Đức Hồng Y André Vingt-Trois và ông Bernard Cazeneuve
Cô Aurelie Chatelain
Tính cho đến sáng Chúa Nhật 26 tháng Tư 4, bốn người đàn ông đã bị bắt trong một âm mưu tấn công khủng bố vào “một hay hai” nhà thờ tại Paris.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm 23 tháng Tư chung với ông Bernard Cazeneuve, Bộ trưởng Nội vụ Pháp, Đức Hồng Y André Vingt-Trois nhận định rằng “Tấn công khủng bố nhắm vào các nhà thờ cố nhiên là tấn công vào một cộng đồng tôn giáo nhưng cũng là tấn công vào cộng đồng nhân loại. Các mối đe doạ khủng bố, dù là thế nào đi nữa cũng nhắm lan truyền sự sợ hãi. Người Công Giáo chúng tôi không khuất phục.”

Ông Cazeneuve cho biết hôm thứ Tư 22 tháng Tư là “Một cuộc tấn công khủng bố đã thất bại vào sáng Chúa Nhật [19 tháng Tư]. Cảnh sát đã phát hiện ra một kho vũ khí chiến tranh. Một tài liệu được tìm thấy chứng minh rằng không nghi ngờ gì là một số phần tử đã lên kế hoạch để thực hiện một cuộc tấn công sắp xảy ra. Các nghi phạm đã bị giam giữ ngay lập tức.”

Nghi phạm đầu tiên bị bắt là Sid Ahmed Ghlam, một thanh niên 24 tuổi người gốc Algeria đã sống tại Paris từ năm 2009 và đang theo học ngành điện toán. Ý Chúa quan phòng, khoảng 8 giờ sáng Chúa Nhật 19 tháng Tư, tên Sid Ahmed Ghlam này chất đầy vũ khí trên xe hơi của y để chuẩn bị đi gây án thì lớ ngớ làm nổ súng bắn vào chân.

Y lết ra khỏi xe nằm trên một vỉa hè ở quận 13 của Paris gọi xe cứu thương. Trước những lời khai đầy mâu thuẫn của y, cảnh sát lần theo dấu máu phát hiện ra chiếc xe hơi của y trong đó có 4 khẩu tiểu liên tự động Kalashnikov, một khẩu súng lục Sig Sauer của cảnh sát bị đánh cắp trước đó, một số băng tay cảnh sát và sơ đồ của một số trạm cảnh sát Paris.

Bộ trưởng Cazeneuve nói rằng tại nhà hung thủ và nhà người chị gái, cảnh sát tìm ra nhiều vũ khí khác cùng những bản đồ và chi tiết một cuộc tấn công vào "một hoặc hai nhà thờ" ở Villejuif, một vùng ngoại ô của Paris, trong ngày Chúa Nhật 19 tháng Tư.

Qua điều tra sơ khởi ban đầu các chuyên gia cảnh sát cho rằng DNA của Sid Ahmed Ghlam trùng hợp với những dấu vết để lại trong vụ giết hại cô Aurelie Chatelain, một giáo viên thể dục tại Villejuif. Sáng Chúa Nhật 19 tháng Tư, cô Aurelie Chatelain, 32 tuổi, một người mẹ có cô con gái mới lên 5 tuổi được tìm thấy đã bị bắn vào đầu và được đặt nằm ở ghế hành khách trong chiếc xe hơi của cô. Trong khi đó trên xe của tên Sid Ahmed Ghlam đầy những vết máu. Có thể là cô Aurelie Chatelain đã bị giết chết trên xe của nghi phạm.