Melbourne, lúc 5 giờ chiều Thứ Bảy Ngày 23/06/2016. Tại Thánh đường Saint John vùng East Melbourne, Thánh lễ đồng tế tạ ơn mừng kim khánh 50 năm linh mục và thượng thọ bát tuần của Linh mục Giacobe Võ Thanh Xuân đã được cử hành trọng thể.

Mời xem hình

Thánh lễ do Linh mục Giacobe chủ tế cùng với sáu linh mục Việt Nam gồm quý cha Anthony Nguyễn Hữu Quảng, Lê Trọng Bình, Nguyễn Nhật Thăng, Nguyễn Xuân Thinh, Cha Cao và một cha khách cùng đồng tế Thánh lễ tạ ơn.

Trên khu cung thánh, dưới bàn thờ có treo một pano mừng kim khánh 50 năm linh mục và thượng thọ 80 năm tuổi đời. Dưới chân bàn đọc sách một lẵng hoa hồng vàng 50 bông rực rỡ điểm xuyết những cánh lá xanh tươi.

Trước khi dâng lễ, Linh mục Giacobe đã rất xúc động ngỏ lời cùng quý cha đồng tế và cộng đoàn. Ngài nói, Ngài là vị linh mục phó xứ cuối cùng của Giáo xứ Nhà thờ chính tòa, và phụ trách ngôi Nhà thờ Saint John này. Nói cuối cùng, vì từ khi Ngài bị đột quỵ mấy năm trước. Và kể từ đó đến nay ngôi Nhà thờ Saint John này đã không còn sinh hoạt cộng đoàn, mà đã được Tòa Tổng Giám mục trao lại cho đại chủng viện. Hôm nay Ngài được phép về dâng Thánh lễ tạ ơn, mừng kim khánh 50 năm trong sứ vụ linh mục của Chúa và cũng để mừng lễ thượng thọ bát tuần.

Trong bài chia sẻ, Linh mục Nguyễn Văn Cao SJ đã chia sẻ về cuộc đời linh mục, có nói qua về tiểu sử của Cha Giacobe. Thụ phong linh mục năm 1966 đi du học tại Roma, về giậy học tại đại chủng viện, coi xứ, sau đó vượt biển qua Singapore, rồi qua Tân Tây Lan và cuối cùng Ngài về Melbourne, hiện nay Ngài đang nghỉ hưu trong nhà hưu dưỡng của Tổng Giáo phận.

Sau phép lành cuối lễ, Linh mục Cao đã đọc thơ chúc mừng của Đức Tổng Giám Mục Denis Hart. Ca đoàn Cung Chiều đã có vũ khúc múa quạt rất đẹp để dâng lên cha nhân ngày lễ trọng đại mừng kim khánh 50 năm và thương thọ bát tuần. Các đại diện Ca đoàn đã lên chúc mừng và trao quà.

Trong niềm xúc động, linh mục đã cám ơn rất nhiều người hiện diện để chia sẻ niềm vui trong Thánh lễ tạ ơn, đến quý Cha, quý tu sỹ, các ca đoàn và đông đảo giáo dân đã thương mến Ngài, cho dù trời Đông tiết giá đã không quản ngại để đến dâng lễ tạ ơn hôm nay. Trong đó, có những người từ Tân Tây Lan, từ quê hương Việt Nam qua, quý nữ tu đã đồng hành giúp đỡ Ngài trong sứ vụ Linh mục trước đây cũng về dự.

Sau phần cắt bánh và chụp hình lưu niệm, mọi người được mời qua bên hội trường để dùng bữa tiệc mừng và phần văn nghệ do các ca đoàn phụ trách với những bài ca nói về tình cha thật ý nghĩa. Mọi người vui vẻ đến bắt tay chúc mừng Cha Giacobe và dùng tiệc trong không khí chân tình.