“HÃY ĐỂ CHÚA CHIẾM ĐOẠT TRÁI TIM CÁC CON”

Đó là câu chủ chốt tóm tắt nội dung sứ điệp mà Cha Ángel Fernández Artime, Bề Trên Tổng Quyền Dòng Salesian Don Bosco (SDB), nhắn gửi giới trẻ trên toàn thế giới nhân ngày lễ mừng Cha Thánh Gioan Bosco—31 tháng 1 năm 2016--vừa qua. Sau đây là toàn bản văn được đăng tải trên mạng thông tấn ANS tại Roma.

“Cùng tất cả các con, thanh nam thiếu nữ, trên toàn thế giới, những bạn trẻ thương mến của Cha:

Các con có biết gì không? Cha có thể hiểu rõ tâm tình của Don Bosco trong lá thư gửi cho các thanh thiếu niên sống dưới mái trường và nguyện xá của Ngài rằng Ngài rất nhớ và chỉ mong được mau chóng trở về với họ. Riêng Cha thì lại rất muốn được mừng lễ Don Bosco tại tất cả những nơi nào có sự hiện diện của các Salesians và được chào đón từng người trong các con. Cha còn muốn được cùng với các con cầu nguyện, cười nói, sống vui, cùng các con đàn ca múa hát như chúng ta thường làm để biểu lộ niềm vui Salesian. Thật đúng như Thánh Trẻ Đaminh Savio đã nói: “Sống tươi vui hồn nhiên chính là đường lối nên thánh của chúng ta.”

Nhưng vì Cha không thể có mặt tại hai nơi một lúc, nên Cha muốn gõ vào cánh cửa trái tim các con qua dòng sứ điệp này, đồng thời tha thiết xin các con, những thanh nam thiếu nữ của Cha, cho phép Cha gửi đến từng người trong các con những lời chúc mừng thánh thiện và hạnh phúc nhất của Cha.

Trong khi các con đang mừng lễ Cha Thánh Don Bosco, thì Cha đang hiện diện tại Sierra Leone, một đất nước trên đại lục Phi Châu, ở giữa các thành viên Salesians, những người đã quyết tâm ở lại, bất chấp nạn dịch Ebola tối nguy hiểm, chỉ nhằm mục đích là được ở với các thanh nam thiếu nữ đã bị mất cha, mất mẹ vì nạn dịch này, giờ đây chỉ còn có các Salesians như người thân yêu trong gia đình. Khi gặp họ, Cha sẽ nói với họ rằng, tất cả các người trẻ đang sống tại những nơi có các Salesians hiện diện trên toàn thế giới cũng như toàn thể đại Gia Đình Salesian đều đang tưởng nghĩ đến họ.

Đang khi nhớ đến các con và suy tưởng về cái sứ điệp vốn có thể coi là tâm điểm suy tư nhân dịp cử hành lễ mừng Cha Thánh Don Bosco, Cha muốn nói với các con thế này: Hỡi các con thân yêu, các con hãy để cho Chúa Giêsu chiếm đoạt các con.

Đúng theo đường hướng Cha đề ra cho toàn thể Gia Đình Salesian trên toàn thế giới, Cha mời gọi các con hãy để trái tim mình được Chúa “cướp đoạt”. Các con đừng e ngại để cho Người xâm nhập trái tim mình, đi sâu vào từng ngõ ngách, khiến cho các con không còn sống nổi nếu không có Người.

Hẳn có người sẽ hỏi tại sao Cha lại nói những điều như thế. Lý do trước hết chính là bởi vì Cha yêu các con, Cha muốn tất cả các con có được cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc. Kế đến là bởi vì Cha biết rằng Don Bosco cũng sẽ nói diều này với các con y như Ngài đã nói với các thanh thiếu niên ở Valdocco ngày xưa. Nhưng điều thứ ba này mới thật sự quan trọng: bởi vì đó chính là sự

thật: với Chúa Giêsu, điều tuyệt đối chắc chắn là mọi sự đều sẽ được soi tỏ trong luồng ánh sáng đích thực của nó.

Các con đừng mong chờ lời mời gọi này từ nơi xã hội, nơi thành phố, hay nơi các con đang cư ngụ. Chẳng hề là thời trang chút nào! Thế nhưng, các con thân mến, tình yêu của Chúa đối với từng người chúng ta không phải là một thứ gì mau qua, mà là một thực tế chạm đến mọi nơi mọi chỗ và mọi người, với điều kiện là họ cho phép tiếng nói của Người được vọng vang trong thẳm sâu tâm hồn mình.

Dưới đây là những gì Cha đề nghị với các con:

• Các con nên dừng lại—lâu bao nhiêu có thế--để lắng nghe chính mình, để đi vào thế giới nội tâm và lắng nghe tiếng nói vọng lên từ thâm cung cõi lòng;

• Khi đã đi vào cõi thâm cung rồi, các con hãy tìm ra sự hiện diện của Thiên Chúa là chính Tình Yêu, là Sự Sống, và Sự Mới Mẻ: Cha mời gọi các con cảm nghiệm việc khám phá và nhận ra Người;

• Hãy mở lòng đón nhận sự giúp đỡ trong việc tìm kiếm Chúa để học lấy bài học về việc nhìn nhận cuộc sống như là phúc lành của Chúa, tỏ niềm khâm phục trước sự hiện diện và tác động của Người trong đời sống, và nhận ra Người như là Đấng đang tìm kiếm các con, hiện nay Người đang ở với các con và sống trong các con;

• Các con hãy sống cảm nghiệm điều đã xui khiến các con có được một gặp gỡ riêng tư với Chúa Giêsu, một găp gỡ vốn luôn hấp dẫn các con, và kiện cường đời sống các con.

• Các con hãy tiếp tục nuôi dưỡng đến mức trưởng thành một tình bạn chân thật với Chúa Giêsu, một tình bạn vốn được củng cố bằng lời cầu nguyện, dù là cộng đoàn hay riêng tư, cũng như bằng các bí tích Thánh Thể và Hoà Giải;

• Các con nhớ cầu xin Chúa Cha ban hồng ân của Thánh Thần Người để các con quyết tâm trở thành sở hữu của Người và là môn đệ của Chúa Giêsu;

• Các con hãy gia tăng lòng thân ái, tình bằng hữu, nghĩa huynh đệ, và sự liên đới với những ai đang đau khổ;

• Một điều quý giá nữa là các con dám đương đầu với sự thách đố chấp nhận cuộc sống như là hồng ân và phục vụ, khiến cho các con chắc chắn sẽ thăng tiến hơn và làm cho cuộc đời các con trọn vẹn ý nghĩa.

Cha mong muốn tất cả những điều trên đạt tới mức chin muồi trong kế hoạch sống của các con, biến giấc mơ của Chúa trở thành hiện thực, bởi vì giấc mơ ấy sẽ luôn luôn là nguồn bảo đảm cho hạnh phúc của các con.

Các con thân yêu, Cha muốn kết thúc những lời cầu chúc này như cách thức Cha đã mở đầu, đó là chúc các con một ngày lễ mừng kính Cha Thánh Gioan Bosco thật vui tươi. Xin Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu, là người đã làm hết mọi việc, luôn ở bên các con và trở thành bến bình an cho các con. Xin Chúa Giêsu cũng luôn đồng hành với các con, sau khi đã chiếm đoạt trái tim và đời sống các con.”

Những ngày giáp Tết Bính Thân 2016

Nguyễn Kim Ngân