CỘNG ĐOÀN MẸ LA VANG LAS VEGAS HIỆP DÂNG THÁNH LỄ & TĨNH TÂM

I-MỤC ĐÍCH: (1)-Mừng Bổn Mạng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo: Cùng chia sẻ Lời Chúa qua buổi Tĩnh Tâm đến với các Hội Đoàn thuộc Đền Thánh Mẹ La Vang như: Hội Hồn Nhỏ, Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, Hội Thánh Giuse, Ca Đoàn Mẹ La Vang Las Vegas.

(2)-Chuẩn Bị Tâm Hồn Cho Việc Tổ Chức Đại Hội Mẹ La Vang 2015: Hằng năm cứ trước ngày tổ chức Đại Hội Thánh Mẫu La Vang tại Đền Thánh Mẹ Las Vegas, cha Giám Đốc thường có một buổi Tĩnh Tâm và mời các cha khách về giúp Tĩnh Tâm với mục đích tạo sự yêu thương, gần gũi, đoàn kết, chia sẻ sứ vụ tông đồ phục vụ Chúa và anh chị em trong ba ngày Đại Hội hầu đem lại và tạo không khí yêu thương, đầm ấm, huynh đệ qua việc làm trong ba ngày Đại Hội. Năm nay với chủ đề: “Cùng Mẹ Sống Chứng Nhân Hy Vọng” diễn tiến trong ba ngày 16,17,18-10-2015 là chủ đề nối dài từ Tông Thư của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Năm Đời Sống Thánh Hiến” và “Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Các Giáo Xứ và Các Cộng Đoàn Sống Đời Thánh Hiến” của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam qua Hội Nghị Thường Niên Kỳ II -2014.

(3)-Chủ Đề Tĩnh Tâm Năm Nay Với Đề Tài: “ Biết Nói Gì Đây”: Là tựa đề bài hát của nhạc sĩ Huỳnh Anh, nói lên thật ý nghĩa và nhiều tâm tư như tâm tình bài hát nếu biết nói khéo, khích lệ điều hay, sẽ giúp ích lẫn nhau trong Hội Đoàn, Cộng Đoàn, Giáo Xứ, gia đình sống thăng tiến về mọi mặt từ sống đạo, hy sinh công tác tông đồ giáo dân trong xứ đạo, và ngược lại gây tai hại như lời bài hát: “Bao nhiêu câu nói, thương nhau trọn đời chưa phai tháng năm…” hoặc: “Hãy nói một câu, cho vơi cạn sầu quên đi một đời…”. Phải nói đây là đề tài rất rộng để mọi người suy nghĩ, trải rộng ra theo lời nói phải cẩn trọng, suy xét của mỗi người để làm sao cho đẹp lòng Chúa và xích lại gần tha nhân.

II-MỪNG LỄ BỔN MẠNG CÁC BÀ MẸ Công Giáo, THÁNH NỮ MÔNICA “ 27-8-2015”:

(1)-Đông đảo các bà, các chị trong Hội Các Bà Mẹ Công Giáo: Trong áo dài trắng đeo huy hiệu màu xanh, màu áo của Mẹ Thánh ngồi làm nổi bật trong thánh đường, bên phải cung thánh là lá cờ hiệu của Hội Các Bà được treo lên, đánh đập vào mắt sự chú ý của mọi người. Hội Các Bà Mẹ đã làm được rất nhiều việc tông đồ cho giáo xứ như đảm trách Quán La Vang, nấu ăn giúp cho mọi người đến Đền Thánh chuẩn bị công việc cho Đại Hội, thăm viếng bệnh nhân đau yếu, an ủi người cô đơn, góa bụa, làm công tác giây đeo cho đại Hội, gửi thư mời khách hành hương…

(2)-Trong thánh lễ, sau phần Lời Chúa và bài giảng: Các tân hội viên bước lên tuyên khấn xin gia nhập hội, cha Chánh Xứ mở lời vài câu trước khi mọi người cùng tuyên khấn: “Chị em thân mến, chúng con đến đây để xin ơn gì?

-Mọi người đáp: thưa cha, chúng con đến đây để xin gia nhập Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, chính Đức Thánh Cha Pio IX đã lập và chúc lành: “Xin Thiên Chúa ban cho Giáo Hội có nhiều người mẹ thánh”.

-Chúng con có công nhận người mẹ là phản ảnh của Thiên Chúa không?

-Thưa chúng con công nhận, từ nay chúng con cố gắng thánh hóa bản thân, để truyền thông lòng mến Chúa cho con cái và đem sự tốt lành Chúa vào các tâm hồn.

-Vậy giờ đây, cha mong chúng con hãy nhớ: Người mẹ là linh mục trong gia đình, hằng ngày phải cầu nguyện cho chồng, con, hằng ngày hiến tế cho Chúa những vui buồn…Sau đó tất cả hội viên quỳ xuống lập lại lời khấn hứa với Mẹ Maria và Chúa Giêsu.

III-TĨNH TÂM CỘNG ĐOÀN: (1)-Mở đầu buổi tĩnh tâm, Cầu nguyện & Lời Chúa: Cha Hùng mời mọi người đứng hướng lên bàn thờ để dâng lời cầu nguyện: “ Lạy chúa xin cất khỏi chúng con những vướng bận của thế gian, xin tha thứ cho chúng con những điều mình nói, nghĩ, những điều người khác nói và nghĩ về con thiếu đức bác ái, xin tha thứ cho chúng con đã dành nhiều thời gian cho việc phô trương hơn là cho việc xây dựng và sửa mình về những điều Chúa mời gọi chúng con làm. Xin cho chúng con mở lòng cùng anh chị em nhờ đó Chúa có thể đến với chúng con như đến với một người bạn, và Chúa sẽ làm cho chúng con trở nên người như Chúa mong muốn trong tình yêu Chúa, vì con là con của Chúa và là anh chị em của nhau. Amen”. Sau đó cha Hùng mời mọi người nghe đoạn Phúc Âm theo thánh Mathêu: “ Khi ấy, Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng: “ Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: Lạy Chúa ! Lạy Chúa! Là được vào nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi. Trong ngày ấy, nhiều người sẽ thưa với Thầy rằng: “Lạy Chúa, Lạy Chúa, nào chúng tôi đã chẳng từng nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó sao?” Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với họ: “ Ta không hề biết các ngươi; xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian ác!”…” (Mt7: 21-28). Sau khi đọc xong với giọng chậm, nhẹ nhàng để đánh động tâm hồn người nghe, cha Hùng mời mọi người: Lắng nghe vừa rồi, thấy câu nào, lời nào của Chúa đánh động vào tim tôi? Hãy nhắm mắt lắng nghe, mở rộng trái tim lắng nghe để thấy câu nào, lời nào chạm đến tim óc chúng ta thì nhắc lại chậm chậm, rồi đặt câu hỏi: Chúa muốn nói với con điều gì? Rồi thì thầm nói chuyện với Chúa.

(2)-Đào Sâu Chủ Đề: “Biết Nói Gì Đây”: Cha Quang mở đầu với câu tục ngữ từ ngàn xưa ai cùng thuộc nằm lòng: “ Lời nói không mất tiền mua, liệu lời mà nói cho vừa lòng nhau”, thật vậy, lời nói là con dao hai lưỡi, lời nói có thể xây dựng gia đình, người thân, Cộng Đoàn, hội đoàn giữa người với người, nhưng cũng từ lời nói có thể mang chia rẽ gia đình, người thân, Cộng Đoàn, hội đoàn hay ngay cả có thể giết nhau vì lời nói. Chính vì thế lời nói có hai vế: Tốt và xấu, thuận tai hay chói tai. Một lời nói trong một câu văn khi dùng chấm phẩy sai trong chữ viết cũng có thể thay đổi cả câu văn, thí dụ một tấm bảng chụp được ở Việt Nam thuộc Ủy Ban Nhân Dân huyện Cổ Như có câu viết trên bảng như sau: “ Gia đình nên có 2 con vợ chồng hạnh phúc”, thay vì đánh dấu phẩy(,) ở giữa hai chữ con(,) vợ, thì lại đánh dấu phẩy(,) giữa hai chữ vợ(,) chồng hạnh phúc thành ra hiểu lầm: “ gia đình nên có 2 con vợ, chồng hạnh phúc”. Câu này hiểu một cách khác chỉ vì dấu phẩy để sai chỗ. Vì vậy lời nói cũng như dấu chấm phẩy rất quan trọng trong một câu nói.

(3)- Một câu truyện “Tuy Gần Mà Xa”: Cha Quang đưa ra một câu chuyện làm điển hình: Một nhà hiền triết hỏi đệ tử: “Tại sao trong cơn giận người ta phải hét thật to vào mặt nhau? Một đệ tử trả lời: “ Bởi vì người ta mất bình tĩnh, mất tự chủ”. Nhà hiền triết lắc đầu, ông nói: “ Nhưng tại sao phải hét lên khi cả hai đang cạnh nhau, sao không nói với âm thanh vừa phải đủ nghe ?”. cuối cùng ông giải thích: “ Khi hai người giận nhau, trái tim họ không còn ở gần nhau, thâm tâm họ có một khoảng xa cách, nếu muốn nói cho nhau nghe họ phải hét thật to. Sự giận giữ càng lớn thì khoảng cách càng xa, họ phải nói to hơn để tiếng nói của họ bao trùm khoảng cách ấy.” ngưng một chút nhà hiền triết tiếp: “ Khi hai người yêu nhau, họ không bao giờ hét to mà chỉ nói nhỏ nhẹ, bởi vì trái tim của họ gần kề nhau, khoảng cách giữa họ rất nhỏ”. Rồi nhà hiền triết tiếp: “ Khi hai người ấy yêu nhau thật đậm đà thì họ không nói nữa, họ chỉ thì thầm, họ đã đến gần nhau bằng tình yêu. Cuối cùng ngay cả thì thầm cũng không cần thiết, họ chỉ cần đưa mắt nhìn nhau!” kết luận nhà hiền triết khuyên các đệ tử: “ Khi các con bàn cãi với nhau về một vấn đề gì, phải giữ trái tim của các con lúc nào cũng cận kề bên nhau”. Lời khuyên của nhà hiền triết đáng để chúng ta suy nghĩ.

(4)-Sức Mạnh Sự sống & Sự chết Nằm Trong Cái Lưỡi: Cha Quang kể tiếp một câu truyện ví von thứ hai: “ Một đàn nhái di chuyển qua một khu rừng, có hai con bị rơi xuống hố, đàn nhái còn lại xúm quanh miệng hố, thấy hố quá sâu nên chúng nói: thôi chúng mày chịu chết đi cho rồi, hai con nhái cố gắng hết sức nhẩy lên, nhưng bày nhái trên bờ lại la to thêm: thôi nhảy làm gì, hố xâu lắm, chịu chết đi, một con nhái ngừng nhảy, bỏ cuộc, chịu chết, con kia tiếp tục nhẩy, đám nhái trên bờ lại la to: thôi chịu chết đi, nhẩy làm chi cho mệt sức. Con nhái lại tiếp tục nhẩy mạnh, lấy hết sức bình sinh nhẩy vọt lên bờ. Mấy con nhái kia ngạc nhiên hỏi nó: Mày không nghe chúng tao la hét hả? Nhái kia trả lời nó bị điếc, nên tưởng các bạn muốn khuyến khích nó: cố lên, cố lên, nên nó đã thoát chết.

Ngài kết luận: “Những lời tiêu cực đôi khi xói mòn tâm tư những người đang thất vọng, có thể dẫn họ đến sự tuyệt vọng và đẩy tới cái chết. Chính vì thế, hãy cẩn thận khi nói hay phát biểu. Sức mạnh của lời nói như dao sắc hai lưỡi. Chúng ta cũng biết rằng: Xây dựng tinh thần cần một thời gian lâu dài, nhưng phá đổ chỉ trong giây lát. Hãy nhìn đời với đôi mắt lạc quan hơn, xây dựng tình người với những lời khen tặng ích lợi hơn chê bai thiếu xây dựng.

(5)-Đến đây, Cha Hùng tiếp lời chia sẻ: Mỗi người chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho một trái tim biết lắng nghe tiếng Chúa và lắng nghe tiếng anh chị em như Mẹ Maria lắng nghe trong tiệc cưới Cana: Đức Mẹ lắng nghe, mở mắt quan sát, họ hết rượu rồi, rồi mẹ “ Take action”: Nói với Chúa Giêsu: “ Họ hết rượu rồi!” rồi bảo gia nhân: Ngài bảo gì làm theo, Mẹ biết nghe và đáp lại và Mẹ đã tích cực trong mọi công việc. Hành trình của Mẹ là âm thầm đi với Chúa cả cuộc đời, ôm thần khí đi trong đời, không trốn đời dù Chúa đã về trời, Mẹ lại tiếp tục đi với các môn đệ Chúa và luôn lắng nghe với trái tim từ mẫu. Trong Tháng 10 này, Cộng Đoàn chúng ta, tôi biết mọi người đang ráo riết chuẩn bị cho Đại Hội Mẹ La Vang, nghe cha Quang nói các Hội Đoàn từ các em Thiếu Nhi Thánh Thể đến các ông bà trong Hội Các Bà Mẹ hay Hội Hồn Nhỏ, Hội Thánh Giuse…đều tích cực dấn thân làm việc với nhau, cùng sắn tay áo giải quyết các vấn đề chuẩn bị cho Đại Hội với một bầu nhiệt huyết đáng khích lệ. Biết nói gì đây? Lạy Chúa Giêsu, Chúa sai các tông đồ ra đi loan báo Tin Mừng, xin Chúa ban cho chúng con đức tin mạnh mẽ để chúng con làm chứng cho Chúa và làm nhân chứng tình yêu bằng chính cuộc sống đạo của chúng con.

IV-KẾT THÚC BUỔI TĨNH TÂM: Trước khi mời mọi người hát một bài dâng lời cảm tạ Chúa, cha Quang nhắc lại lời Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ II trong buổi gặp gỡ giới trẻ, ngài nói: “ Con người ngày nay không còn tin theo hay nghe theo lời thày dạy, nhưng họ tin nghe theo những “Chứng Nhân”. Chúng ta hãy là những chứng nhân của Chúa trong thế giới hôm nay.Sau đó cha Quang mời mọi người hát bài: “ Tán Tụng Hồng Ân” của nhạc sĩ Hải Linh & Vũ Đình Trác để dâng lời cảm tạ Chúa sau những giây phút có nhau, cùng nhau chia sẻ và học hỏi lời Chúa: “ xin dâng lời cảm tạ Hồng Ân Thiên Chúa bao la, xin dâng lời cảm mến, hòa theo tiếng hát dâng lên…”

Buổi tĩnh tâm kết thúc sau hai tiếng đồng hồ, do hai cha hy sinh thay nhau chia sẻ Lời Chúa và những ví dụ cụ thể để mọi người thấm nhuần những ý tưởng tuyệt vời của buổi Tĩnh Tâm về sứ vụ tông đồ cho những ngày tháng tới./.

Mừng lễ thánh Monica 27- 8-2015

Phan Văn Sỹ