Trong buổi Triều kiến chung vào thứ tư ngày 7 tháng 4, Ðức Thánh Cha Gioan Phao lồ II nói đến việc cử hành phụng vụ Tam nhật Vượt qua là giúp chúng ta làm sống lại “mầu nhiệm lớn lao về sự cứu độ của chúng ta”.

Ðức Thánh Cha nhắc lại, ban sáng ngày Thứ năm Tuần Thánh, vị Giám mục chủ tế Thánh lễ và làm phép dầu thánh cùng với các linh mục đứng chung quanh.

Ban chiều, “Buổi Tiệc Ly kỷ niệm việc thành lập Bí tích Thánh Thể và chức vụ linh mục. Việc Rửa chân là một cử chỉ mang đầy ý nghĩa về “Sứ mệnh Tình yêu” của Chúa Giêsu. Sau Thánh lễ, theo truyền tống là chầu Thánh Thể và đợi ngày hôm sau nữa mới có rước lễ.

Ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, Giáo Hội kỷ niệm cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Kitô. Cộng đồng Kitô hữu được mời gọi suy niệm về sự ác và tội lỗi đang đè nặng trên nhân loại và sự cứu độ do sự hy sinh của Ðấng Kitô cứu chuộc. Trong ngày này chúng ta thờ lạy Thánh giá và đi Ðàng Thánh giá.

Ðức Thánh Cha nhắc nhở ngày Thứ Bảy Tuần Thánh “ Là một ngày thinh lặng tuyệt đối”. Không có thánh lễ “các tín hữu, bắt chước Ðức Mẹ Maria, sửa soạn cho biến cố trọng đại là Sự Sống Lại của Chúa Kitô.”

Ban chiều “bắt đầu lễ Canh thức trọng đại, “một lễ Canh thức quan trọng hơn hết trong năm, Giáo Hội suy niệm lời hứa về cuộc giải phóng cuối cùng khỏi tội lỗi và sự chết.” Ðức Thánh Cha nói, loan báo sự sống lại được làm sáng tỏ ra trong đêm tối và được đánh thức dậy từ giấc ngủ triền miên trong sự chết và nhận biết uy quyền thống trị của Chúa Kitô.

Tiếp theo Ðức Thánh Cha kết luận là trong những ngày này là sự trở lại chân thành trong tâm hồn để đền đáp cho người đã chết vì thương yêu chúng ta. Chúng ta hãy bước theo chân Ðức Mẹ, gần gũi với Chúa trong Tiệc Ly, đứng bên Thánh gía với Chúa trên núi Sọ, để cuối cùng được gặp gỡ Chúa sống lại trong ngày Phục sinh.” (theo VIS)