Kỷ Niệm 50 Năm Thành Lập Giáo Xứ Hòa Nghĩa ​​ Giáo Phận Nha Trang.

(1966 – 2016)

Ngày 22 tháng 08 năm 1966, cách nay đúng 50 năm, các đoàn người di cư từ quảng Ngãi vào vùng đất Cam Đức - Cam lâm và định cư tại Giáo Xứ Hòa Nghĩa thân yêu này. Trải qua một quảng thời gian dài nhiều gian nan thử thách nhưng nhờ sự chăm lo coi sóc đoàn chiên của các vị mục tử nhân lành, cùng với sự đoàn kết của mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ, nên Giáo Xứ Hòa Nghĩa mới phát triển lớn mạnh như ngày hôm nay( giáo xứ có khoảng 6000 giáo dân, được chi thành 10 giáo họ.)

Xem Hình

Trong tâm tình tạ ơn mừng hồng ân Kim Khánh 50 nămthành lập Giáo Xứ Hòa Nghĩa thân yêu này, thay mặt cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Hòa Nghĩa, Cha quản xứ đã đệ đơn xin Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục giáo phận Nha Trang, nhờ ngài kính chuyển lên Đức Thánh Cha Phanxicô qua Tòa Ân Giải Tối Cao cho phép mở Năm Thánh - Kim Khánh giáo xứ, để mọi thành phần dân Chúa tại giáo xứ Hòa Nghĩa dâng lời tạ ơn Thiên Chúa nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ. Tòa Ân Giải Tối Cao đã cho phép Giáo xứ Hòa Nghĩa mở Năm Thánh với việc lãnh ơn toàn xá vào những ngày ấn định trong năm. Thời gian của Năm Thánh giáo xứ bắt đầu từ ngày 24-07-2015 đến ngày 15-08-2016 lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời. Đây là dịp để chúng ta cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã và đang đổ tràn trên giáo xứ, và cũng để cộng đoàn giáo xứ chúng ta bày tỏ lòng tri ân đến các bậc tiền nhân đã góp phần thăng tiến đời sống đức tin của chúng ta. Không những thế, chúng ta cùng nhau nhìn lại quá khứ để vạch ra hướng phát triển giáo xứ trong tương lai.

Từ Sáng sớm ngày 24-07-2015 khuôn viên nhà thờ giáo xứ trở nên rộn ràng vui vẻ, cờ phướng tung bay trên bầu trời cùng với từng đoàn người kéo về khuôn viên nhà thờ đông đảo. Trong ngày trọng đại này giáo xứ còn có 165 em thiếu niên sẽ được lãnh nhân bích tích Thêm Sức nên làm cho bầu khí đại lễ thêm phần long trọng.

Đúng 7g15 tiếng chuông nhà thờ ngân vang, tiếng kèn cùng với tiếng trống dồn dập… từ trước cổng nhà thờ Đức Cha Giuse được cha quản xứ, cha phó xứ cùng ông chủ tịch HĐGX đón tiếp và trao cho Đức Cha vòng hoa tươi thắm. Trong tiếng vỗ tay của các em thiếu nhi, và cả cộng đoàn dân chúa đông đuc đang đón chào từ bên trong khuôn viên nhà thờ. Đức Cha tiến vào nhà thờ trên thảm đỏ trải dài tiếng vỗ tay kéo dài.

Diễn tiến buổi lễ được diễn ra như sau:

Đúng 7g30 Thánh lễ khai mạc năm Thánh được bắt đầu, đoàn đồng tế cùng Đức Cha có trên 20 linh mục tiến vào tiền đường nhà thờ với đoàn rước. Lúc này cửa nhà thờ đang đóng kín.

Trước tiên Cha Quản xứ thay mặt cộng đoàn giáo dân giáo xứ dâng lên lời chào mừng với Đức Cha cùng quý cha…. Và xin Đức Cha chúc lành cờ tòa thánh, cờ năm thánh, cờ các giáo họ và cờ các đoàn thể. Sau khi được chúc lành hai lá cờ tòa thánh và cờ năm thánh được đưa lên trụ cờ nơi bên phải tiền đường nhà thờ và được kéo lên trong tiếng kèn vang cùng với cờ của 10 giáo họ và cờ các hội đoàn đồng loạt kéo lên. Được biết những lá cờ này sẽ treo đến hết năm thánh.

Tiếp đến ông chủ tịch HĐGX dâng sắc lệnh của tòa ân giải tối cao lên Đức Cha và được cha tổng đại diện công bố sắc lệnh ban ơn toàn xá.

Sau đó dâng phép lành tòa thánh lên Đức Cha và được cha Phó xứ công bố năm hồng ân.

Tiếp đến bằng việc xứ tro lên trán cha quản xứ, cha phó xứ, và đại diện các đoàn thể Đức Cha mời gọi mọi thành phần dân chúa cùng sám hối với Ngài để chuẩn bị bước vào năm hồng phúc.

Đức Cha gõ cửa và tiến vào nhà thờ cùng với cộng đoàn dân Chúa trong tiếng hát vang của ca đoàn với khúc ca “Trời và trái đất đầy vinh quang Chúa…hãy tôn vinh hãy phụng sự Vua vinh quang…..”

Sau bài giảng lễ Đức Cha ban bí tích Thêm Sức cho 165 em thiếu niên trong giáo xứ.

Trước khi kết lễ Đức Cha trao nến sáng và chương trình năm thánh cho đại diện 10 giáo họ và các ban ngành đoàn thể trong giáo xứ.

Sau đó đại diện giáo dân ông Chủ tịch HĐGX dâng lời cảm tạ lên Đức Cha cùng quý Cha đồng thời dâng lên Đức Cha đóa hoa tươi thể hiện long biết ơn sâu sắc với vị cha chung giáo phận Đức Cha Giuse kính yêu.

Đức Cha ban huấn từ.

Thánh lễ kết thúc với phép lành tòa thánh từ Đức Cha.

“Bốn mùa Chúa đổ hồng ân,

Ngài gieo màu mở ngập tràn lối đi.”

Thới Hoa.