa gây ra. Đây cũng là cách thức để Giáo phận đồng hành với cơ quan chức năng để mang lại công bằng và ấm no cho người dân.

Chú thích hình ảnh gửi kèm:

- Hình 1 và Hình 2: Đơn xin trợ giúp và một số chữ ký của giáo dân giáo xứ Đông Yên

- Hình 3: Một số chữ ký của giáo dân Quý Hòa

- Hình 4: Một số chữ ký của giáo dân Cồn Sẻ