Melbourne, Lúc 9 giờ tối Chúa Nhật 7/2/2016 tức là ngày 29 Tháng Chạp âm lịch. Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm đã dâng Thánh lễ đón giao thừa chào mừng năm mới Bính Thân thật trọng thể và vui vẻ.

Mời xem hình

Từ rất sớm, không khí tết cổ truyền dân tộc đã hiện rõ trong một chiều thời tiết thật đẹp, nhờ làn gió nhẹ đã xua đi cái nóng Hè còn phảng phất trong ngày, mọi người tươi vui hơn, đẹp hơn trong những tà áo dài, đầy sắc mầu, từ quý cụ ông, cụ bà, cho đến các em nhỏ, nam thanh, nữ tú, nhất là phái nữ trong những chiếc áo dài truyền thống đầy mầu sắc, đặc biệt là các chị em trong các đoàn thể. Nổi bật là Ca đoàn Cecillia và Ngành Nữ Tông đồ, Các em nhỏ cũng được cha mẹ cho mặc những bộ áo dài trông rất đẹp mắt.

Lễ đài ngoài trời được trang hoàng cũng tươi mầu tết, bức phông đỏ sau bàn thờ, trên cao là cờ phướn và tấm băng rôn mang hàng chữ: Cộng đoàn mừng Xuân Bính Thân 2016. Và hai bên treo đôi liễn mang nội dung: “Kính chúc Tân niên vạn thái hòa, Chúc mừng năm mới đẹp toàn gia” màu sắc tươi vui hài hòa bên chậu mai vàng, hoa tươi cùng với cúc vạn thọ. Hai giây pháo đỏ treo từ trên cao 6 mét xuống đến tận mặt đất làm cho nhiều người thích thú đến bên chụp hình.

Đúng 9 giờ, các ghế ngồi đã đầy người, có cả các cụ không còn khả năng đi lại phải ngồi xe đẩy cũng được con cháu đẩy đến dâng lễ cùng cộng đoàn, mọi thành phần Dân Chúa ngồi đều khắp khuôn viên trước lễ đài. Khi Ca đoàn hát bài ca nhập lễ đầy ý Xuân dâng Chúa, các em lễ sinh trong nhiều trang phục, nam áo thụng đỏ, nữ áo thụng xanh rồi áo lễ sinh, cùng với các thừa tác viên thánh thể long trọng cùng với ba vị trong quốc phục Việt Nam nâng cao cây hương lên dâng trước bàn thờ, cuối cùng Linh mục quản nhiệm cộng đoàn Giuse Trần Ngọc Tân lên dâng hương và cử hành Thánh lễ mừng năm mới.

Trong bài chia sẻ lời Chúa, linh mục chủ tế đã hết lời dâng lên Chúa lời cảm tạ, tri ơn của toàn thể cộng đoàn, vì Ngài đã ban muôn hồng ân đến cho cộng đoàn trong năm qua, với nhiều ân sủng thật đặc biệt.

Cuối lễ, ông Matthew Lê Văn Miện trưởng ban mục vụ đã chúc tết đến linh mục quản nhiệm, các tu sĩ nam nữ, quý cụ ông, cụ bà, mọi giới và cả các cháu thiếu nhi, với lời lẽ khiêm nhường, ông xin lỗi mọi người về những thiếu sót trong trách vụ trong nhiệm kỳ mới của ban do mới nhận nhiệm vụ, ông cũng xin mọi người cầu nguyện và rộng lòng cộng tác để ban hoàn thành mọi công tác tốt cho cộng đoàn.

Sau lời chúc tết của ông trưởng ban mục vụ là lời chúc tết của đại diện thiếu nhi, qua lời chúc là bài vè vui tươi được cả cộng đoàn vỗ tay theo nhịp làm cho không khí Xuân tươi hơn. Lộc Xuân lời Chúa được linh mục chủ tế làm phép và phát cho cộng đoàn kết thúc lễ giao thừa dâng Thiên Chúa. Linh mục quản nhiệm lì xì cho các em lễ sinh, các ca đoàn, quý tu sĩ rồi hai vị cao niên đốt pháo mừng Xuân thật tưng bừng, 12 thước pháo nổ dòn dã chào mừng năm Bính Thân thật rộn rã lòng người trước thềm năm mới. Mọi người hân hoan chúc mừng năm mới đến nhau rộn rã trước lễ đài làm người viết nhớ lại bài học thuộc lòng tả ngày tết khi còn ngồi ghế tiểu học:

…….
Ngoài ngõ trong sân rộn tiếng cười
Trên đường tha thướt các mầu tươi
Kìa ai nắm áo ai ngừng lại
Chúc mấy câu xong ngặt nghẽo cười..

Giao thừa năm Bính Thân