Radio Vatican cho biết một cai tù Rumani thời cộng sản đã bị kết án 20 năm tù giam về các tội danh chống lại nhân loại. Alexandru Vişinescu bị cáo buộc đã gây ra cái chết của 12 tù nhân.

Đây là phiên tòa công khai đầu tiên xử các cán bộ cộng sản phạm tội chống nhân loại. Cai ngục Vişinescu, 89 tuổi, đã bị buộc sống hai thập kỷ sau song sắt và thanh toán một số tiền lên đến 330,000 Mỹ Kim cho người thân của các nạn nhân.

Từ 1956-1963 Vişinescuran Râmnicu Sarat, đã là một nhà tù khét tiếng ở miền đông Rumani, nơi trí thức và quan chức chính trị và quân sự đã bị tra tấn và đôi khi bị giết.

Anca Cernea, người mà cả cha và ông nội đều là những tù chính trị, gọi phiên tòa này là "một thắng lợi luân lý". Quan điểm này được chia sẻ bởi Radu Preda, chủ tịch của Viện điều tra các tội phạm của cộng sản . "Rõ ràng là giờ đây chúng ta có thể nói về công lý cho các nạn nhân của chủ nghĩa cộng sản," ông nói. "Chúng ta đừng hối tiếc rằng con người này đã quá già và bản án này thực sự chẳng có nghĩa gì nhiều với ông ta ... Hãy xem câu chuyện này là khởi đầu của công lý cho các trường hợp khác."

Preda, là người khởi xướng việc truy tố Vişinescu vào năm 2013, đã gọi phán quyết của tòa án là "các quyết định quan trọng nhất từng được thực hiện bởi hệ thống tư pháp của Rumani về trách nhiệm của các viên chức thời cộng sản. "

Khoảng 500,000 người Rumani đã là các tù nhân chính trị trong thập niên 1950 và đầu thập niên 60. Nhưng kể từ khi nhà độc tài Rumani Nicolae Ceausescu bị lật đổ trong cuộc cách mạng năm 1989 đến nay nhiều quan chức cộng sản trước đây vẫn chưa bị truy tố. Visinescu là quan chức cộng sản đầu tiên bị ra hầu tòa.