Năm 2015, chúng ta chứng kiến những thay đổi rất sâu sắc trong kỹ thuật truyền thông. Dưới đây là một vài thí dụ tiêu biểu.

1. Broadband tại các nước đang phát triển

Có nhiều vị thường nói: “Những chương trình mình làm có lẽ chỉ ở hải ngoại mới xem được, ở Việt Nam, internet chậm quá, chắc họ không xem nổi.”

Bản thân chúng tôi cũng đã từng tin như thế. Tin tưởng như thế là chúng ta nhầm to rồi!

Hình bên cạnh là những chỉ số đo được tại Perth, Úc Đại Lợi trong một gia đình sử dụng một residential ADSL 2 package mắc nhất của Telstra, là công ty cung ứng dịch vụ Internet mắc nhất nước Úc. Vận tốc download là 1.67 Megabits per second. Vận tốc upload là 0.51 Megabits per second. Cố nhiên, ở những vùng khác nhau, vào những thời điểm khác nhau, những chỉ số có thể là khích lệ hơn hay bi đát hơn. Nhưng những chỉ số đo được ở bên cạnh khá là tiêu biểu. Nếu quý vị vào Web site http://speedtest.net và thấy mình có những chỉ số khích lệ hơn, xin chúc mừng quý vị. Nếu quý vị thấy những chỉ số bi đát hơn, đừng buồn, hầu hết người Úc chia sẻ cùng một nỗi đau khổ như thế.

Hình bên dưới là những chỉ số đo được tại quận Thủ Đức, Sàigòn. Vận tốc download là 9.51 Megabits per second – 5.7 lần nhanh hơn tại Perth, Australia. Vận tốc upload là hơn 1 Megabits per second – nhanh gấp đôi tại Perth. Những chỉ số đo được tại các quận nội thành còn phấn khởi hơn nữa!

Ở Bangkok, Thái Lan, có lần chúng tôi đo được vận tốc download là 24 Megabits per second!

Như thế, ở các nước tiên tiến đôi khi chúng ta phải trả từ 20 đến 30 lần mắc hơn cho một dịch vụ tồi tệ hơn gấp mấy lần (hay thậm chí là mấy chục lần)!

Không sa đà vào chi tiết chúng ta có thể hiểu được tình trạng này là vì ở các nước tiên tiến, Internet phát triển quá sớm nên hạ tầng cơ sở ngày nay phần lớn là cũ quá, thành phố lại rộng lớn, chi phí tân trang lớn quá nên trừ trường hợp có những đột biến về kỹ thuật mạng, các nước tiên tiến có thể lại tụt hậu hơn các nước nghèo về tốc độ truyền trên Internet.

2. Smart phones

Theo thống kê của Youtube [1], 50% lượng truy cập là từ các điện thoại di động thông minh. Smart phones ngày nay có những tính năng vượt xa việc trả lời hay nhận những cú điện thoại. Đọc và trả lời emails, lướt qua những trang Webs, xem các videos… gần như là những tính năng bắt buộc phải có trên những điện thoại di động đời mới, kể cả những điện thoại di động rẻ tiền.

Tuy nhiên, dung lượng điện năng của điện thoại di động vẫn còn nhiều hạn chế. Lướt qua một vài trang Webs, xem vài videos là hết pin. Điều này thúc đẩy các nhà sản xuất videos làm các videos càng ngày càng ngắn lại.

Video University [1] ước tính rằng: một video một phút sẽ có 50% nhiều người xem hơn so với một video dài hai phút. Chính vì thế, videos trên Instagram chỉ được tối đa là 15 giây, trong khi Vine chỉ cho tối đa 6 giây.

Cố nhiên, nội dung của một video vẫn là yếu tố quyết định thu hút người ta xem nhưng thời lượng của một video, trong bối cảnh của cuộc sống ngày càng bận rộn của đời thường, ngày càng phải là một yếu tố cần cân nhắc trong các hoạt động truyền thông.

3. Càng ngày càng có nhiều người có thể quay được những videos phẩm chất cao

Những videos VietCatholic phát trên Internet và trên các đài truyền hình như hiện nay có độ phân giải là 1980 pixels x 1080 pixels. Cho tới lúc chúng tôi viết bài này, dạo quanh một siêu thị ở địa phương, chúng tôi đếm được ít nhất 20 loại smart phones có thể thu hình với độ phân giải là 4K (3960 pixels x 2160 pixels)! Những hình ảnh thu được từ những smart phones này rất mịn và sắc nét. Giá cả cũng không mắc lắm. Nhiều người có thể mua được và sử dụng được.

Iphone 6 có thể thu hình ở mức 240 fps (frames per second). Nhiều loại smart phones còn thu cả hàng ngàn frames trong một giây.

Trong các buổi lễ, để thu hình đôi khi người ta phải dùng những chiếc xe chuyên dụng để đưa các caramen lên cao. Cái máy bay không người lái kế bên, có cả máy quay phim được bán ở Mỹ với giá 99 Mỹ Kim, có thể hoàn thành nhiệm vụ tương tự.

Kết luận:

Trên đây là một vài những thông tin chúng tôi xin giới thiệu đến quý vị và anh chị em để chúng ta suy tư xem ảnh hưởng của chúng như thế nào, và chúng ta phải thích nghi với những thay đổi ấy ra sao?

[1] http://www.videouniversity.com/articles/video-production-trends-for-2015/