36. VŨ NỮ LỚN TUỔI.
Đặng Tham bày tiệc mời Triệu Thần, sai vũ nữ giúp vui, vũ nữ đều lớn tuổi, cháu chắt nhìn thấy tổ mẫu còn làm ra vẻ con gái thì cất tiếng cười nói với Đặng Tham:
- “Tướng quân là người thông văn đạt võ, thường thích chuyện thời xưa kiêm chuyện thời nay, ngày xưa đã từng nghe nhạc võ, ngày nay đích thân thấy bà già múa !”
(Hài cự lục)

Suy tư 36:
Thời nay vũ nữ trong các nhà hàng kara-oke, hoặc trên các sàn nhảy đều thuộc loại trẻ trung, đẹp và rất “mốt”, bởi vì không một khán giả nào bỏ tiền ra để coi bà già nhảy múa.
Xã hội thời nay thích trẻ trung hóa như: trẻ hóa lãnh đạo, trẻ trung hóa môi trường, trẻ hóa thành phần cơ cấu.v.v... thậm chí trẻ hóa tình yêu và trẻ hóa...sở thích.
Có những người rất trẻ, nhưng chẳng ai thích gần họ, vì tính cách của họ rất đạo mạo chẳng khác gì ông cụ non; trái lại có những người già cả, nhưng ai nhìn cũng thấy mến và thích đến gần để trò chuyện, bởi vì sức trẻ này được xuất phát từ trong tâm, không phải được “đánh bóng” bằng kem thorakao, hay kem PS hoặc kem Olay, bôi son trát phấn rồi cũng sẽ bị phai, già vẫn hoàn già, nhưng nét trẻ từ trong tâm thì không già được, đó gọi là “trường xuân bất lão.”
Người yêu mến và thực hành Lời Chúa thì càng trẻ trung hơn, vì Lời Chúa không những làm cho người ta thấy cuộc sống có ý nghĩa khi đưa tay ra nâng đỡ người thân cận nghèo đói. “Thấy cuộc sống có ý nghĩa” tức là đã trẻ hóa cuộc sống, làm cho cuộc sống trở nên hấp dẫn, ai nhìn cũng thích, ai thấy cũng mê.
Muốn trẻ hoá môi trường, muốn trẻ trung hoá lãnh đạo, hoặc muốn trẻ trung hoá cái gì chăng nữa, thì chính mình cần phải trẻ hoá trước mọi người, nghĩa là tâm hồn chúng ta cần phải trẻ trung trước những vấn nạn, những khó khăn của cuộc sống, hay nói cách khác, chúng ta cần phải lạc quan trước những vấn đề bức xúc hôm nay của thời đại.
Người trẻ trung hoá là người có một tâm hồn đơn sơ, hiền lành và khiêm tốn, bởi vì đơn sơ thì làm cho cuộc sống nhẹ nhàng vui tươi hơn; hiền lành thì làm cho mọi người gần gủi và cảm thông với nhau hơn; khiêm tốn là nền tảng để xây dựng nên sự hiền lành và đơn sơ.
Ước gì sự trẻ trung của các linh mục không phải phát xuất từ việc đi xe hơi, xài iphone 5, 6 hoặc dùng máy ipad đời mới, nhưng sự trẻ trung này được phát xuất từ tâm hồn biết phục vụ với tất cả say mê của Đức Chúa Thánh Thần...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info