Những chiêu bài tranh cử:

Như đã trình bày trong bài trước bàn về liên danh Trump-Pence, là “Kể từ thời Franklin D. Roosevelt cho đến nay, mọi ứng viên tổng thống đắc cử đều là người đã chiếm được Lá Phiếu Công Giáo."

Vì lý do trên và đồng thời tìm cách 'làm bàn' một vùng 'sôi đậu' khó khăn là Tiểu Bang Virginia, Bà Hilary Clinton đã chọn ứng viên đứng chung liên danh là một người Công Giáo, nguyên Thống Đốc và là đương kim Thượng nghị sĩ Tim Kaine cuả Virginia.

Bà Clinton cũng ra dấu hiệu cho biết rằng, từ nay bà sẽ tỏ lộ nhiều hơn về niềm tin cá nhân cuả mình chứ sẽ không giữ vẻ lạnh lùng cuả một người chuyên làm chính trị như trước đây.

Phe Dân Chủ quảng bá ông Kaine là một người Công Giáo mộ đạo, đã tham gia nhiều chục năm giáo xứ St. Elizabeth ở Richmond, là một Gx đa phần là người Da Đen. Họ mô tả ông là một người Công Giáo 'chính hiệu' theo khuôn mẫu 'Phanxicô'.

Ông quả là một sĩ tử dòng Tên (đi học trường dòng Tên), luôn hãnh diện là người Công Giáo, tuyên bố phá thai là vô đạo đức, tin tưởng hôn nhân là giữa một người nam và một người nữ, và ủng hộ quan điểm cuả Giáo Hội về di dân và môi trường...

Nhưng!...

Sự thực về ông Kaine:

Đó chỉ là niềm tin cá nhân cuả ông mà thôi, ông tuyên bố như vậy, và thêm rằng ông không muốn áp đặt niềm tin riêng tư lên 'quyền tự do lựa chọn cuả một người đàn bà.'

Thành tích trên trường chính trị cuả ông thì khá phức tạp. Thường là "nói một đằng làm một nẻo."

Trong thời gian làm Thống Đốc, mặc dù tuyên bố chống án tử hình, ông cho phép xử tử 11 phạm nhân, một thành tích hiếm có.

Vấn đề phá thai thì phức tạp hơn.

Khi làm Thống đốc, ông thường nói con nuôi là giải pháp tốt nhất cho những người mang thai ngoài ý muốn. Ông ủng hộ giải pháp giáo dục tiết chế, ủng hộ giải pháp những phụ nữ muốn phá thai phải làm siêu âm trước.

Tuy nhiên, sau khi bước vào Thượng viện năm 2010, ông thay đổi, ông ủng hộ phá thai với một thành tích kỷ lục, đến nỗi đã được NARAL, một tổ chức quảng bá phá thai, cho điểm hoàn hảo đến 100 phần trăm. Ông hoạt động để tăng quĩ tài trợ cho Planned Parenthood, một hãng phá thai, và chống lại mọi biện pháp để kiểm soát tổ chức này.

Giám đốc cuả Planned Parenthood là Cecile Richards tuyên bố rằng ông Kaine "không chỉ cung cấp những lá phiếu quyết định, nhưng thực sự là một đồng minh."

Quan điểm cuả hàng giáo phẩm:

Nhiều giám mục Hoa Kỳ đã lên tiếng quan ngại về cái 'mác Công Giáo' cuả ông.

Đức Giám Mục Tobin của Providence trong một bài đăng trên Facebook vào ngày thứ Bảy vừa qua, với tựa đề "Ứng viên Phó TT, Tim Kaine, một người Công Giáo ư?" đã viết:

"Việc lựa chọn ông Kaine làm ứng viên phó TT, được rêu rao là một người Công Giáo La Mã. Nhưng đồng thời quảng đại quần chúng đều biết rằng ông công khai ủng hộ "quyền tự do lựa chọn" phá thai, hôn nhân đồng tính, nhận con nuôi đồng tính, và việc truyền chức Linh Mục cho phụ nữ. "

"Tất cả những quan điểm đó rõ ràng là trái với giáo huấn Công Giáo; tất cả những điều đó đã bị Đức Giáo Hoàng Phanxicô phản đối mạnh mẽ."

Còn Đức Giám Mục Francis X. DiLorenzo của giáo phận Richmond, Virginia, tức là giáo phận nhà cuả ông Paine, thì đưa ra một tuyên bố vào ngày 22 tháng 7 rằng:

"Quan điểm cuả Giáo Hội Công Giáo về việc bảo vệ sự sống con người là rất rõ ràng vì nó gắn liền với công bằng xã hội, và tầm quan trọng của cuộc sống gia đình," Ngài viết.

"Giáo huấn Công Giáo dạy rằng sự sống con người là thiêng liêng từ lúc thụ thai cho đến cái chết tự nhiên. Quyền được sống cuả những trẻ chưa sinh là một nhân quyền cơ bản và luật pháp nào phủ nhận quyền sống cuả chúng thì dứt khoát là loại luật pháp bất chính. "

"Chúng tôi tiếp tục duy trì một sự giao tiếp cởi mở với những người có chức quyền đưa ra những quyết định tác động đến các vấn đề quan trọng, đạo đức và xã hội. Đây là một trách nhiệm mà tôi coi trọng, và cùng với các giám mục anh em của tôi, chúng tôi tiếp cận với các nhà lãnh đạo cộng đồng để giải thích nguyên tắc Công Giáo và khuyến khích họ bảo vệ cuộc sống con người và nhân phẩm trong tất cả các quyết định mà họ sẽ làm ", Đức Cha DiLorenzo nói.

"Chúng tôi luôn luôn cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo Công Giáo có những lựa chọn đúng, và hành động sáng suốt với một lương tâm tốt, hiểu biết các giá trị và giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo."