Gần 1400 đoàn sinh TNTT Thuận Nghĩa trong ngày lễ tạ ơn

Thiếu Nhi Thánh Thể đã trở thành một Phong Trào dường như không thể thiếu trong Giáo Hội, Giáo Phận hay bất cứ một Giáo Xứ nào. Đến với Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT), các bạn thanh thiếu niên được đào luyện để trở thành những con người kiện toàn và những Kitô hữu hoàn hảo, được đoàn ngũ hóa và hướng dẫn để loan truyền Tin Mừng Chúa Kitô và góp phần xây dựng xã hội. Ý thức được tầm quan trọng đó, Phong trào đã nhanh chóng được nảy mầm phát triển tại Giáo xứ Thuận Nghĩa.

Xem Hình

Ngược lại dòng lịch sử, Phong trào TNTT đã được khai sinh và đặt nền móng nơi mảnh đất Thuận Nghĩa từ những năm 2007dưới thời Cha Phêrô Trần Phúc Chính còn Quản nhiệm, do Thầy Phêrô Nguyễn Đình Khiêm hướng dẫn và huấn luyện. Sau gần một năm đào luyện, vào ngày 25/04/2008 Phong trào đã cho “ra mắt” 100 huynh trưởng, 500 đoàn sinh thuộc hai ngành Ấu nhi và Thiếu nhi làm tiền đề và là nền tảng cho sự phát triển lớn mạnh của đoàn. Và cũng từ đó, Phong trào đã có những năm tháng phát triển và hoạt động mạnh mẽ, thu hút đông đảo các em Thiếu nhi tham gia, đưa các em đến gần hơn với Chúa Giêsu Thánh Thể và chọn Chúa Giêsu là lý tưởng sống của đời mình. Thế nhưng, có những khoảng thời gian từ năm 2012, Phong trào gần như “dậm chân tại chỗ”, hoạt động riêng lẻ, tách rời nhau. Cho đến năm 2014, nhận thấy rõ tình trạng và vai trò quan trọng của người trẻ trong xã hội hôm nay, là chủ chốt và là tương lai của Giáo Hội, là tác nhân loan truyền Tin Mừng Chúa Kitô cách hữu hiệu giữa trần thế đầy xáo trộn, nhiễu nhương; Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Đính đã quyết định khôi phục lại Phong trào TNTT và đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận.

Ngày 28/10/2014, sau hơn một tháng đào tạo và rèn luyện kỹ năng, 54 em đã quyết định kết nạp huynh trưởng và dấn thân sống theo tôn chỉ của TNTT. Từ đây, xứ đoàn TNTT Thuận Nghĩa mang tên Phêrô Vũ Đăng Khoa được thành hình, đây có lẽ cũng chính là “mốc son” trong suốt chặng đường phát triển Phong trào TNTT của Xứ đoàn. Tháng 01/2015 Cha Antôn lại cho kết nạp thêm 200 em ngành Ấu, Thiếu, Nghĩa vào đoàn. Rồi cũng từ điểm khởi đầu này, các khóa huấn luyện liên tiếp được mở ra: Khóa Sa mạc huấn luyện dự trưởng, huynh trưởng cấp I từ ngày 14-16/7 do Cha Giuse Nguyễn Hồng Phước làm Sa mạc trưởng. Khóa huấn luyện cho các em Ấu nhi, Thiếu nhi, Nghĩa sĩ từ ngày 20/7-25/8 do các Thầy trong ban Trợ úy và các huynh trưởng giúp đỡ. Khóa huấn luyện kỹ năng do các Thầy trong ban Trợ úy đào tạo từ ngày 01-15/8. Các khóa huấn luyện đã trang bị cho các bạn những kỹ năng cần thiết của người huynh trưởng, của từng đoàn sinh để rồi Xứ đoàn TNTT Phêrô Vũ Đăng Khoa lại cho “ra mắt” thêm 71 huynh trưởng, 16 dự trưởng vào Chúa Nhật XXI TN (ngày 23/8) và kết nạp 126 nghĩa sĩ, 400 thiếu nhi, 245 ấu nhi, 200 chiên con vào đoàn ngày 30/8 (Chúa Nhật XXII TN). Đây quả thực là con số ấn tượng để làm “giàu” thêm cho Phong trào TNTT Giáo xứ Thuận Nghĩa. Thời gian tìm hiểu và huấn luyện ban đầu kết thúc, nhưng không phải là quãng thời gian để làm nên một huynh trưởng theo đúng nghĩa là huynh trưởng, cũng chẳng phải là khoảng thời gian lý tưởng để đào luyện nên một đoàn sinh tốt nhưng chừng đó thời gian cũng khá đủ để mỗi thành viên trong đoàn nắm vững được mục đích, bản chất, lý tưởng, tôn chỉ, đức tính và các kỹ năng cần thiết của Phong trào TNTT. Và rồi từ đây, để Xứ đoàn có thể phát huy hết khả năng, phát triển hết tố chất, lớn mạnh về đời sống tự nhiên cũng như siêu nhiên thì cần lắm một môi trường để hòa nhập, để học hỏi và rèn giũa. Cũng chính vì thế, ngày 02/9 đã trở thành ngày đầy ý nghĩa đối với Xứ đoàn Phêrô Vũ Đăng Khoa, bởi đó chính là thời khắc Xứ đoàn gia nhập vào Liên đoàn Gioan Phaolô II của Giáo phận.

Đúng 8h00’ ngày 02/9, Thánh lễ ra mắt Liên Đoàn Gioan Phaolô II được khai mạc. Trong lời khai lễ, Cha Tuyên úy Xứ đoàn Antôn Nguyễn Văn Đính đã bày tỏ niềm vui mừng và hy vọng sâu xa cho sự phát triển mà Xứ đoàn Phêrô Vũ Đăng Khoa đang hướng tới cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Trong bài Giảng lễ, Cha Tuyên úy Liên đoàn Gioan Phaolô II đã nhấn mạnh tới chiều kích thiêng liêng, tới giá trị thiêng thánh của Thánh Thể. Ngài cũng tha thiết gọi mời mọi người sẽ trở nên những tấm bánh cuộc đời được bẻ ra trao ban cho tha nhân noi gương Thầy Chí Thánh Giêsu mà đặc biệt là các bạn TNTT, thể hiện sự quyết tâm đó bằng việc sống trọn vẹn các châm ngôn: Cầu nguyện, rước lễ, hy sinh và làm việc tông đồ. Theo đó, nghi thức ra mắt và gia nhập Liên đoàn Gioan Phaolô II được tiếp diễn. Xứ đoàn Phêrô Vũ Đăng Khoa đã cho trình diện 125 huynh trưởng, 16 dự trưởng và 1245 đoàn sinh, ra mắt tân Ban Chấp Hành nhiệm kỳ 2105-2018. Từ đây, Xứ đoàn TNTT Phêrô Vũ Đăng Khoa chính thức được liên kết vào Liên đoàn TNTT Gioan Phaolô II của Giáo phận, đây là cột mốc ghi đậm dấu ấn không thể nào quên. Cuối Thánh lễ, đại diện Xứ đoàn có lời tri ân sâu sắc tới Cha Tuyên úy, quý Cha, quý Thầy trong ban Trợ úy cùng tất cả mọi người đã giúp đỡ đoàn trong suốt thời gian qua, đồng thời thể hiện lời hứa quyết tâm mạnh mẽ sẽ sống như những gì đã học, đưa lý thuyết ra thực hành trong cuộc sống hằng ngày.

Hơn 8 năm hình thành và phát triển trong lòng mẹ Phong trào TNTT của Giáo Hội với biết bao thăng trầm, Xứ đoàn Phêrô Vũ Đăng Khoa đã từng ngày lớn lên để rồi giờ đây được chính thức gia nhập vào Liên đoàn Gioan Phaolô II. Đây là biến cố mở ra một chặng đường mới, chặng đường thăng tiến để càng làm tăng thêm lòng hăng say yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể, chọn Chúa Giêsu làm trung tâm điểm đời sống mình, tô đậm thêm bầu nhiệt huyết phục vụ và hướng dẫn các em thiếu nhi để rồi nơi bản thân mỗi thành viên của TNTT sẽ là những chứng nhân trả lời cho câu hỏi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô: “Loại thế giới nào chúng ta muốn chuyển lại cho những người đến sau chúng ta, cho các trẻ em đang lớn lên?”

Hằng Nga