Khi chiếc máy bay chở Đức Giáo Hoàng đi đến Ba Lan tham gia Ngày Giới trẻ Thế Giới, thì hàng trăm người nhập cư bất hợp pháp ở Texas đã nhận được một thông điệp đặc biệt cuả Ngài qua video trực tuyến: "hảy sống nhiệt tình và tiến về phía trước! "đừng để bị cản trở bởi" bức tường, " Ngài nói.

" Cha muốn nói với các con hãy luôn nhìn về phía trước, luôn luôn nhìn về phía chân trời, đừng để cuộc sống đặt ra những bức tường đặt ở phía trước các con, luôn luôn nhìn về chân trời." Ngài nói như vậy với các bạn trẻ trong giáo phận Brownsville, nằm ở biên giới Mexico và được coi là một trong những vùng nghèo khổ nhất của Hoa Kỳ.

"Luôn luôn có lòng dũng cảm muốn nhiều hơn nữa, nhiều hơn, nhiều hơn. .. với lòng can đảm, nhưng đồng thời, đừng quên nhìn lại những di sản mà các con đã nhận được từ tổ tiên, từ ông bà, cha mẹ của các con; di sản đức tin mà các con đang có trong tay, trong khi vẫn nhìn về phía trước" Ngài nói.

Hôm thứ ba vừa qua, cùng lúc với ngày khai mạc Ngày Giới Trẻ Thế Giới (WYD) tại Krakow, thì giáo phận Texas này đã tổ chức một lễ kỷ niệm cho hàng trăm thanh niên trong độ tuổi 13-18 tại một vùng nông thôn nghèo khó gọi là Penitas.

Ước tính có khoảng 10.000 người sống trong khu vực, nhiều người ở trong tình trạng nhập cư bất hợp pháp, do đó nhiều bạn trẻ không thể đi du lịch qua Ba Lan- thậm chí dám ước mơ là có đủ khả năng để đi Ba Lan.

Vì thế, DTC Phanxicô đã gửi cho họ một tin nhắn video, bằng tiếng Tây Ban Nha, và như Ngài đã làm với các bạn trẻ ở Brazil hồi năm 2013, Ngài kêu gọi họ sống "trò chơi của cuộc sống" trọn vẹn.

Việc đề cập đến "bức tường" là một điều quan trọng, vì rằng ứng cử viên tổng thống cuả đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump đã lặp đi lặp lại một lần nữa kế hoạch xây một bức tường ở biên giới với Mexico và "làm cho họ phải trả tiền xây nó."

Đức Thánh Cha đã từng nói rằng các ứng cử viên hứa sẽ xây dựng bức tường để cầm giữ những người di cư là "không phải là Kitô hữu."

Khái niệm "trò chơi của cuộc sống" là một khái niệm rất quen thuộc được sử dụng trong tiếng Tây Ban Nha, có ý nói đến trò chơi túc cầu.

"Trong thế giới ngày nay, (than ôi) một trò chơi đang diễn ra, trong đó không có chỗ cho đồ phế thải: hoặc là các con đang ở trong đội (banh) hoặc các con ở ngoài "

Ngài khuyến khích bạn trẻ luôn luôn nhìn về phía trước, và không lùi bước bởi các bức tường, tức là, những trở ngại cuả cuộc sống đặt trên con đường của mình, bởi vì "Thiên Chúa đang kêu gọi các con lan truyền cuộc đời này sang những người khác. Thiên Chúa kêu gọi các con tạo ra hy vọng. Thiên Chúa kêu gọi các con nhận lấy lòng thương xót và tỏ lòng thương xót cho những người khác. Thiên Chúa kêu gọi các con được hạnh phúc. Đừng sợ! Đừng sợ. Chơi trò cuộc sống cho đầy đủ! Đó là cuộc sống. "

Thông điệp ngắn 2 phút này xem ra là một phiên bản của những gì mà DTC sẽ nói trong chuyến viếng thăm quê hương cuả Thánh Giáo Hoàng John Paul II từ ngày 27 cho đến ngày 31 tháng 7 này. Giới trẻ rõ ràng là đối tượng chính của Đức Giáo Hoàng, và vấn đề di cư là mối quan tâm day dứt của Ngài.

Xin xem video và bản dịch dưới đây:



Thông điệp cuả Đức Giáo Hoàng Phanxicô gửi các bạn trẻ của Giáo phận Brownsville (Texas):

Cùng các bạn trẻ thân mến của Giáo phận Brownsville, đang tụ tập nhân ngày lễ thánh Anne, bà ngoại của Chúa Giêsu. Cha biết rằng các con đang tập trung tại Texas, rất gần với Mexico, rất gần với Mỹ Latinh. Và Cha biết rằng các con đang tụ tập để đến với nhau trong tinh thần Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Krakow. Cha muốn được gần gũi với các con. Cha muốn nói với các con hãy luôn nhìn về phía trước, luôn luôn nhìn về phía chân trời, đừng để cuộc sống đặt ra những bức tường đặt ở phía trước các con, luôn luôn nhìn về chân trời. Luôn luôn có lòng dũng cảm muốn nhiều hơn nữa, nhiều hơn, nhiều hơn. .. với lòng can đảm, nhưng đồng thời, đừng quên nhìn lại những di sản mà các con đã nhận được từ tổ tiên, từ ông bà, cha mẹ của các con; di sản đức tin mà các con đang có trong tay, trong khi vẫn nhìn về phía trước.

Cha biết rằng một số các con sẽ hỏi: "Thưa Cha, vâng, Cha vừa nói cho chúng con hãy nhìn vào chân trời và hãy nhớ mọi thứ, nhưng ngay hôm nay, con phải làm gì?" Hãy thực hiện cuộc chơi cuả sự sống thật đầy đủ! Hôm nay, hãy đón nhận cuộc sống như nó đang diễn ra và hãy thực hiện những điều tốt lành cho người khác. Trong thế giới ngày nay, (than ôi) một trò chơi đang diễn ra, trong đó không có chỗ cho đồ phế thải: hoặc là các con đang ở trong đội (banh) hoặc các con ở ngoài. (Vậy) Các con phải nhớ rằng các con là những người kế thừa, hãy nhìn về phía chân trời và ngay ngày hôm nay, hãy nắm bắt cuộc sống và đưa nó tiến về phía trước, sử dụng nó cho hiệu quả, làm cho nó có hiệu quả. Thiên Chúa đang kêu gọi các con sinh hoa kết trái! Thiên Chúa đang kêu gọi các con lan truyền cuộc đời này sang những người khác. Thiên Chúa kêu gọi các con tạo ra hy vọng. Thiên Chúa kêu gọi các con nhận lấy lòng thương xót và tỏ lòng thương xót cho những người khác. Thiên Chúa kêu gọi các con được hạnh phúc. Đừng sợ! Đừng sợ. Chơi trò cuộc sống cho đầy đủ! Đó là cuộc sống.

Chúc các con một cuộc họp tốt lành của những người trẻ tuổi, kết hợp với Ngày Giới trẻ Thế giới, đoàn kết với những người trẻ, những người đang ở Krakow. Sống nhiệt tình và tiến về phía trước! Xin Đức Trinh Nữ Maria chăm sóc tuyệt vời cho các con và xin Chúa Giêsu chúc lành cho các con. Và xin đừng quên cầu nguyện cho Cha. Cha cám ơn các con.