GIÁO PHẬN VĨNH LONG: LÀM PHÉP VÀ KHÁNH THÀNH NHÀ THỜ AN HIỆP

Niềm vui lớn đã đến với họ đạo An Hiệp (Vĩnh Long) sau nhiều năm chờ đợi. Ngôi Thánh Đường được xây dựng sau nhiều năm tháng được hoàn thành bởi bao lao nhọc, bao mồ hôi và có khi cả nước mắt nữa.

Xem Hình

Được biết họ đạo An Hiệp được thành lập 61năm. Với thời gian 61 năm, không dài nhưng cũng không thể gọi là ngắn. Với nhiều nỗ lực từ giáo sĩ đến giáo dân, Họ đạo An Hiệp đã sinh ra và lớn lên trong gian nan và thử thách.

Khởi đầu từ năm 1955, một số giáo dân khoản 1300 người di cư thuộc gốc Phúc Hải, Hiếu Thuận, Phúc Nhạc, Như Sơn, Quần Triêm... cùng với Cha cố Antôn Phạm Bá Nha từ Đốc Vàng Long Xuyên (điểm dừng chân khi mới từ Miền Bắc vào) đến định cư trên miền đất này. An Hiệp khởi sinh từ một cánh đồng hoang vu, sình lầy, cỏ lác chằng chịt, lau sậy um tùm, cảnh vật vắng vẻ không một bóng người qua lại, khiến những người mới đến cảm thấy hoang mang.

Đứng trước cảnh tượng như thế, Cha cố Antôn cùng với các cộng sự viên lược thảo kế hoạch động viên bà con giáo dân khẩn trương khởi công: phát cỏ, đốn cây, san lấp mặt bằng, đào ao đắp nền nhà, phân chia đất làm khu Thánh đường, nhà xứ, nhà trường, khu dân cư trên diện tích 10 hecta.

An Hiệp được đặt cho tên cũng là để bày tỏ lòng biết ơn của Cha cố Antôn cũng như giáo dân đối với vùng đất đã cưu mang mình. Ngoài ý nghĩa cao đẹp trên ngài còn muốn nhắc nhớ con chiên bổn đạo phải biết sống an hòa, hiệp nhất với nhau, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau trong tình thương của Chúa Kitô.

Vào năm 1958, chăm lo cho việc trồng người, Cha Sở Antôn cho xây dựng trường học song song với việc lo nơi an cư cho bà con giáo dân. Mọi việc cơ bản hoàn thành, Cha cố Antôn khởi công xây Nhà thờ Họ đạo An Hiệp. Với hoàn cảnh nghèo lúc ấy, An Hiệp chỉ là ngôi nhà thờ được dựng lên bằng những vật liệu thô sơ cây tre lá mà thôi.

Hai năm sau đó, năm 1970, Cha cố Antôn cho xây lại Nhà thờ, nhà trường khang trang bằng vật liệu bán kiên cố. Riêng khu nhà xứ vẫn giữ nguyên hình: nhà cây đơn sơ như thuở nào.

Gần 30 năm chống chọi với thiên nhiên, với khí hậu khắc nghiệt vùng ven biển nước mặn để rồi năm 1998 từ nhà thờ, trường học và cả nhà xứ xuống cấp trầm trọng. Cha Phêrô Phạm Văn Thuyết, phụ trách họ đạo An Hiệp dưới sự hỗ trợ của cha sở Phaolô Khổng Đức Ý, Ngài đã tôn tạo lại Nhà thờ, trường học, nhà xứ dùng tạm.

Và ấp ủ xây ngôi Thánh Đường An Hiệp mới được ấp ủ trong lòng Cha Phêrô. Cha Phêrô đã cố gắng bằng chính nỗ lực của Ngài bằng việc trồng. .. cây kiểng.

Khởi công từ năm 2013, sau hơn 3 năm tích góp, ngôi Thánh Đường An Hiệp được mọc lên sau bao mơ ước, công sức mồ hôi và nước mắt nữa.

Hôm nay, 22 tháng 6, một ngày ghi dấu hồng phúc trên họ đạo An Hiệp.

Sau nhiều ngày chuẩn bị, hôm nay Họ Đạo An Hiệp khánh thành nhà thờ mới và dâng lời tạ ơn Chúa. Từ sáng sớm, cộng đoàn dân Chúa, ân nhân từ nhiều nơi trong vùng đã về với An Hiệp. An Hiệp hân hoan đón Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai về chủ tế Thánh Lễ tạ ơn hôm nay. Cùng với sự hiện diện của Đức Cha Phêrô, có sự hiện diện của Đức Ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, Cha Đaminh Bùi Văn Đằng – Quản Hạt Bến Tre và nhiều Cha khác nữa trong và ngoài giáo phận Vĩnh Long.

9 g 30, đoàn rước tiến đến tiền sảnh Nhà Thờ. Cộng đoàn cùng hiệp tâm tình “Hỡi cửa công chính hãy mở cho tôi vào cho tôi vào tạ ơn Thiên Chúa. ..”

Sau đó, Đức Cha Phêrô bắt đầu cử hành nghi thức làm phép nhà thờ mới: Anh chị em thân mến, chúng ta vui mừng tề tựu tại đây để dâng nhà thờ mới này cho Thiên Chúa. Vậy chúng ta hãy khẩn khoản nài xin Người khấng thương đến ở với chúng ta, và dùng quyền năng Người, mà làm phép nước này sẽ rảy trên chúng ta, để làm dấu chỉ thống hối, để nhớ lại bí tích Rửa Tội, cũng để thanh tẩy các tường nhà thờ mới này. Nhưng nhất là, chúng ta phải lưu tâm: Chính chúng ta đã được đức tin và đức mến kết hợp nên một, nên chúng ta đã là hiện thân của Hội Thánh sống động ở giữa trần gian, để làm dấu chỉ và chứng nhân của tình yêu Thiên Chúa, yêu thương hết mọi người.

Đức Cha đọc lời nguyện làm phép: “Lạy Chúa, nhờ Chúa, mọi vật đã được nhìn thấy ánh sáng sự sống. Chúa tha thiết yêu thương loài người đến nỗi không ngừng chăm sóc nuôi dưỡng họ như một người cha, mà còn dủ lòng thương lấy sương sa bác ái rửa sạch mọi tội lỗi và không ngừng dẫn đưa họ về với Đức Kitô là thủ lãnh. Quả thế, vì lòng thương, Chúa đã quyết định: Những ai vướng mắc tội lỗi mà bước xuống dòng nước thánh, thì được chết với Đức Kitô và được chỗi dậy trong sạch, trở nên chi thể của Người, và cùng với Người thừa kế phần thưởng đời đời.

Vì vậy, xin Chúa ban phép lành + và thánh hoá nước này, để khi rảy trên chúng con và các tường của nhà thờ này, nước ấy trở nên dấu chỉ thứ nước thanh tẩy cứu rỗi, sẽ gột rửa chúng con trong Đức Kitô, làm cho chúng con trở nên đền thờ Chúa Thánh Thần. Và xin cho chúng con, khi cùng với anh chị em cử hành các mầu nhiệm thánh trong nhà thờ này đáng đạt tới Giêrusalem trên trời”. Amen.

Lời nguyện làm phép kết thúc, Đức Cha rảy nước phép trên nhà thờ và cộng đoàn.

Sau bài Tin Mừng, Đức Cha Phêrô chia sẻ với cộng đoàn: Anh chị em thân mến ! Hôm nay Họ Đạo chúng ta đến đây, có thân nhân ân nhân đến đây để khánh thành ngôi nhà thờ mới này. Chúng ta vui mừng cảm tạ ơn Chúa và xin Chúa thánh hóa Ngôi Nhà Thờ này để dành đây là nơi cầu nguyện với Chúa cho xứng đáng. ..

... Phụng vụ Giáo Hội chọn lời Chúa về việc Chúa lật đổ quân buôn bán trong đền thờ Giêrusalem. .. Chúng ta cùng nhau suy nghĩ thái độ phải có về Đền Thờ là kính trọng Đền Thờ. .. Chúa Giêsu gìn giữ Đền Thờ vì Đền Thờ là nơi Thiên Chúa đối thoại với con người. Chúa Giêsu bảo vệ tối đa mối quan hệ giữa con người với Thiên Chúa. Mối quan hệ đó là mối giao ước giữa Thiên Chúa và con người. .. Trong Đền Thờ con người và Thiên Chúa đến với nhau. Con người đến Đền Thờ để gặp Chúa nhưng rồi con người đã làm mất sự thánh thiêng bằng việc mua bán nên Chúa Giêsu tức giận. .. Đền Thờ cũ bị phá hủy còn Đền Thờ mới là Đức Giêsu Kitô hiện thân của Chúa Thánh Thần, Đền Thờ mới này không bao giờ bị phá hủy. ..

Đức Cha Phêrô cũng nhắc lại hình ảnh của Cha Cố Antôn cũng như nhà thờ, nhà xứ mà Cha Cố xây dựng. Đức Cha cũng nhắc đến Cha Phêrô Phạm Văn Thuyết đã cố gắng trước nhu cầu sinh hoạt của giáo dân để rồi năm 2013 Cha Phêrô xin phép xây dựng.

... Chúng ta kính trọng Nhà Thờ mỗi khi chúng ta đi ngang, khi chúng ta vào Nhà Thờ chúng ta bái quỳ và không được làm ô uế Nhà Thờ. Nhà Thờ hôm nay hiến dâng cho Chúa, là nơi thờ phượng Chúa. Đừng biến thành nơi buôn bán, không để thành nơi tham nhũng, quyền lực, gây gỗ. .. nếu không Chúa quở trách như xưa Chúa quở trách Đền Thờ Giêrusalem. Chúng ta tạ ơn Chúa đã cho chúng ta ngôi nhà thờ này. .. chúng ta đến để lãnh các bí tích, để viếng Chúa Thánh Thể, gặp Chúa, thờ phượng, cảm tạ vì những ơn lành Chúa đã ban.

Để kết, Đức Cha nói: “Xin Chúa chúc lành cho Ngôi Nhà Thờ của chúng ta, xin Chúa chúc lành cho Họ Đạo và cho toàn thể anh chị em chúng ta”.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Cha Phêrô Phạm Văn Thuyết và Ban Quới Chức ngỏ đôi lời cảm ơn Đức Cha, Đức Ông, quý cha Quản Hạt, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn dân Chúa và quý vị ân nhân xa gần. Cha Phêrô cũng không quên ơn Đức Cha Tôma đã quan tâm giúp đỡ. .. cách riêng cảm ơn Anh Sáu Thiết và Họ Đạo. Xin cảm ơn Anh chị em thợ không ngại mưa nắng để làm nên ngôi nhà thờ. ..

Sau Lễ, cộng đoàn cùng ở lại dùng bữa cơm thân mật với Họ Đạo An Hiệp.

Nguyện xin Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót ban muôn ơn lành trên Cha Sở Phêrô cùng cộng đoàn dân Chúa An Hiệp và ân nhân xa gần. Xin Chúa chúc lành cho An Hiệp ngày mỗi ngày phát triển mạnh về đức tin để làm chứng cho Chúa giữa vùng đất Bến Tre.