Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Sáng thứ Hai, 5 tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khai mạc phiên khoáng đại đầu tiên của Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới kỳ thứ 14 về “ơn gọi và sứ mạng của gia đình trong Giáo Hội và trong thế giới ngày nay”.

Phiên họp bắt đầu với kinh giờ ba trước sự hiện diện của 258 nghị phụ. Trên bàn chủ tọa, ngồi quanh Đức Thánh Cha còn có 4 vị Hồng Y Chủ tịch thừa ủy, Đức Hồng Y Tổng thư ký, Đức Hồng Y Tổng tường trình viên, và Đức Tổng Giám Mục Tổng thư ký đặc biệt.

Thay mặt Đức Thánh Cha điều hành phiên họp là Đức Hồng Y André Vingt-Trois, Tổng Giám Mục Paris bên Pháp.

Trong lời khai mạc phiên họp, Đức Thánh Cha nói: “Như chúng ta biết, Thượng Hội Đồng Giám Mục là một sự đồng hành trong tinh thần đoàn thể và công nghị, can đảm chấp nhận sự biểu lộ chân lý trong tự do, lòng nhiệt thành mục vụ và đạo lý, sự khôn ngoan, thẳng thắn, luôn nghĩ đến thiện ích của Giáo Hội, của các gia đình, và qui luật tối thượng là phần rỗi các linh hồn.”

“Tôi muốn nhắc nhở rằng Thượng Hội Đồng Giám Mục không phải là một hội nghị, một diễn đàn thảo luận, hay là một quốc hội, một nghị viện, nơi mà người ta thỏa thuận với nhau. Trái lại, Thượng Hội Đồng Giám Mục là một diễn đạt về Giáo Hội, nói lên rằng Giáo Hội đồng hành để đọc thực tại với con mắt đức tin, và với con tim của Thiên Chúa; Thượng Hội Đồng Giám Mục là dịp để Giáo Hội tự hỏi mình về sự trung thành với kho tàng đức tin, kho tàng này, đối với Giáo Hội, không phải là một bảo tàng viện để thăm viếng và càng không phải là một bảo tàng viện cần bảo tồn, nhưng là một nguồn mạch sinh động nơi mà Giáo Hội giải khát, và soi sáng kho tàng sự sống.”

“Thượng Hội Đồng Giám Mục nhất thiết phải được tiến hành trong lòng Giáo Hội và trong dân thánh của Thiên Chúa, mà chúng ta là thành phần, trong tư cách là mục tử, tức là người phục vụ. Ngoài ra Thượng Hội Đồng Giám Mục là một không gian được bảo vệ, trong đó Giáo Hội cảm nghiệm hoạt động của Chúa Thánh Linh. Trong Thượng Hội Đồng Giám Mục, Chúa Thánh Linh nói qua ngôn ngữ của tất cả những ai để mình được hướng dẫn bởi Thiên Chúa, là Đấng luôn gây ngạc nhiên, là vị Thiên Chúa tỏ mình ra cho những người bé mọn những điều mà Ngài giấu kín đối với những kẻ khôn ngoan và trí thức; là vị Thiên Chúa đã lập nên luật lệ và ngày thứ Bẩy vì con người chứ không ngược lại; Người bỏ 99 con chiên để tìm con chiên lạc; con người luôn luôn lớn hơn những tiêu chuẩn luận lý và những tính toán của chúng ta”.

Đức Thánh Cha nói tiếp: “Nhưng chúng ta cũng hãy nhớ rằng Thượng Hội Đồng Giám Mục chỉ có thể là một không gian hoạt động của Chúa Thánh Linh nếu chúng ta những tham dự viên có lòng can đảm tông đồ, lòng khiêm tốn theo tinh thần Tin Mừng và cầu nguyện tín thác: lòng can đảm tông đồ không để cho mình sợ hãi đứng trước những cám dỗ của thế giới, không dập tắt nơi tâm hồn con người ánh sáng chân lý, thay thế nó bằng những tia sáng bé nhỏ và nhất thời, và càng không sợ hãi đứng trước con tim chai đá của một số người, tuy có thiện ý, nhưng làm cho người người xa lìa Thiên Chúa; lòng can đảm tông đồ mang lại sự sống và không biến cuộc sống Kitô của chúng ta thành một bảo tàng viện những kỷ niệm; lòng khiêm tốn theo tinh thần Tin Mừng biết từ bỏ những hiệp ước riêng và những thành kiến, để lắng nghe các anh em giám mục và làm cho mình được đầy tràn Thiên Chúa, lòng khiêm tốn đưa tới sự giơ tay ra không phải để chống người khác, hay để xét đoán họ, nhưng để giơ tay ra với họ, nâng họ trỗi dây và không bao giờ cảm thấy mình ở trên họ”.

“Sự cầu nguyện tín thác là hoạt động của tâm hồn khi ta cởi mở đối với Thiên Chúa, khi ta làm cho tất cả những tiếng ồn ào của chúng ta im bặt để lắng nghe tiếng nói dịu dàng của Thiên Chúa, Đấng nói trong thinh lặng. Nếu không lắng nghe Thiên Chúa, thì những lời của chúng ta chỉ là những lời không làm mãn nguyện và vô ích. Nếu không để cho mình được Thánh Linh hướng dẫn, thì tất cả những quyết định của chúng ta chỉ là những đồ trang trí thay vì tuyên dương Tin Mừng thì lại che đậy và giấu kín Tin Mừng.”

Đức Thánh Cha kết luận rằng: “Anh em thân mến, như tôi đã nói, Thượng Hội Đồng Giám Mục không phải là một nghị viện nơi mà để đạt tới sự đồng thuận hoặc thỏa hiệp chung, người ta thương thuyết với nhau, kết ước với nhau hoặc nhượng bộ nhau, nhưng phương pháp duy nhất của Thượng Hội Đồng Giám Mục là cởi mở đối với Chúa Thánh Linh với lòng can đảm tông đồ, với lòng khiêm tốn theo tinh thần Phúc Âm, và với lời cầu nguyện tín thác, để chính Chúa hướng dẫn chúng ta, soi sáng và đặt trước mắt chúng ta, không phải những ý kiến cá nhân, nhưng là niềm tin nơi Thiên Chúa, lòng trung thành với Huấn quyền Hội Thánh, thiện ích của Giáo Hội và phần rỗi các linh hồn.”

Đức Thánh Cha không quên cám ơn Đức Hồng Y Tổng thư ký và tất cả các chức sắc, các cộng tác viên của Thượng Hội Đồng Giám Mục, các nghị phụ, các đại biểu anh em, và mọi thành phần khác.

Sau cùng ngài đặc biệt cám ơn các ký giả hiện diện cũng như các ký giả theo dõi từ xa vì sự tham gia và quan tâm của họ.

Đức Thánh Cha nói:

Tôi muốn gởi một lời cảm ơn đặc biệt đến các nhà báo có mặt tại đây và những người đang theo dõi chúng tôi từ xa. Cảm ơn các bạn vì nhiệt tình tham gia của các bạn và sự chú ý đáng ngưỡng mộ của các bạn.

Chúng ta hãy bắt đầu cuộc hành trình này với lời cầu khẩn sự phù trợ của Chúa Thánh Thần và sự cầu bầu của Thánh Gia: Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse.