Sinh viên di dân Thánh Tâm tại Huế hội ngộ tạ ơn cuối năm

Chiều ngày 31/12/2015, tại Dòng Thánh Tâm Huế, sinh viên di dân Thánh Tâm tổ chức hội ngộ tạ ơn cuối năm 2015, và đón chào năm mới 2016.

Buổi hội ngộ tạ ơn đã quy tụ gần 600 sinh viên di dân. Gọi là sinh viên di dân vì các bạn ấy là những sinh viên từ các tỉnh thành khác nhau, đến học tại các trường Đại học, Cao đẳng và Trung cấp tại Huế. Rút tỉa từ kinh nghiệm mục vụ từ nhiều năm trước, đầu năm 2015 trở đi, Ban Mục Vụ Tổng Giáo Phận Huế chia các sinh viên thành những cụm khác nhau để sinh hoạt. Sinh viên thuộc địa bàn Giáo phận Huế, do Linh mục Bênêdictô Ngô Văn Hài đảm trách; sinh viên đến từ các tỉnh thành lân cận khác, gọi là sinh viên di dân, được Ban Mục Vụ giáo phận trao cho Dòng Thánh Tâm.

Xem Hình

Buổi hội ngộ được bắt đầu bằng Thánh Lễ tạ ơn lúc 5 giờ chiều, ngày 31/12/2015, sau Thánh Lễ là tiệc Agapê theo cách buffet, cuối cùng là hoan ca Giáng Sinh và Chúc Mừng Năm Mới.

Trước Thánh Lễ, cha đặc trách Giab. Nguyễn Ái; Quý tu sĩ đồng hành hướng dẫn sinh viên chuẩn bị thánh lễ cho sốt sắng. Đúng giờ đã điểm, đoàn Lễ nghi từ hội trường Dòng tiến lên nhà thờ. Đoàn lễ nghi gồm Quý sinh viên trưởng của 10 tổ, Ban đại diện sinh viên Thánh Tâm, Quý tusĩ nam nữ đồng hành và sau cùng là đoàn Đồng Tế.

Chủ tế thánh lễ tạ ơn là cha Giám đốc Trung Tâm Mục Vụ Đaminh Phan Hưng; cùng đồng tế với cha Đaminh có cha: Gab. Nguyễn Ái, đặc trách sinh viên Thánh Tâm, cha Vinhsơn Trần Văn Đường, Giám đốc Đệ Tử Viện; cha Giuse Phan Tấn Hồ, Giám đốc nhà Lưu Trú; cha Giuse Dương Bảo Tịnh, Tổng quản lý Dòng Thánh Tâm và cha Giuse Tạ Văn Nguyên.

Trong phần đầu Lễ, cha chủ tế mời gọi các bạn sinh viên dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cám ơn những người đã đống hành cùng các bạn trong năm vừa qua. Chuẩn bị trong năm mới, Cha chủ tế khuyến khích học sinh, sinh viên dâng những dự tính trong năm mới này cho Chúa, với quyết tâm thực thi lòng thương xót.

Người ta nhận thấy, các sinh viên tham gia tích cực hơn trong Phụng Vụ. Các em tự tập hát, tự phân chia đọc Sách Thánh, Giúp Lễ, Lời nguyện, Đoàn dâng của Lễ… một cách thành thạo và trang nghiêm. Bên trong nhà thờ của Dòng, không còn chỗ trống, các em đành hy sinh ngồi tại các hành lang, để cùng hiệp dâng Thánh Lễ, giữa thời tiết giá lạnh.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Đaminh hướng các sinh viên đến các tâm tình: khiêm hạ, đơn sơ, nhỏ bé như Chúa Hài Đồng. Ngài nhắc đi nhắc lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxincô: “ các sinh viên, mỗi người hãy thực thi lòng thương xót”. Ngài nhấn mạnh, nếu mỗi sinh viên thực thi lòng thương xót, dù chỉ một lần trong năm này, thì được một ân xá. Khi mỗi sinh viên thực thi thương xót, thành phố Huế và môi trường ta đang sống, sẽ phá tan băng giá của lòng người, tan chảy những đồi núi ích kỷ, hận thù và chia rẽ….

Sau phép lành cuối Lễ của cha chủ tế, em Phanxicô Xaviê Võ Văn Lộc, đại diện gần 600 sinh viên, dâng lời tạ ơn Chúa và cám ơn Cha chủ tế, Quý cha, Quý tu sĩ đặc trách, Quý linh mục hiện diện, đã không biết mệt mỏi “chạy theo” đồng hành cùng các sinh viên. Cách đặc biệt, các em cảm ơn Quý cha, Quý Thầy và Quý Sơ đặc trách, đã chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần và thiêng liêng trong năm 2015 vừa qua, cho các em.

Tại sân bóng của nhà Dòng Thánh Tâm, các dãy bàn để đầy những món buffet(món ăn tự chọn) và các ly rượu nho thơm nồng, đang chờ đón Quý khách và các bạn sinh viên từ trên nhà thờ xuống. Sau lời chào mừng và giới thiệu của cha đặc trách, Ngài thánh hóa của ăn và xin cùng nâng ly rượu tạ ơn và hô vang: “chúc mừng năm mới”. Cảnh tượng ở sân diễn ra thật hiếm thấy, một niềm vui vang trời. Người ta nhận thấy tiếng nói và tiếng cười, át hết tiếng nhạc trên các dãy loa trong sân.

Do số lượng người quá đông, cho nên ban tổ chức đã bố trí hoạt động ẩm thực và văn nghệ bên ngoài hội trường. Khi tiệc kết thúc, trời cũng bắt đầu đổ mưa nhẹ. Tưởng chừng như mọi kế hoạch đổ bể vì thời tiết, cho nên từ loa phát thanh, cha đặc trách xin các sinh viên cùng với Ngài, cầu nguyện cho mọi sự diễn ra tốt đẹp. Thật may thay, trời ngừng mưa đúng lúc chương trình hoan ca bắt đầu.

Các tiết mục văn nghệ do10 tổ của sinh viên Thánh Tâm; Các đơn vị khác gồm: Lưu Trú thánh Phaolô, Lưu trú Lộ Đức, Sinh viên Bác ái Vinh, Học viện và Thỉnh viện Dòng Thánh Tâm cùng cộng tác tiết mục trong đêm diễn.

Gần cuối chương trình văn nghệ, Ban tổ chức trao 19 phần quà hiện kim, cho các sinh viên nghèo vượt khó.

Để kết thúc, cha đặc trách sinh viên Gab. Nguyễn Ái, cùng hai thầy đồng hành Antôn Nguyễn Văn Đức và Antôn Đinh Văn Độ, nhắn nhủ các sinh viên chịu khó tham gia vào các sinh hoạt nội khóa, ngoại khóa nhất là chu toàn công việc học tập và thiêng liêng.

Tưởng cũng nên nói thêm, vào các Chúa Nhật đầu mỗi tháng, các sinh viên của mười tổ nhóm họp chung với nhau. Chương trình của buổi sinh hoạt này, gồm có bài chia sẻ về các chủ đề Giáo lý và Thần học, do các cha giáo Đại Chủng Viện Huế, và các cha giáo bên Tòa Giám mục Huế hướng dẫn; sau đó là Thánh Lễ chung, tiếp đến ăn trưa và nghỉ trưa, cuối cùng Chầu Mình Thánh Chúa. Vào mỗi Chúa Nhật, các sinh viên di dân có thánh lễ chung tại Dòng Thánh Tâm lúc 8giờ 30 sáng.

Tu sĩ Vinh sơn Nguyễn Văn Hanh, CSC