Khai giảng Năm Học Giáo lý, Việt ngữ và Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể tại Giáo xứ Đức Mẹ La Vang, Tgp Miami.

Sau 2 tháng nghỉ hè vui chơi với gia đình, không phải lo bài vở, các em Thiếu Nhi của Giáo xứ Đức Mẹ La Vang, Tgp Miami, đã được các Cha mẹ và Ông bà đưa đến Nhà thờ vào sáng Chúa Nhật 30-08 để Khai giảng Năm Mới Giáo lý, Việt ngữ và Đoàn TNTT. Một tuần trước đó, tiểu bang Florida được báo động về một cơn bão tên Erika đang tàn phá các nước vùng Trung Mỹ và có thể đổ vào các thành phố phía Nam.

Xem Hình

Nhiều người đã lo sợ trước các dự báo thời tiết sẽ có mưa lớn, sấm sét và lụt lội nên đổ xô đi mua thực phẩm, nước và đổ xăng, phần lớn là người Mỹ, còn người Việt Nam thì đã quen nên cũng không vội vàng gì. Trước tình hình này, một số cha mẹ cũng quan ngại không đưa con đến dự ngày khai giảng. Lo âu có đó, nhưng tin tưởng vào lời cầu bầu của Mẹ La Vang, Thánh cả Giuse và sự quan phòng của Thiên Chúa, sáng Chúa Nhật 30-08, cho dù bầu trời có âm u và một vài cơn mưa, nhưng mọi sự vẫn diễn ra như đã chuẩn bị. Các em Thiếu nhi được Cha mẹ đưa đến lúc đầu cũng lác đác, nhưng rồi càng lúc càng đông. Khi đến giờ tập họp, con số đã lên đến hơn 100. Sau một thời gian không thấy bóng dáng các em, nay nhìn thấy các em trong những bộ đồng phục cũ và mới, với khăn quàng theo ngành, làm cho bầu khi sinh hoạt Giáo xứ như hồi sinh.

Thánh Lễ Khai giảng được bắt đầu lú c 9:30 sáng với đoàn rước là đại diện TN các ngành, quí Trợ uý, Thày cô, Huynh trưởng và Cha chủ sự. Ca đoàn Thiếu nhi khoảng 40 chục em, do sơ Quyên điều khiển, hát mở đầu thật sốt sắng và hùng hồn. Sau lời chào và Tuyên bố long trọng Khai mạc của cha QX, cũng là TU, 3 hồi trống khai trường được đánh lên. Tiếp đến là Phần Tuyên hứa của quí Trợ uý, Thày cô và Huynh trường trong Năm Mới GL, VN và Đoàn TN:

1. Luôn xác tín vào Thiên Chúa, và trung thành với giáo huấn của Giáo Hội

2.Vâng lời và theo sự hướng dẫn của cha Quản xứ và Ban TV trong việc giảng dạy

3. Ý thức việc giảng dạy GL, VN là việc quan trọng để vun trồng đức tin, duy trì truyền thống văn hoá Việt Nam cho các em, và thực hành các đức tính nhân bản

4.Nêu gương sáng cho các em qua cầu nguyện, phục vụ, yêu thương và đoàn kết.

Thánh Lễ tiếp tục với Phụng vụ Lời Chúa do các em TN và HT phụ trách. Trong bài giảng, cha QX mời gọi Cộng đoàn cám ơn Chúa về sự quan phòng cho tránh khỏi cơn bão, cám ơn quí Cha mẹ và Ông bà đã hy sinh đưa con cháu đến dự Thánh Lễ Khai giảng. Đồng thời ngài cũng nhắc các em TN và HT cố gắng gắn bó với Chúa Giêsu Thánh Thể, luôn đặt Chúa làm trung tâm của đời sống, thì sẽ tránh được những cám dỗ và sự xấu từ bên trong con người.

Phần dâng của lễ, ngoài những của lễ như bánh và rượu, còn có dâng các khăn của các ngành trong Đoàn TNTT được các đại diện đưa lên.

Sau Thánh Lễ, Cộng đoàn được mời ra cầu nguyện ngoài với Đức Mẹ như đã thành thói quen mỗi Chúa Nhật cuối tháng. Các em Thiếu nhi được tập họp trong Hội trường chào cờ đầu năm, sinh hoạt dưới cờ với bài huấn đức của Cha TU, sự nhắc nhở của chị Đoàn trưởng và sau đó vào các lớp bắt đầu cho Năm học mới. Con số lúc này đã lên tới gần 170 em và hơn 20 Huynh trưởng và Thày cô.

Trước đó, để chuẩn bị cho ngày Lễ Khai giảng, quí Trợ úy, Thày cô và HT cũng đã dự buổi Tĩnh tâm và chầu Mình Thánh Chúa tại Nhà thờ. Hướng dẫn Tĩnh tâm, cha QX đã chia sẻ về dề tài:"Vai trò Thày cô và HT trong Năm Mới GL, VN và Đoàn TN". Ngài chia sẻ Thày cô và HT: 1 - là những người Kitô hữu đã đón nhận bí tích Rửa tội, có nhiệm vụ làm chứng nhân cho Chúa. 2 - là người tiếp tục sứ mạng của Chúa Giêsu ở trần gian để trông coi, hướng dẫn và giáo dục các em TN. Sứ mạng này không phải là một nghề để kiếm tiền và có thể bỏ tùy hứng, nhưng là một trách nhiệm lãnh nhận từ Chúa và Giáo Hội. Sau phần chia sẻ, là chầu Mình Thánh Chúa và kềt thúc với phép lành và kinh dâng đêm.

Tạ ơn Chúa, qua lời cầu bầu của Mẹ La Vang và Thánh cả Giuse, đã ban cho Giáo xứ chúng con một Chuá nhật thật tốt đẹp và Lễ Khai giảng được diễn ra như lòng mong ước.

LM. Giuse Nguyễn kim Long