Hiển linh đâu là chuyện của riêng Ngài

(LỄ HIỂN LINH 2016)

Qua ngôn ngữ của phụng vụ và Thánh kinh, chúng ta gần như được mách bảo : Hiển Linh vừa là chuyện của Thiên Chúa (Thiên Chúa tỏ mình, Thiên Chúa mặc khải, Thiên Chúa hiển linh), cũng vừa là chuyện của loài người (con người ra đi tìm kiếm, dõi theo ánh sao lạ, cung bái Hài Nhi….)

Trước hết, Hiển Linh là chuyện của Thiên Chúa.

Có ai cấm Thiên Chúa không được ở yên trong cỏi vĩnh hằng của Ngài ? Và cũng chẳng có ai buộc Thiên Chúa phải tỏ mình ra, phải hiển linh để cho muôn loài muôn vật nhận biết ?

Thế mà Ngài đã tỏ mình, đã hiển linh cách rõ ràng, trần trụi, chân xác :

- Rõ ràng như cả ngàn lít nước lã biến thành rượu ngon tại tiệc cưới Cana và tiếp đó là bao nhiêu dấu lạ : …..

- Trần trụi như chàng thanh niên thợ mộc Giêsu đến từ Na-da-rét chen chúc giữa đám tội nhân lội xuống dòng sống Gio-đan để ông Gioan làm phép rửa, để rồi sau đó 3 năm bị kết án chết trần trụi trên cây thập giá.

- Chân xác như vì sao lạ dẫn các nhà đạo sĩ vượt qua muôn dặm nẻo đường đến ngay tại Bê Lem để chiêm bái Hài Nhi Giêsu để sau đó 30 năm, không phải bằng sao lạ dẫn đường mà bằng chính những bước chân ngược xuôi trên muôn nẻo đường cát bụi Palestina để dẫn đưa bao nhiêu con người tìm nhận ra Tin Mừng cứu độ..

Và từ đó chúng ta lại hiểu thêm dụng ý của việc Thiên Chúa hiển linh :

- Nếu không có cả ngàn lít rượi ngon của Chúa Giêsu thì tiệc cưới Cana mãi mãi dở dang và nối dài chỉ toàn là nước lã.

- Nếu không có chàng thanh niên Giêsu thợ mộc đến từ Na-da-rét chen bước xuống dòng sông Giođan để ông Gioan làm phép rửa, thì mãi mãi dòng người tội lỗi kia chẳng có cơ hội để thanh tẩy và đổi đời.

- Và nếu không có vì sao lạ dẫn lối đưa đường, thì không chỉ có 3 nhà đạo sĩ Phương Đông mãi mãi nghìn trùng xa cách với Bêlem mà muôn muôn thế hệ con người sẽ ở hoài trong cái bóng đêm lầm lạc, chẳng bao giờ tìm gặp được Đấng Emmanuel Cứu thế.

Thế mới biết :

- Khi chúng ta cứng lòng như Tôma khăng khăng đòi “bắt được tay, day được cánh…” thì lập tức Ngài hiển linh, hiện đến bảo “Tôma hãy chạm tay vào”.

- Khi chúng ta trở nên chai đá, thù địch như Saulô thì lập tức Ngài “đạp” cho ngã ngựa, mù mắt để biết được thế nào là “đạp mũi nhọn Giêsu”

- Khi chúng ta chơi bời phóng đảng, hợm hĩnh kiêu căng như Augustinô, thì “Chúa gọi con. Chúa la to và đã phá tan sự điếc lác của con. Chúa rực sáng. Chúa chiếu tỏa và đã xua tan sự mù lòa của con”

Nếu hiểu “Hiển Linh” một cách rất đời thường trong cuộc sống hôm nay thì sự kiện lá thư “Phản Biện 6 Luận Điểm của PGS-TS Nhà giáo ưu tú Trịnh Thị Minh Đức giảng về Công Giáo” của sinh viên Nguyễn Văn Thiên gởi tận tay cô giáo bộ môn vào trưa ngày 26.11.2015 tại Hà Nội, cũng có thể hiểu đó cũng chính là một cuộc “hiển linh” dành cho những con người mà cả cái tâm và cái tầm vẫn còn cách xa vời vợi với chân lý Phúc âm và đạo lý làm người.

Và như thế, chúng ta có thể kết luận câu chuyện thứ nhất :

- Thiên Chúa hiển linh bởi vì Ngài chính là Tình Yêu ; mà tình yêu tự bản chất, luôn đòi hỏi phải sẻ chia, trao ban, phải cho : “Thiên Chúa yêu thế gian đến nổi đã ban Con Một” (Ga 3,16)

- Thiên Chúa hiển linh vì Ngài là ánh sáng ; mà ánh sáng luôn xua tan bóng tối để mở đường cho nhân loại tiến vào ánh sáng cứu độ : “Kìa bóng tôí bao trùm mặt đất, và mây mù phủ lấp chư dân ; còn trên ngươi, Đức Chúa như bình minh chiếu tỏa, vinh quang Người xuất hiện trên ngươi…”

- Thiên Chúa hiển linh vì Ngài là Chân lý ; mà chân lý lại không ở trên các tầng mây nhưng lại kết tinh thành Lời và “Lời đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta”. Lời đó chính là “Đường, Sự Thật, Sự sống” dẫn dắt chúng ta tiến về quê hương hạnh phúc vĩnh hằng !

Thứ đến, Hiển linh lại là chuyện dành cho tôi.

Nhưng bóng dáng con người được tìm thấy ở đâu đây ?

- Con người đó hiện diện trong chân dung của các nhà đạo sĩ cương quyết lên đường dõi theo ánh sao lạ tìm cho được Vị Cứu Tinh nhân loại.

- Con người đó hiện diện nơi những thân phận bé nhỏ, khó nghèo như Đức Trinh nữ Maria, Thánh Giuse, các mục đồng thành Bêlem…và sau nầy đó là những Tông đồ như Phêrô, Anrê, Gioan, Giacôbê, Matthêô…những người đã nghe tiếng gọi từ trời cao và nhận ra ý định của Thiên Chúa và nhất quyết ra đi thực hành, bất chấp mọi gian nan thử thách.

- Con người đó hiện diện nơi bao nhiêu vị Thánh nhân trên bàn thờ Giáo Hội mà chứng từ cuộc sống và cả cái chết đã nói lên đầy đủ nổi khát khao dành cho chân lý cứu độ và tình yêu ắp đầy dành cho Thiên Chúa và con người.

- Con người đó cũng đang hiện diện nơi bao nhiêu anh chị em đang dấn thân lên đường dõi theo ánh sao của chân lý, tình thương, phục vụ, ánh sao của Tin Mừng về tự do, công bằng, bác ái, bất chấp đọa đầy, trù dập, tội tù và cả cái chết….

Và như thế chúng ta có thể kết luận rằng :

Sự hiển linh của Thiên Chúa hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn còn hiện thực và ắp đầy trên mọi nẻo đường thế giới.

Ánh sao Bê lem sẽ không khi nào vụt tắt trên vòm trời thế giới khi Lời Chúa vẫn còn được vang lên từng mỗi phút giây giữa đời thường ; và những bước chân của các nhà đạo sĩ Phương đông sẽ mãi mãi được tiếp nối qua anh qua chị qua tôi, qua tất cả những ai sẵn sàng dấn thân sống đạo và phục vụ công cuộc Tân phúc âm hóa.

Với năm Thánh Lòng Thương Xót đang diễn ra trong nhịp sống đức tin của Dân Chúa, lại không là một ánh sao Bê lem đang lấp lánh trên vòm trời thế giới chúng ta hôm nay đó sao ? Lòng thương xót của Thiên Chúa chính là một cuộc hiển Linh diệu kỳ nhất và trung thành nhất mà ai ai đều có thể nhận ra. Điều quan trọng còn lại đó chính là đáp trả và dấn bước lên đường.

LM. Trương Đình Hiền