VINH - Tối qua, vào lúc 20h30 phút, ngày 21.5.2016, cha quản xứ Antôn Trần Đình Văn và hơn 1000 bà con giáo dân giáo xứ Vĩnh Hoà, giáo phận Vinh, thuộc xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã thắp nến cầu nguyện cho công lý và hoà bình.

Tâm điểm của đêm cầu nguyện cho công lý và hoà bình được khơi nguồn từ thảm hoạ môi trường xảy ra tại biển miền trung Việt Nam. Đứng trước thảm hoạ ô nhiễm biển xảy ra chưa từng thấy, khiến cho ngư dân điêu đứng, hệ sinh thái thềm lục địa bị phá huỷ, và giống nòi có nguy cơ bị tiêu diệt. Mặc dù thảm hoạ nguy hiểm như vậy nhưng cơ quan chức năng lại né tránh sự thật, đàn áp những người biểu tình và khuyến khích người dân ăn cá, tắm biển một cách thiếu khoa học.

Vào ngày 13.5.2016, Toà Giám mục Xã Đoài đã ra Thư chung số 0316/TMV- TGM về thảm hoạ ô nhiễm môi trường biển Miền Trung để kêu gọi mọi người cầu nguyện và có những hành động thiết thực "không thể nào dửng dưng trước thảm hoạ ô nhiễm môi trường đang phá huỷ không những vùng biển Miền Trung mà còn gây thảm hoạ lâu dài cho cả dân tộc".

Ngay sau đó, Đài truyền hình VTV1 đã "ném đá" Giám Mục Nguyễn Thái Hợp vì "Giám mục Vinh đã ra bản Thư Chung diễn tả sự việc một cách thiếu khách quan, thổi phồng gây hoang mang và dùng những lời lẽ kích động giáo dân".

Nhưng ai đã kích động giáo dân và nhân dân Việt Nam để họ đứng lên đòi công lý và sự thật? Đó là do cơ quan chức năng xử lý lòng vòng, phản ứng chậm và có quá nhiều khuất tất. Đó là do lương tâm ngay thẳng và trong sáng của những người dân Việt Nam yêu chuộng công lý và hoà bình đòi buộc lương tâm phải lên tiếng trước sự "im lặng đáng sợ" của nhà cầm quyền trước thảm hoạ diệt vong của đất nước.

Cầu nguyện là vũ khí tạo nên sức mạnh của người Ki- tô hữu.

Những người dân ở giáo xứ Vĩnh Hoà trong đêm thắp nến cầu nguyện cho công lý và hoà bình, cầu nguyện cho môi trường sống của người dân Việt Nam, đã nài xin Chúa giúp cho họ có "một tinh thần trong sáng, để quyết tâm nói lên sự thật, một lòng dũng cảm lớn lao, để dấn thân bênh vực công lý, một đức kiên trì vững chãi, để làm mọi cách khôi phục một thiên nhiên an lành, một xã hội hài hoà, một đất nước tươi đẹp"

Cách riêng, những người dân giáo xứ Vĩnh Hoà đặc biệt cầu nguyện, xin Chúa thương nâng đỡ "người cha chung yêu quý của chúng con", là Đức Giám Mục Phao- lô Nguyễn Thái Hợp, "chỉ vì lên tiếng cho sự thật và lẽ phải, kêu mời những kẻ gây thảm hoạ phải thức tỉnh lương tâm, mà Ngài bị vu khống, bị phỉ báng và bị lăng nhục".

Những khẩu hiệu trong đêm cầu nguyện cho công lý và hoà bình: "Chúng con luôn đồng hành với Đức Cha Phao- lô Nguyễn Thái Hợp", "Bảo vệ môi trường là bảo vệ lương tâm của người ki- tô hữu", "Bảo vệ môi trường, giống nòi và đất nước Việt Nam", "Lên án VTV1 bịa đặt và vu cáo đối với Đức Cha Phao- lô Nguyễn Thái Hợp và nhân sĩ trí thức",...

Trước đó, liên tiếp các Chúa Nhật, từ Chúa Nhật 1.5 đến Chúa Nhật 15.5, rất nhiều người dân Vĩnh Hoà đã xuống đường biểu tình đòi nhà cầm quyền phải minh bạch trước thảm hoạ ô nhiễm môi trường biển tại miền Trung Việt Nam, với các khẩu hiệu: "Yêu biển là yêu nước", "Cá cần nước sạch, dân cần minh bạch", " Trả lại biển sạch cho Việt Nam"