Giáo xứ Gia Định: Thánh Lễ Khai Giảng Năm Học Giáo Lý Mới 2015-2016

Vào lúc 8g30 ngày 30 tháng 8 năm 2015 nhằm Chúa Nhật thứ 22 quanh năm, Cha Tổng Đại diện TGP Sài Gòn, Cha Sở Họ Đạo Gia Định - Ignatiô Hồ Văn Xuân, đã dâng Thánh lễ Khai giảng Năm học Giáo lý 2015-2016 cho xứ đoàn Thánh Tâm Gia Định. Cùng đồng tế với Cha Sở, có Cha Tuyên Úy Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt, và cha khách Giuse Trần Hoàng Quân.

Xem Hình

Đến hiệp dâng Thánh lễ Khai giảng còn có sự hiện diện của quý Thầy Dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ Về Trời, quý Thầy Dòng Thánh Tâm Huế; quý Sơ Dòng Phaolô thành Chartres, quý Sơ Dòng Mến Thánh Giá Nha Trang, quý Sơ Dòng Mến Thánh Giá Vinh, quý Sơ Dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ Về Trời; cùng quý chức Hội đồng Mục vụ, quý Huynh trưởng, Giáo lý viên, quý bậc phụ huynh, cộng đoàn giáo dân và gần 1000 em thiếu nhi.

Trước khi Thánh lễ bắt đầu, Cha Tuyên úy xứ đoàn– Cha Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt đã trao khăn Trợ úy cho quý Thầy, quý Sơ mới đến làm mục vụ tại xứ đoàn. Cùng lúc, Cha Tuyên úy cũng đón nhận thêm trong gần 20 tân Dự trưởng và Huynh Trưởng Cấp I.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Sở Ignatiô mời gọi quý Phụ huynh hãy cầu nguyện và cùng cộng tác với quý Cha, quý Thầy, quý Sơ, quý Anh Chị Huynh trưởng - Giáo lý viên trong việc giáo dục đức tin cho con em của mình.

Ngay sau những lời mời gọi của Cha chủ tế, một em thiếu nhi đại diện cho gần 1000 bạn học viên, dâng lời cám ơn Cha Sở, Cha Tuyên úy, quý Thầy, quý Sơ, quý chức Hội đồng Mục vụ, quý Anh Chị Huynh trưởng và Giáo lý viên, quý Phụ huynh và Ân nhân đã yêu thương, dạy dỗ đức tin. Trong tâm tình đó, các em cũng nói lên quyết tâm trong năm học này bằng những việc làm cụ thể như siêng năng tham dự Thánh lễ, viếng Thánh Thể Chúa, chuyên cần học hỏi Giáo lý và rèn luyện các nhân đức mỗi ngày một giống Chúa Giêsu Thánh Thể hơn.

Trong bài giảng của mình, khởi đi từ câu Lời Chúa trong thư của thánh Giacôbê: “Anh em hãy ngoan ngoãn nhận lãnh lời đã gieo trong lòng anh em, lời có sức cứu độ linh hồn anh em. Anh em hãy thực thi lời đã nghe, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình” (x. Gc 1, 17 - 27). Cha Sở giúp cộng đoàn hiểu thêm về giá trị của việc lắng nghe Lời Chúa. Theo ngài, việc lắng nghe Lời Chúa chỉ thực sự sinh ích nếu kẻ nghe Lời Chúa biết đem ra thực hành, còn nếu chỉ nghe mà không đem ra thực hành thì chỉ vô ích. Bởi vì, Lời Chúa là đèn soi, là ánh sáng chỉ đường, là kim chỉ nam hướng dẫn cho mỗi người Kitô hữu khỏi lầm đường lạc lối trong cuộc lữ thứ trần gian này.

Một lần nữa, Cha Sở cũng mời gọi các bậc phụ huynh cộng tác vào chương trình giáo dục đức tin bằng việc tạo điều kiện thuận tiện cho con em mình đến tham dự thánh lễ đúng giờ. Bởi theo ngài, người Kitô hữu được giáo dục đức tin bằng Lời Chúa, và được nuôi dưỡng bằng Mình Thánh Chúa. Do đó, người Kitô hữu cần phải đi tham dự thánh lễ cách mau mắn, đầy đủ, để có thể kín múc những ơn thánh của Chúa cách trọn vẹn được.

Trong chuỗi ưu tư ấy, ngài cũng không ngần ngại cảnh báo các bậc phụ huynh về những hậu quả khó lường khi lơ là trong việc giáo dục đức tin cho con cái mình. Ngài cho biết rằng, một số bậc phụ huynh quá chú trọng đến việc học văn hóa đời mà quyên việc giáo dục đức tin. Một sự đầu tư bất quân bình như thế, có nguy cơ dẫn đến mất đức tin là rất cao. Trước những ưu tư của vị mục tử với hơn 40 năm mục vụ tại Giáo xứ sở tại, Cha Sở Ingatiô mời gọi các bậc phụ huynh cần có một kế hoạch giáo dục cách quân bình giữa đức tin và khoa học đời. Theo ngài, cách tốt nhất trong việc giáo dục đức tin cho con cái chính là bằng đời sống, gương sáng của các bậc cha mẹ. Tất cả những điều đó sẽ đi theo các em suốt thời thơ ấu kéo dài đến tuổi trưởng thành.

Về phía các em thiếu nhi, Cha sở khuyến khích các em Thiếu nhi hăng say học hỏi Kinh văn Giáo lý, siêng năng tham dự Thánh lễ, biết vâng lời cha mẹ, và những người hướng dẫn dạy dỗ các em.

Sau phần tuyên xưng đức tin, là nghi thức lặp lại lời tuyên thệ, tự do phục vụ của gần 80 anh chị em Dự Trưởng, Huynh Trưởng và Giáo Lý viên trước sự chứng kiến của Cha sở, Cha Tuyên úy và toàn thể cộng đoàn. Trước sự quảng đại dấn thân ấy, Cha sở đã tin tưởng trao các em thiếu nhi cho các Anh Chị Em Huynh Trưởng, Giáo Lý viên.

Trước khi Thánh lễ kết thức, cha Sở Ignatiô Hồ Văn Xuân nổi một hồi trống thật dài, chính thức Khai giảng Năm học Giáo lý mới 2015-2016, trong những tràng vỗ tay nhịp nhàng của gần 1000 em thiếu nhi và cộng đoàn.