Giáo hạt Thuận Nghĩa thi giáo lý kết thúc mùa học 2014-2015

243 thí sinh xuất sắc đại diện cho gần 8000 học sinh trong toàn giáo hạt Thuận Nghĩa đã tề tựu về trường Phanxicô (giáo xứ Thuận Nghĩa) để tham dự kỳ thi giáo lý cấp giáo hạt ngày 29/7/2015.

Xem Hình

Thuận Nghĩa là một trong những giáo hạt giàu truyền thống dạy và học giáo lý, với hơn 500 thầy cô giáo lý viên và gần 8000 học sinh (số liệu năm 2015 – Ban GLH). Công tác giáo lý luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu của Cha quản hạt, Cha đặc trách giáo lý, quý cha, Ban giáo lý và mọi thành phần dân Chúa. Tổ chức các kỳ thi là công cụ hữu hiệu để đánh giá chất lượng dạy và học giáo lý, cũng là phương thế để đẩy mạnh và thúc đẩy phong trào này trong toàn giáo hạt. Qua các kỳ thi, quý cha, quý thầy cô giáo lý viên và các em học sinh có thể thấy mình đã làm được gì trước lời mời gọi của Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II trong tông huấn Catechesi Tradendae: “Các Kitô hữu ngày nay phải được đào luyện để sống trong một thế giới mà phần lớn người ta không đếm xỉa gì đến Thiên Chúa […] để họ có thể làm nhân chứng cho Ngài trong một nền văn minh vật chất đang chối từ Ngài” (số 57).

Chính vì thế, ngày 22/7/2015, kỳ thi giáo xứ 3 chung (Chung ngày, chung giờ và chung đề thi) đã diễn ra tại tất cả 14 giáo xứ trong toàn giáo hạt. Là lần thứ 2 được thực hiện, hình thức này đã cho thấy tính chuyên nghiệp và hướng đúng theo tinh thần Tin Mừng.

Sau một tuần, kỳ thi cấp giáo hạt tiếp tục là cuộc so tài của những đại diện ưu tú nhất đến từ 14 giáo xứ. Được lựa chọn từ 3% số lượng học sinh ở các giáo xứ, 243 thí sinh đến với kỳ thi này với tinh thần thoải mái, sự hăng say của tuổi trẻ và ham học hỏi trong đức tin. Đây cũng chính là ước mong của Cha quản hạt Antôn Nguyễn Văn Đính đối với các bạn trong bài phát biểu khai mạc: “Các con là những người tiêu biểu về kiến thức giáo lý nhưng đồng thời cũng phải tiêu biểu về đời sống đạo”.

Kỳ thi bắt đầu lúc 7h30 bằng cơn mưa nặng hạt, thế nhưng, không một thí sinh nào vắng mặt hay chậm giờ. Các thí sinh đến từ 3 khối Căn Bản, Kinh Thánh và Vào đời được chia thành 17 phòng, làm bài thi trắc nghiệm 60 câu (gồm phần Giáo lý và phần Kinh) trong một tiếng. Trong suốt thời gian làm bài, tinh thần của các em luôn hăng say, bởi bên ngoài là sự đồng hành của đầy đủ 14 cha quản xứ, của ban giáo lý, các thầy cô và rất nhiều phụ huynh đã đội mưa đến để cổ vũ các em.

Đúng 9h, kỳ thi kết thúc. Không có bất kỳ một vấn đề gì xảy ra suốt kỳ thi, dù là nhỏ nhất. Tất cả đều nghiêm túc và thuận lợi. Thật hiếm thấy một khuôn mặt buồn bã nào nơi các em học sinh, bởi các em đã làm hết khả năng với ơn Chúa ban cho,và bởi không quá coi trọng sự cạnh tranh cao thấp. Trên hết và trước hết, với các em, đây là cơ hội quý giá để các em được gặp gỡ, giao lưu, kết bạn với nhau; là một vinh dự lớn lao không chỉ dành cho các em mà còn cho gia đình, giáo xứ; là cách riêng để các em thể hiện sự yêu mến giáo lý và Giáo Hội, tinh thần ham học hỏi và đào sâu đức tin. Đây chính là nét đẹp đặc trưng và nổi bật của những kỳ thi giáo lý, là tinh hoa cần được lưu giữ và phát huy, để những kỳ thi này mãi là niềm tự hào của bao thế hệ học sinh trong hành trình nuôi dưỡng và sống niềm tin của mình.

Công tác chấm thi đã được thực hiệm nghiêm túc, công bằng và khẩn trương ngay sau giờ thi kết thúc. Điểm trung bình chung các bài thi đạt 53.95/60, trong đó có 17 em đạt điểm tuyệt đối. Điểm tập thể cao nhất, nhì, ba lần lượt thuộc về các giáo xứ Phú Yên, Cẩm Trường, Yên Hòa.

Kết thúc kỳ thi giáo lý hạt cũng đồng nghĩa với việc khép lại mùa học giáo lý 2014-2015. Một mùa học ghi nhận nhiều cố gắng, phấn đấu và hy sinh của quý cha, quý thầy cô giáo lý viên và các em học sinh. Một mùa học còn mang tên nhiều khó khăn và thách thức trong điều kiện dạy và học. Nhưng trên tất cả, tinh thần“học mà hành” như lời chia sẻ của Cha quản hạt phải được thực thi, để những kiến thức giáo lý là bệ phóng cho các em bước vào đời, làm chứng cho Chúa và xây dựng Giáo Hội.

Đức Tình