Giáo xứ Vĩnh Hòa TGP Sài Gòn: Mừng lễ Chúa Kitô Vua

“ Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mt 20-28).

Vào lúc 17g30 Chúa Nhật ngày 22.11.2015, tại giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo hạt Phú Thọ, cha GioanBaotixita Nguyễn Quốc Phong (SCJ) đã long trọng dâng Thánh lễ mừng Chúa Kitô Vua vũ trụ. Theo lịch phụng vụ, hôm nay cũng là ngày mừng kính Thánh nữ Cêcilia - bổn mạng ca đoàn Cêcilia. Đến tham dự trong Thánh lễ, ngoài các thành viên trong ca đoàn còn có quý khách mời cùng cộng đoàn trong và ngoài giáo xứ.

Xem Hình

Trước Thánh lễ, cha xứ GioaKim Lê Hậu Hán, cha GioanBaotixita Nguyễn Quốc Phong, cùng đông đảo cộng đoàn giáo xứ cung nghinh tượng Chúa Kitô Vua xung quanh thánh đường dưới con mưa lất phất từ đầu giờ - cùng hòa trong tiếng kèn đồng rộn rã qua bài hát “Giêsu muôn vua” do Ban kèn đồng.

Đầu lễ, cha Gioan Bt nhắc nhở cộng đoàn mỗi người luôn biết tín thác cậy trông vào vị Vua đích thực hầu mang lại cho mỗi người chúng ta được sự sống vĩnh cửu muôn đời. Đồng thời, ngài cũng mời gọi cộng đoàn hiệp dâng Lời cầu nguyện cho các thành viên trong ca đoàn Cêcilia biết đặt trọn niềm tin vào Đức Kitô, hy sinh, phục vụ, đem Lời ca tiếng hát của mình làm Sáng Danh Chúa. “ Hát là hai lần cầu nguyện” ( Thánh Augustinô).

Trong phần giảng lễ, cha GB diễn giảng: Trong cuộc sống hôm nay, người ta thường gán chữ “vua” cho những ai thành công trong một lĩnh vực nào đó như; ông vua dầu hỏa, vua bóng đá, vua chứng khoán, vua bất động sản…vv. Tất cả những vị vua ấy đều có tiền và có quyền. Vì vậy, đối với con người ai cũng muốn được làm vua. Vì khi làm vua thì họ sẽ được người khác hầu hạ - phục vụ. Trái lại, đối với Chúa Giêsu - Ngài là một vị Vua đích thực đã xuống thế gian mang thân phận kiếp con người để cứu chuộc cho toàn thể nhân loại. Tuy nhiên, vị Vua ấy đã chấp nhận bị người ta đánh đòn, bị sỉ nhục, bị chết treo trên cây thập tự. Quả vậy, “ Con Người đến không phải để người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người”. Ngài đến trong thế gian này để làm chứng cho chân lý – cho tình yêu. Một tình yêu cho không, biếu không “ không có tình yêu nào cao quý hơn tình yêu của người hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình”.

Cha GioanBaotixita diễn giảng thêm, mừng Lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ hôm nay: Mỗi người trong mỗi gia đình, cách riêng, đối với các thành viên trong ca đoàn. Chúng ta hãy lặp lại niềm tin của mình, sống yêu thương, phục vụ, và giúp đỡ lẫn nhau. Khi chúng ta đã thuộc về Đức Kitô thì hãy để Người sống và lớn lên trong cuộc đời mình và chấp nhận để Người biến đổi toàn diện. Đồng thời, chính bản thân mình cũng cần nỗ lực “làm chứng” sao cho niềm tin luôn luôn vươn lên, mà cũng không quên nhiệt tình tông đồ là làm cho những người lân cận nhận biết và tin yêu Chúa Kitô nữa.

Trong gia đình, nếu không có tình yêu thương, gia đình ấy sẽ đi đến đổ vỡ và tan nát. Ngược lại, trong một gia đình biết yêu thương, nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau, thì gia đình ấy luôn cảm thấy bình an và hạnh phúc ngay chính ở đời này và ở đời sau.

Sau bài giảng, vị đại diện thay mặt ca đoàn đọc Lời nguyện tín hữu và dâng những của lễ hèn mọn cùng cha chủ tế dâng lên Thiên Chúa bằng tất cả tấm lòng thành kính.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g45, cộng đoàn lãnh nhận ơn bình an từ cha chủ tế ra về trong niềm vui tươi và ra đi làm chứng nhân của Đức Kitô giữa lòng xã hội và trong môi trường sống của mình.

Được biết, hiện nay, ca đoàn Cêcilia có gần 30 ca viên và thường hát lễ vào lúc 17g30 Chúa Nhật hàng tuần.