Trong lần xuất hiện trước công chúng lần thứ hai của ngài trong ba năm qua, sau khi tuyên bố thoái vị, Đức Giáo Hoàng Danh Dự Bênêđíctô thứ 16 hôm thứ Ba đã cám ơn Đức Thánh Cha Phanxicô về sự lãnh đạo của ngài, và nói rằng lòng tốt của ngài khiến Đức Bênêđíctô thứ 16 xúc động nhiều hơn vẻ đẹp của Vườn Vatican; và đó chính là một nơi “tôi cảm thấy được bảo vệ.”

Khi Đức Thánh Cha Phanxicô đi vào phòng họp tại Điện Clêmentê, ngài đi thẳng tới và ôm lấy người tiền nhiệm của mình. Trong khi đó, Đức Bênêđíctô thứ 16 giở mũ sọ của mình ra chào người kế nhiệm mình trong một dấu chỉ của sự tôn kính.

Đáp lại sự tôn kính Đức Bênêđíctô thứ 16 dành cho mình, trong bài phát biểu sau bài ca chúc mừng của Ca đoàn Sistina, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dùng từ “Thưa Đức Thánh Cha” với vị tiền nhiệm và cám ơn Đức Bênêđíctô thứ 16 vì nhiều năm phục vụ cho Giáo Hội của Chúa Kitô.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc đến một nét nổi bật trong ơn gọi linh mục của Đức Bênêđíctô thứ 16 là câu hỏi Chúa Giêsu đặt ra với Tông Đồ Phêrô “Hỡi Simon, con có yêu mến Thầy không?” (Ga 21,15-19).

“Đây là nét trổi vượt trong toàn đời sống phục vụ như linh mục và thần học gia mà Đức Thánh Cha đã không ngại định nghĩa là ‘sự tìm kiếm Đấng được yêu mến’: đó là điều Ngài vẫn luôn đã và đang làm chứng ngày nay: điều quyết định trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, chính là Chúa thực sự hiện diện, Đấng mà chúng ta mong ước và gần gũi Người trong nội tâm, Đấng mà chúng ta yêu mến và thực sự tin tưởng, tin rằng Chúa thực sự yêu thương chúng ta.. Chính khi sống và làm chứng một cách khẩn trương và sáng ngời điều duy nhất thực sự quan trọng như thế mà ngài vẫn tiếp tục phục vụ Giáo Hội, không ngừng góp phần mạnh mẽ vào sự tăng trưởng của Giáo Hội và Ngài thi hành điều đó trong Đan viện bé nhỏ Mater Ecclesiae ở Vatican...”

Tu viện Mater Ecclesiae, tức là Mẹ Giáo Hội, được thành lập bởi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vào đầu năm 1990, là nơi Đức Giáo Hoàng Danh Dự Bênêđíctô thứ 16 đã sống sau khi thoái vị vào ngày 11 tháng 2 năm 2013.

Đức Hồng Y Gerhard Mueller, Tổng trưởng Bộ giáo lý đức tin, cũng chúc mừng Đức Bênêđíctô thứ 16 và trao cho ngài cuốn đầu tiên trong tuyển tập của ngài có tựa đề “Dạy và học Tình Yêu Thiên Chúa” vừa được ấn hành. Đức Hồng Y nói: “Tựa đề đó nói lên tất cả: chúng ta được kêu gọi dạy điều mà chúng ta đã học được nơi Tình Yêu Thiên Chúa.” Đức Bênêđíctô thứ 16 đón nhận một số sách và tặng một cuốn cho Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Hồng Y Angelo Sodano, niên trưởng Hồng Y đoàn, thay mặt các vị trong giáo triều Rôma đã chúc mừng Đức Bênêđíctô thứ 16 nhân 65 năm linh mục của ngài.

Đức Hồng Y đã nhắc lại bài giảng thánh lễ của Đức Bênêđíctô thứ 16 vào tháng 9 năm 2006 tại nhà thờ chính tòa Freising, bên Đức, nơi Đức Bênêđíctô thụ phong cùng với bào huynh của ngài là Georg Ratzinger. Trong bài giảng này, Đức Bênêđíctô kể lại rằng: “Khi tôi nằm phủ phục trên mặt đất, tôi như được kinh cầu các thánh bao phủ, tôi ý thức rằng trên con đường này chúng tôi không lẻ loi, nhưng có hàng ngũ đông đảo các thánh đồng hành với chúng tôi và các thánh vẫn còn sống, nghĩa là các tín hữu hôm nay và ngày mai, họ đang nâng đỡ và đồng hành với chúng tôi. Rồi đến nghi thức đặt tay và khi Đức Hồng Y Faulhaber nói với chúng tôi: “Từ nay Thầy không gọi các con là tôi tớ, nhưng là bạn hữu”, lúc ấy tôi cảm nghiệm thấy rằng việc truyền chức linh mục giống như một sự khai tâm trong cộng đoàn các bạn hữu của Chúa Giêsu, họ được kêu gọi ở với Chúa và loan báo sứ điệp của Ngài”.

Đức Hồng Y Sodano cũng nhắc đến một giáo huấn của Đức Bênêđíctô về bản chất sứ điệp mà các linh mục được kêu gọi loan báo trên thế giới, theo đó các linh mục phải mang đến cho con người ngày nay “Ánh sáng của Thiên Chúa và Tình Yêu của Thiên Chúa”.

Đức Hồng Y cũng nhận xét rằng khi đọc lại những giáo huấn của Đức Bênêđíctô, chúng ta thấy đó là “một sự đi trước Giáo huấn của Đức Phanxicô”, là người luôn mời gọi chúng ta hãy đi gặp những người đau khổ nhất, và mang đến cho họ tình yêu thương huynh đệ. Đó cũng là chính là sứ điệp nòng cốt của Năm Thánh Lòng Thương Xót chúng ta đang cử hành.

Đức Hồng Y niên trưởng Hồng Y đoàn cũng xin Đức Giáo Hoàng Danh Dự “đang ở trên núi” để chuyên chăm sứ mạng cầu nguyện và suy niệm, hãy tiếp tục cầu nguyện cho Giáo Hội và các tín hữu.

Trong lời phát biểu ứng khẩu của mình, Đức Giáo Hoàng Danh Dự Bênêđíctô thứ 16 cảm ơn những lời cầu chúc tốt đẹp dành cho ngài. Phát biểu với Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Bênêđíctô nói, “lòng tốt của ngài, từ những giây phút đầu tiên sau cuộc bầu cử, trong từng khoảnh khắc của cuộc sống của tôi ở đây, làm tôi cảm động, và là một nguồn cảm hứng thực sự cho tôi. Hơn cả vẻ đẹp trong Vườn Vatican, lòng tốt của ngài là nơi tôi nương náu. Tôi cảm thấy được bảo vệ”

Đức Giáo Hoàng Danh Dự cũng trình bày những suy tư của ngài về khái niệm “tạ ơn” trên một từ tiếng Hy Lạp, là từ “eucharistomen”, được viết trên tấm thiệp mừng Thánh Lễ mở tay của ngài. Từ eucharistomen, theo Đức Bênêđíctô, gợi ý “không chỉ sự tạ ơn của con người, nhưng gợi ý một điều sâu sắc hơn ẩn chứa trong phụng vụ, trong Kinh Thánh, và trong lời truyền phép”. Từ Hy Lạp “eucharistomen,” “mang chúng ta trở lại với thực tại của hành động tạ ơn, tới chiều kích mới mà Chúa Kitô đã mang lại cho từ ấy. Ngài đã biến Thánh Giá, đau khổ, tất cả sự gian ác của thế giới thành lời cảm tạ, và một phúc lành. Như thế, Chúa Kitô đã chuyển hóa triệt để cuộc sống và thế giới, và đã ban cho chúng ta hôm nay Bánh đích thực của cuộc sống, để vượt thắng thế giới nhờ sức mạnh tình yêu của Ngài.”

Sau những bài hát của Ca đoàn Sistina, các vị trong giáo triều Rôma, kể cả các vị trong đoàn đại biểu Chính Thống Giáo sang Rôma mừng lễ hai thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô đã bắt tay và chúc mừng Đức đương kim Giáo Hoàng và vị Tiền Nhiệm.