Giáo lý viên xứ Phúc Hải - Giáo phận Bùi Chu hành hương Đức Mẹ La-vang

Hằng năm, để kích lệ tinh thần hăng say nhiệt tình, hy sinh trong việc giảng dạy và học hỏi giáo lý – Lời Chúa, cũng như để tạo sự đoàn kết, yêu thương, cha xứ tổ chức chuyến đi dã ngoại cho các anh chị Giáo Lý Viên (GLV) trong giáo xứ. Năm nay, chuyến dã ngoại ý nghĩa hơn khi tất cả đoàn chọn linh địa La-vang làm tâm điểm cho chuyến đi vào các ngày 22-24/8/2016. Tất cả ai ai cũng háo hứng được về bên Mẹ, để dưới chân Mẹ được chiêm ngắm và học hỏi nơi Mẹ (người GLV đầu tiên) những đức tính cần thiết cho người GLV như: hiền lành, khiêm nhường, chân thật, yêu thương nhất là chuyên chăm suy niệm, học hỏi và sống Lời Chúa.

Chuyến đi năm nay có sự đồng hành của Cha xứ Giuse Bùi Văn Tuyền, cha Giuse Phan Trung Lăng, Ban Nghiên Huấn và 25 em GLV.

Đúng 20g00 ngày 22/8/2016 đoàn khởi hành. Sau khi nghe cha xứ giới thiệu sơ qua về ý nghĩa và hành trình của chuyến đi, mọi người cùng nhau đọc kinh cầu nguyện để xin Chúa và Đức Mẹ chúc lành cho chuyến đi được bình an và tốt đẹp.

5g30 ngày 23/8/2016 đoàn tới Phong Nha – Kẻ Bàng (Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình). 8g00 đoàn vào thăm quan động Phong Nha. Tại đây, các nhũ thạch với những hình thù khác nhau: tóc tiên, đài sen, sư tử, rồng, voi, rùa, chim. .. Mọi người thỏa sức thả hồn và suy nghĩ theo cách tưởng tượng riêng của mỗi người. Rời Phong Nha mọi người đều có cùng một tâm trạng thán phục kì công của Tạo Hóa trước những vẻ đẹp tuyệt vời và hùng vĩ ở nơi này. Chắc chắn con người sẽ không ai thể có khả năng tạo được vẻ đẹp như thế.

15g30 đoàn tới linh địa La-vang (Hải Phú, Hải Lăng, Quảng Trị), tâm điểm của chuyến đi. Đoàn nghỉ ngơi đôi chút sau hành trình dài, mọi người đều tập trung tại linh đài La-vang để hiệp dâng thánh lễ - cao điểm của chuyến đi- lúc 17g00. Mở đầu thánh lễ, cha xứ nhắc đến vai trò của Đức Mẹ trong việc cứu nhân độ thế nhất là biến cố Đức Mẹ hiện ra tại linh địa này để cứu con dân Việt Nam trong lúc khó khăn. Đồng thời xin dâng tất cả những ý nguyện của mỗi người đang hiện diện cũng như không thể hiện diện lên cho Mẹ và qua Mẹ dâng lên cho Chúa qua hy tế thánh lễ. Cha cũng không quên dâng năm học 2016-2017 lên cho Chúa qua Mẹ Maria để xin Chúa và Mẹ nâng đỡ, che chở các anh chị GLV cũng như các em học viên giáo lý được mạnh khỏe, bình an và cùng nhau học hỏi, thăng tiến trên con đường đức tin và nhân đức.

Trong phần chia sẻ cha Giuse chánh xứ Trung Châu cũng khéo léo dùng những vần thơ ca tụng người mẹ trần thế để ca tụng về người Mẹ Trên Trời. Người mẹ trần thế luôn yêu thương che chở con cái mình thì người Mẹ Trên Trời còn yêu thương và che chở con cái của Mẹ hơn nhiều. Thánh lễ kết thúc, mọi người đứng dưới chân Mẹ để ca tụng Mẹ và cầu nguyện với Mẹ. Đoàn nghỉ đêm tại trung tâm hành hương linh địa La-vang.

5g00 ngày 24/8/2016 quý cha trong đoàn cùng với quý cha của đoàn Quy Nhơn dâng thánh lễ kính thánh Ba-tô-lô-mê-ô tại nhà nguyện Lòng Chúa Thương Xót. Chia sẻ trong thánh lễ cha xứ Giuse đã khôn khéo vẫn dụng bài Tin Mừng trong ngày lễ kính thánh Ba-tô-lô-mê-ô để nói về vai trò và sứ mệnh của người tông đồ cho Chúa. Tông đồ là người được chính Chúa chọn, gọi và sai đi. Trên hết người tông đồ phải biết sống chân thật. Sự thật sẽ liên kết mọi người nên một và sự thật cũng sẽ giải thoát chúng ta. GLV cũng chính là tông đồ của Chúa nên cũng được chính Chúa chọn, gọi và sai đi loan báo tình thương của Chúa đến cho mọi người nhất là cho các em thiếu nhi.

6g45 đoàn rời khỏi La-vang trong tâm tình tạ ơn Đức Mẹ và nuối tiếc vì không được ở bên Mẹ nhiều hơn. Tất cả chúng con chia tay Mẹ La-vang để trở về với cuộc sống, xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa ban ơn cần thiết và chúc lành cho cuộc sống của chúng con. Hẹn gặp lại Mẹ trong những chuyến hành hương tiếp theo.

17g00 đoàn về tới bãi tắm Sầm Sơn – Thanh Hóa. Tại đây, mọi người có dịp ngâm mình dưới làn nước mát của biển để gửi vào nước biển sự mệt mỏi, nặng nhọc và gột rửa những bụi bặm của chuyến đi. Sau thời gian ngâm mình dưới làn nước trong, mát của biển cả, mọi người đều cảm thấy tâm hồn sảng khoái và nhẹ nhành để tiếp tục hành trình trở về quê nhà lúc 22g00 cùng ngày.

Phong Nha, La-vang và Sầm Sơn sẽ là những địa danh được in đậm trong tâm trí của mọi người trong đoàn. Qua đó mỗi người sẽ có những suy nghĩ về Thiên Chúa, thiên nhiên và con người để giúp mỗi người định cho mình một hướng đi trong cuộc đời sao cho có ý nghĩa hơn. Trở về với cuộc sống đời thường với biết bao những khó khăn, những thành công và thất bại đang chờ đòn phía trước, nhưng chúng con vẫn tin có Chúa và Mẹ cùng đồng hành và nâng đỡ và chúc lành cho chúng con.

Lm. Giuse Bùi Tuyền