“Lạy Chúa, chúng con về từ bốn phương trời”. Lời ca vang lên giữa đại hội rộn ràng và thôi thúc. Từ mấy năm nay, cứ đến tháng Hoa của Mẹ, thì con cái Đức Mẹ Trà Kiệu xa quê là những người tín hữu sống ở Sàigòn và các tỉnh miền Nam, nô nức tụ họp để tạ ơn Chúa, mừng Mẹ Trà Kiệu, gặp gỡ vị chủ chăn của giáo phận, và cùng gặp gỡ nhau.

Năm nay đặc biệt hơn vì là năm kỷ niệm 130 năm Đức Mẹ hiện ra tại Trà Kiệu để cứu đoàn con khỏi các cuộc tấn công của quân Văn Thân bách Đạo (1885-2015).

Trong niềm vui tri ân và kính mừng Mẹ, con cái Mẹ từ nhiều nơi đã quy tụ về nhà thờ Bình Thuận, hạt Tân Sơn Nhì từ sáng, có người phải đi xa cả trăm cây số, trong số đó có những ông cụ rất cao niên.

Ngày họp mặt năm nay không có điều kiện để thực hiện vào ngày nghỉ Lễ 1/5 như mọi năm, mà phải dời đến thứ bảy 16/5, nên số người tham dự không đông đúc như Ban Tổ Chức mong đợi. Tuy nhiên, có một điều không thay đổi, là lòng nhiệt thành với quê hương và lòng yêu mến Mẹ của những con người gốc miền Trung chất phác.

Sau khi gặp gỡ thăm hỏi nhau như ngày Tết ở quê nhà, cộng đoàn tham dự vui mừng chào đón Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám Mục Chính Tòa Đà Nẵng. Cùng đến với ngày họp mặt di dân với Đức Cha, có Cha Tổng Đại Diện Phaolô Maria Trần Quốc Việt, Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng Quản xứ Trà Kiệu, Cha Gioan Baotixita Trần Ngọc Tuyến, Cha Gioan Baotixita Nguyễn Công Thủy, Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Phi, và Cha đặc trách di dân Đà nẵng tại miền Nam Phaolô Hồ Quang Phúc.

Cộng đoàn dân Chúa xa quê vui mừng quây quần chung quanh Đức Cha và các Cha trong giáo phận, vừa vui mừng thấy dường như mình như đang sống trong Giáo phận nhà, vừa cảm động vì sự quan tâm mục tử của các vị chủ chăn ở quê hương dành cho mình.

Đức Cha đã dành cho cộng đoàn gần hai giờ đồng hồ gặp gỡ thân tình. Ngài cởi mở và vui vẻ ban huấn từ, trò chuyện và trả lời những câu hỏi của con cái xa quê. Cộng đoàn nhớ lại 5 năm trước, trong thư mục tử số 4 năm 2010, Đức Cha Giuse viết: “Người mục tử có lúc đi trước, có khi đi sau, thậm chí có những hoàn cảnh phải đi giữa đàn chiên, tùy sự an nguy của đàn chiên đến từ đâu”

Điều ngạc nhiên là ba năm sau, trong Huấn Từ Về Tác Vụ Giám Mục tháng 9 năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Hiện diện mục vụ có nghĩa là đồng hành với dân Thiên Chúa: đó là đi trước để chỉ đường, chỉ lối; đi ở giữa để giúp dân tăng cường sự hiệp nhất; đi sau, hoặc là để không ai bị lọt lại đàng sau, nhưng nhất là để nghe ngóng học hỏi nơi dân Thiên Chúa hầu có thể tìm ra được những con đường mới mẻ.

Mỗi khi đón tiếp, gặp gỡ mục tử của mình, dân Chúa cảm nghiệm sống động Chúa Giêsu Mục Tử đang đồng hành với mình, và xét ở ý nghĩa này, việc họp mặt đồng hương thật sự thúc đẩy đời sống thiêng liêng của dân thánh. Hôm nay Đức Cha và các vị mục tử đang đi giữa đàn chiên để củng cố sự hiệp nhất và đời sống đức tin của họ.

Sau bữa tiệc agapè thân tình buổi trưa, cộng đoàn vui vẻ rộn ràng với những tiết mục văn nghệ do Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Phi “dàn dựng”, chính ngài làm MC, biểu diễn từ ca nhạc đến ảo thuật,với sự cộng tác của các ca sĩ “cây nhà lá vườn” nhưng không kém chuyên nghiệp, làm cho cái nắng nóng oi nồng của trưa tháng Năm như dịu đi một chút.

Trong buổi họpmặt, cộng đoàn vui mừng đón tiếp Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sàigòn và cha Tổng Thư Ký Ủy Ban Mục Vụ Di Dân Giuse Ðào Nguyên Vũ. Hai Cha lần lượt trình bày về Niềm Vui Sống Đạo và ý nghĩa di dân một cách sinh động, giúp cộng đoàn ý thức hơn về sứ mạng và cung cách sống Đạo của mình.

Trung tâm của ngày họp mặt là những nghi thức phụng vụ và đạo đức buổi chiều. Cha Tổng Đại Diện và Cha Đặc trách Di Dân phụ trách giờ chầu Thánh Thể và lần hạt chung, sau đó là phần cung nghinh Đức Mẹ long trọng, sốt sắng.

Buổi họp mặt kết thúc bằng Thánh Lễ đồng tế cầu nguyện cho người di dân và giáo xứ Bình Thuận do Đức Cha Giuse chủ sự. Các nghi thức có sự hiện diện đông đúc của cộng đoàn dân Chúa tại địa phương.

Chia tay nhau, con cái Mẹ hẹn gặp nhau năm tới. Trong lời cám ơn cuối Thánh Lễ, Cha đặc trách di dân Đà nẵng tại miền Nam Phaolô Hồ Quang Phúc bày tỏ lòng tri ân Đức Cha, Cha chánh xứ Bình thuận và quý Cha cùng toàn thể cộng đồng dân Chúa.

Xin Mẹ Trà Kiệu đưa tay nâng đỡ chúng con từng ngày như ngày xưa Mẹ đã che chở phù trì con cái Mẹ.