Giáo xứ Hòa Cường, Giáo phận Đà Nẵng hành hương Năm thánh Lòng Thương Xót 2016

‪24/04/2016 Dấu chỉ đặc biệt của Năm Thánh là hành hương. Trong tâm tình đó, sáng ngày 24/7/2016 cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Hòa Cường đã tiến về Nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng để hành hương Năm Thánh và lĩnh ơn toàn xá.

Xem Hình

Vào lúc 13h00, mọi người đã tập trung tại nền đất Giáo xứ Hòa Cường, nơi mà đang được thi công - công trình Thánh đường mới của Giáo xứ Hòa Cường trong tương lai. Vẫn còn đó những thao thức, những khó khăn nhất định để có thể hoàn thành tốt đẹp được ngôi nhà Chúa tại Giáo xứ Hòa Cường này. Sau khi đã tề tựu với 2 chiếc ôtô lớn, và rất nhiều xe máy cũng như nhiều ôtô con...ước tính có khoảng hơn 500 người tham dự cuộc hành hương, trong khi Giáo xứ Hòa Cường là một Giáo xứ tại thành phố với con số giáo dân rất hạn chế, mọi người thật vui vẻ và hứng khởi để cùng nhau "hành" hương trong tiết trời nắng gắt khoảng hơn 35oC.

Sau khi ổn định, đúng 13h30 đoàn xe khởi hành tiến về Nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng trong niềm vui mừng, phấn khởi. Đến với Giáo xứ Chính Tòa, mọi người được hướng dẫn để vào Hội trường và chuẩn bị cho giờ chia sẻ thật sâu sắc về Năm Thánh Lòng Thương Xót - dưới sự hướng dẫn của Cha Phanxicô Salêsiô Lê Văn La Vinh.

Sau giờ chia sẻ, cộng đoàn nghỉ ngơi và chuẩn bị sắp xếp hàng ngũ chuẩn bị cho cuộc rước hành hương để bước qua Cửa Thánh, cánh cửa của lòng thương xót mà bất cứ ai bước vào sẽ có được kinh nghiệm về tình yêu của Thiên Chúa, Đấng an ủi, tha thứ và ban cho niềm hy vọng để lĩnh ơn toàn xá và cùng hiệp dâng thánh lễ. Đoàn rước bước tới cửa năm thánh, Đức Giám Mục Giáo phận đón đoàn hành hương, Ngài hôn kính Thánh giá và dẫn đoàn hành hương của Giáo xứ Hòa Cường tiến qua cửa Năm Thánh vào bên trong ngôi Nhà thờ Chính Tòa. Ca đoàn hát Ca nhập lễ bài Tung Hô Danh Ngài, trong tâm tình Tạ ơn và tôn vinh Thiên Chúa đấng giầu lòng xót thương.

Mở đầu thánh lễ và trong bài chia sẻ Tin Mừng, cha xứ Phêrô ngỏ lời với cộng đoàn: Hành hương là đi tới một nơi được coi là linh thiêng để thắp nhang kính bái và cầu nguyện. Đời sống trần gian là cuộc hành hương về Nước Trời. Và ngài cũng mời gọi mỗi người hãy khám phá lại những điều chúng ta được mời gọi làm trong Năm Thánh như: cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc, viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc, cho khách đỗ nhà, chuộc kẻ làm tôi và chôn xác kẻ chết. Các mối thương linh hồn như: lấy lời lành mà khuyên người, mở dậy kẻ mê muội, yên ủi kẻ âu lo, răn bảo kẻ có tội, tha kẻ dể ta, nhịn kẻ mất lòng ta, cầu cho kẻ sống và kẻ chết. Lời Chúa hôm nay cũng nhắc nhở chúng ta trong việc cầu nguyện. Lời cầu nguyện chân thành không phải là những sáo ngữ rỗng tuếch bên ngoài, nhưng phải phát xuất từ sâu tận, bên trong tâm hồn. Đặc biệt trong bài Tin mừng, chính Chúa Giêsu đã dạy các học trò cầu nguyện với lời kinh lạy Cha. Đây là lời cầu nguyện hoàn hảo nhất và ý nghĩa nhất để chúng ta diễn bày tâm tình con thảo đối với Cha, đấng ngự trên trời.

Cuối thánh lễ, cha xứ Phêrô cảm ơn Đức Cha Giuse - Giám mục Giáo phận, Cha Tổng Đại Diện, quý Cha, quý HĐMV giáo xứ Chính Tòa đã tiếp đón và tạo mọi điều kiện cho cộng đoàn Giáo xứ Hòa Cường đến hành hương trong Năm Thánh Lòng Thương Xót thu được nhiều hoa trái thiêng liêng, giúp cho mọi người tìm được sức mạnh để đón nhận lòng Chúa thương xót đồng thời hiến mình cho lòng thương xót anh em, như Chúa Cha đã thương xót chúng ta.

Cha quản xứ Phêrô cũng nói lên tâm tình của Giáo xứ Hòa Cường, khi mà ngôi Thánh đường đang được thi công và còn đang gặp nhiều khó khăn, nhất là về tài chánh. Cha cũng ngỏ lời với cộng đoàn dân Chúa thêm lời cầu nguyện cũng như những sự chia sẻ, đóng góp để công trình nhà Chúa sớm được hoàn thành. Cùng với đó, Giáo xứ cũng có món quà đặc biệt dâng lên Đức Cha và Cha tổng đại diện đó là 2 bức Đồng hồ in hình ngôi thánh đường Giáo xứ Hòa Cường.

Sau đó Đức Cha Giuse ngỏ lời với cộng đoàn, Ngài cũng nói lên tâm tình khi mà lần đầu tiên đến Giáo xứ Hòa Cường, cũng là giáo xứ đầu tiên Ngài cử hành việc mục vụ ban bí tích thêm sức nơi Giáo phận Đà Nẵng thân yêu trong sứ vụ mục tử Giáo phận. Đức Cha cũng mời gọi cộng đoàn hãy cùng cầu nguyện, bởi cầu nguyện là yêu, cầu nguyện là tin, cầu nguyện là đối thoại. Đức Cha cũng nói: “Không ai nghèo đến nỗi mà không thể sẻ chia – không ai giàu đến mức mà không thể nhận lãnh”…

Sau đó cộng đoàn cúi mình để đón nhận phép lành ơn Toàn xá của Đức Giám Mục Giáo phận Đà Nẵng. Thánh lễ hành hương kết thúc trong niềm vui hòa cũng lời ca của Ca đoàn tổng hợp giáo xứ trong bài hát: Maria Mẹ của Lòng Chúa Xót Thương, công đoàn tiến ra tiền đường Giáo xứ Chính Tòa để cùng chụp hình lưu niệm.

Cuộc hành hương kết thúc trong niềm vui, trong ân sủng và trong bình an của Thiên Chúa là đấng giàu lòng thương xót.

Hiệp lòng cùng Mẹ Maria, Tạ ơn Chúa!

_____GxHC_____