61. GIẢN UNG CAN GIÁN
N2T

Trời khô hạn, Thục chúa Lưu Bị hạ lệnh cấm nấu rượu, nếu ai nấu rượu thì sẽ bị hình phạt.
Có một tên quan hầu sục sạo nơi một nhà nọ thấy có đồ dùng để nấu rượu, mọi người đều đề nghị đem nhà ấy cùng với người nấu rượu xử phạt giống nhau, Lưu Bị đang suy nghĩ, Giản Ung trầm mặc không nói.
Lúc ấy, một thanh niên đang đi trên đường cái quan, Giản Ung vội vàng nói với Lưu Bị:
- “Người ấy làm việc xấu cưỡng dâm phụ nữ, tại sao không bắt nó lại ?”
Lưu Bị hỏi:
- “Làm sao ông biết được ?”
Giản Ung trả lời:
- “Nó có dụng cụ dâm dục, giống như người có đồ dùng nấu rượu vậy.”
Lưu Bị cười ha ha bèn ra lệnh xá miễn cho gia đình người có đồ dùng nấu rượu.
(Tam quốc chí)

Suy tư 61:
Con người, vì là tạo vật bất toàn -bất toàn trong tư tưởng, bất toàn trong hành động, bất toàn trong lời nói- cho nên thường hay lấy cái bất toàn của mình để đoán xét, kết án người khác cách bất công.
Người hay đoán xét kết án người khác là người đầy ắp sự ghen ghét trong lòng, là người thường hay nghi ngờ thiện chí của người khác và đích thực đó là do lòng kiêu ngạo mà ra.
Đức Chúa Giê-su –Đấng phán xét nhân loại- đã không phán xét luận tội ai khi họ chưa rời khỏi thế giới này, là để cho con người có cơ hội hối cải, làm lại cuộc sống mới trong tình yêu và ân sủng của Ngài...
Vậy thì tại sao tôi lại vội vả lên án, đoán xét, luận tội người anh em chị em của tôi, khi chính tôi cũng mang tội trong tâm hồn, do đó mỗi khi muốn đoán xét ai thì tôi phải nhớ lại lời cảnh cáo nghiêm khắc của Đức Chúa Giê-su: “Anh em đừng xét đoán để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy(...). Sao anh em thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong mắt của mình thì lại không để ý tới ?”
Chỉ có một mình Thiên Chúa là Đấng đoán xét chí công, bởi vì Ngài là Đấng tạo dựng muôn loài.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

--------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info