Đức Thánh Cha qua video gửi sứ điệp cho dân chúng Armenia
Thanh Quảng sdb

Theo Đài phát thanh Vatican ngày 22/6/16 thì ĐTC Phanxicô qua video đã gửi một sứ điệp tới dân chúng Armenia trước chuyến viếng thăm của Ngài vào cuối tuần này. Trong thông điệp – bằng tiếng Ý - Đức Thánh Cha nói "như là một người tôi tớ của Tin Mừng và như một sứ giả của hòa bình, tôi mong muốn được đến với anh chị em, để hỗ trợ cho các nỗ lực hòa bình của anh chị em - và tôi muốn cùng cất bước với anh chị em trên con đường hòa giải đưa tới hy vọng."

Sau đây là toàn văn sứ điệp:

Thưa Anh Chị Em thân mến,

Trong một vài ngày nữa tôi sẽ diễm phúc được hiện diện với anh chị em tại Armenia. Ngay từ bây giờ, tôi mời gọi anh chị em hãy cầu nguyện cho cuộc hành trình Tông đồ này.
Với sự trợ giúp của Thiên Chúa, tôi đến với anh chị em để hoàn thành như phương châm của chuyến đi đã đề ra là "chuyến viếng thăm một quốc gia Kitô giáo đầu tiên". Tôi đến như một khách hành hương, trong Năm Thánh, để kín múc sự khôn ngoan của người xưa trong đất nước anh chị em và dìm mình vào suối nguồn đức tin của cha ông anh chị em, như những dấu thánh giá kiên vững được khắc trên đá của anh chị em.

Tôi tìm đến đỉnh cao huyền bí của dân tộc Armenia của anh chị em như một người con, người anh em giữa anh chị em mình, cùng nhau cầu nguyện và chia sẻ món quà của tình bằng hữu. Lịch sử và các mốc điểm lịch sử của dân tộc yêu quí của anh chị em đã dấy lên trong tôi sự ngưỡng mộ, những cũng không thiếu nỗi buồn vu7ng vấn! Thán phục, vì anh chị em đã tìm được nơi Thập giá của Chúa Giêsu và trong tâm trí thông sáng của anh chị em khả năng vươn lên và bắt đầu lại – từ những đau khổ thật khủng khiếp khó quên của phận người; những đau khổ mà cha ông anh chị em đã trải nghiệm qua chính thân xác của các ngài.

Chúng ta hãy đường để cho những kỷ niệm đau đớn đó chiếm hữu trái tim của chúng ta; ngay cả khi chúng ta vẫn phải trực diện với các cuộc tấn công khủng khiếp vẫn đang tiếp diễn và lặp đi lặp lại, chúng ta không cho phép mình được thoái lui! Hãy làm như Nô ê, qua từng cơn mưa lũ, ông không ngừng nhìn trời và thả chim bồ câu ra cho đến một ngày nọ, nó trở về, mỏ công một nhánh lá ô liu xanh tươi (Sáng Thế Ký 8:11): đó là dấu hiệu cho thấy có sự sống và hy vọng đã vươn lên.

Như một tôi tớ của Tin Mừng và như một sứ giả của hòa bình, tôi muốn đến giữa anh chị em, để hỗ trợ mọi nỗ lực tiến tới hòa bình của anh chị em và cùng anh chị em, chúng ta hãy bước tới trên con đường của hòa giải dẫn tới hy vọng.

Nguyện xin các đấng thánh vĩ đại của dân tộc anh chị em, đặc biệt Thánh Tiến sĩ Giáo Hội Gregorio thành Narek, chúc lành cho các cuộc gặp gỡ của chúng ta, mà tôi đang nức lòng đợi chờ để gặp gỡ và ôm hôn chào người anh em của tôi, Đức Thượng phụ Karekin, và cùng Ngài tìm ra con đường hiệp nhất thông hiệp trọn vẹn với nhau trong Giáo Hội.

Năm ngoái Ngài cùng với các Thượng phụ của một số nước vùng bắc Âu này đã đến Roma viếng mộ của Thánh Phêrô, ở đó chúng tôi đã cùng nhau cầu nguyện... Bây giờ đến lượt tôi đến với đất nước đẹp xinh của anh chị em đây để củng cố sự hiệp thông này, để tiến bước trên con đường hòa giải, và cho phép chúng ta xích lại với nhau trong niềm hy vọng.
(Nguồn Radio Vatican)