Bài giảng của Đức Thánh Cha tại Nguyện đường Thánh Marta ngày 2/5/2016: Chúa Thánh Thần kiện cường các chứng nhân ngay trong cơn bách hại.
Thanh Quảng sdb (chuyển ngữ)

Đài phát thánh Vatican ngày 2/5/2016 cho hay ĐTC nói Chúa Thánh Thần kiện cường chúng ta hầu chúng ta có thể làm chứng tá cho Chúa ngay trong cơn bách hại - thậm chí ngay cả lúc phải hiến mạng sống của chúng ta; nhưng cũng qua cả các cuộc bách hại nho nhỏ như tin đồn nhảm nhí và qua những lời phê bình chỉ trích. Đó là những gì Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói hôm qua trong thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta ở Vatican.

ĐTC nói: Chúng ta sắp mừng lễ hiện xuống nên các bài đọc tập trung vào Chúa Thánh Thần. Sách Công Vụ Tông Đồ cho chúng ta hay Chúa đã mở lòng của một người phụ nữ tên Lydia, một đại gia buôn bán gấm lụa tím của thành phố Thyatria; bà đã tìm đến để nghe lời giảng của Thánh Phaolô.

Đức Thánh Cha giảng tiếp "Bà cảm nhận một cái gì đó thôi thúc bà từ trong nội tâm khiến bà nói lên "đây là sự thật! Và tôi đồng ý với những gì vị này nói và làm chứng cho Chúa Giêsu Kitô".

"Nhưng ai đã chạm tới trái tim của người phụ nữ này? Ai đã nói với bà: "Hãy lắng nghe, vì đây là sự thật?".

"Chính Chúa Thánh Thần, Đấng làm người phụ nữ này cảm nhận được Đức Giêsu chính là Chúa; Chính Thánh Thần cho bà hay sự cứu rỗi nằm trong lời giảng của thánh Phaolô; Chúa Thánh Thần cuốn hút bà lắng nghe thánh Phaolô vị nhân chứng. Chúa Thánh Thần sai các nhân chứng đi rao giảng về Chúa Giêsu. Cho nên mỗi lần chúng ta cảm thấy một cái gì đó trong trái tim của chúng ta hối thúc chúng ta tới gần với Chúa Giêsu, thì đó chính là do Chúa Thánh Thần đang làm việc bên trong chúng ta".

Tin Mừng nói về một nhân chứng kép: đó là Chúa Thánh Thần cùng Chúa Giêsu là một nhân chứng, và chúng ta là một nhân chứng. Chúng ta là nhân chứng của Chúa nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ của Ngài hãy vững mạnh làm chứng cho Ngài ngay cả trong cơn cấm cách! Từ "các cuộc trấn áp bằng các tin đồn nhí nhảm, phê bình chỉ trích đến các cuộc đàn áp bách hại; mà chúng ta chứng kiến đầy dẫy trong lịch sử của Giáo Hội: Nhiều nơi các Kitô hữu bị bắt bớ tù đầy, nhiều nơi thì các tín hữu bị hành quyết!"

Điều này chính Chúa Giêsu đã nói, đó là giá của các chứng nhân cho Chúa Kitô. Trong Tin Mừng của Thánh lễ hôm nay nói cho chúng ta hay: "Họ sẽ trục xuất các con ra khỏi hội đường; thực vậy đây là giờ mà kẻ giết hại các con lại cho rằng họ làm để tôn thờ Thiên Chúa”.

ĐTC nói tiếp: "Với sức mạnh của Chúa Thánh Thần, người tín hữu làm chứng tá cho Thiên Chúa Hằng sống, là Chúa phục sinh, Ngài đang hiện diện giữa chúng ta, đang cử hành lễ tế của sự chết và phục sinh của Ngài với chúng ta trên các bàn thờ. Người Kitô hữu chúng ta cũng được Chúa Thánh Thần mời gọi làm chúng nhân qua môi trường sống hàng ngày trong các sinh hoạt của mình. Bất hạnh thay nhiều lúc chứng tá của chúng ta bị người đời tấn công và bách hại."

ĐTC giảng tiếp: "Chúa Thánh Thần đặt để vào tâm lòng chúng ta lời mời gọi làm chứng tá cho Chúa Giêsu khiến chúng ta kêu lên “Lạy Chúa xin đừng để con xa lìa Chúa. Xin dậy con những gì Chúa Giêsu đã rao giảng. Xin giúp con nhớ và loan truyền lại cho những người khác, không chỉ bằng lời mà đặc biệt bằng chính cuộc sống của chúng con."

"Thật là tuyệt hảo khi chúng ta kêu cầu Chúa Thánh Thần ngự vào tâm hồn chúng ta, khiến chúng ta nên nhân chứng cho Chúa Giêsu; chúng ta hãy thân thưa với Chúa Thánh Thần: Lạy Chúa, xin đừng để con xa lìa Chúa Giêsu. Xin dạy chúng con những gì Chúa Giêsu đã giảng dạy. Giúp chúng con nhớ lại những gì Chúa Giêsu đã nói, đã làm và giúp chúng con loan truyền cho người khác giữa một thế giới vô thần vật chất ngày nay!"