Tân Đại sứ Pháp cạnh Tòa Thánh trình quốc thư, kết thúc một bế tắc ngoại giao

Hôm 24 tháng 6 năm 2016, Ngài Philippe Zeller - Tân đại sứ Pháp cạnh Tòa Thánh đã trình quốc thư ngoại giao của ông lên cho Đức Thánh Cha Phanxicô. Hành động này đã kết thúc một thời gian dài bế tắc về việc bổ nhiệm người đại diện cho nước Pháp tại Vatican.

Hồi Tháng Tư vừa qua, sau hơn một năm bế tắc ngoại giao, cuối cùng, chính phủ Pháp cũng đã từ bỏ nỗ lực thuyết phục Vatican chấp nhận việc bổ nhiệm ông Laurent Stefanini.

Vatican đã từ chối nhận ông Stefanini làm đại sứ mà không đưa ra một lời giải thích nào, dù đó chỉ là tiến trình ngoại giao cơ bản. Nhưng giới báo chí nước Pháp cho rằng, sở dĩ Vatican đã không chào đón ông Stefanini vì ông là người đồng tính (homosexual), mặc dù phía ngoại giao Pháp không muốn xác định một người có thiên hướng đồng tính, hoặc phát ngôn về trường hợp như vậy.

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng hội kiến riêng với ông Stefanini vào Tháng Tư vừa qua: đây là một động thái rất bất thường.

Cả phía Vatican cũng như phía nước Pháp đều không bình luận gì về cuộc gặp gỡ này.

Cuối cùng, sau nhiều tháng im hơi lặng tiếng, nước Pháp đã bổ nhiệm ông Stefanini làm đặc phái viên của họ tại Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO), còn ông Zeller được đề cử và chấp thuận làm Đại sứ của Pháp cạnh Tòa Thánh.

Chân phương