Trung Tâm Mục Vụ Saigon - Thánh Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót

Chúa Nhật II phục Sinh, Chúa Nhật về Lòng Thương Xót của Chúa đã được cử hành trọng thể từ nhiều năm nay tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận Saigon, địa chỉ số 6 bis, Tôn Đức Thắng, Q1, TP. HCM.

Hôm nay Chúa Nhật ngày 12/4/2015, CN II Phục Sinh. 14 giờ, nắng gay gắt, dưới những bóng mát của những tán cây và của các tòa nhà, Chúng tôi thấy, nhiều nhóm người đã có mặt và nhiều nhóm khác đang từng bước tiến vào, cứ như thế, khuôn viên lễ đài chẳng mấy chốc kín chỗ.

Xem Hình

Thời tiết quả là khó lường. Mới nắng đó nhưng chỉ vài phút sau, một cơn gió đã đem theo đám mây đen vần vũ trên bầu trời. Có mưa nhẹ và từng lúc nặng hạt hơn và… mưa. Cùng một chiếc dù, lúc che nắng lúc che mưa.

Mở đầu chương trình. Cha Giuse Nguyễn Phát Tài và một chị trong ban chấp hành, giới thiệu chương trình. Theo đó có những nội dung sau:

1/ Đánh trống khởi chào lúc 14 giờ 30. Cũng như mọi năm, đội trống của giáo xứ Tân Thái Sơn, kích hoạt sôi động trung tâm bằng những loạt trống truyền thống văn hóa Á đông. từng loạt trống nhộn nhịp tiến lên đã làm tăng thêm nhiệt huyết về LCTX của Chúa đến với trái tim người tham dự. Đã có những tràng vỗ tay tán thưởng, cảm ơn.

2/ 15 giờ, giờ cầu nguyện. Nắng đã tàn, mưa đã dứt bây giờ không còn là nỗi bận tâm, tất cả chỉ còn là Nguồn Mạch Yêu Thương đang tuôn trào từ Thánh Tâm Chúa xuống hết mọi người hiện diện. “Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô, Xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới”. Người người dang tay, người người cúi đầu, có người ngấn lệ. Tất cả, tất cả chúng con đây đang thành tâm dâng lên Chúa lời chúc tụng, lời ngợi khen tôn vinh và cả những lời van xin, tha thứ. Xin Chúa thương ghé mắt nhìn xem chúng con đây, Lạy Chúa xin Thương Xót chúng con.

3/ Cơ Binh Thiên Thần hát mừng Tạ ơn Chúa, loài người chúng con đây cũng xin hiệp dâng lời ca tiếng nhạc tôn vinh danh Ngài. Các ca sĩ Công Giáo trình bày các bài thánh ca của Lm. nhạc sĩ Trần Cao Thăng. Đặc biệt tiết mục thánh ca hôm nay có sự tham gia của 2 linh mục và múa minh họa của ca đoàn giáo xứ Tân Phú. Các Sr. dòng Thừa Sai Chúa Kitô diễn nguyện với hai tiết mục: Người con hoang đàng và Đừng vô cảm.

4/ Huấn từ: Về dâng lễ hôm nay có Đức Giám Mục Anphongsô Nguyễn Hữu Long – Giám mục phụ tá Giáo phận Hưng Hóa và ngài đã chia sẻ huấn từ về LCTX. Đức Cha chia sẻ. Thương và xót: Như cha mẹ có thương con thì mới xót con khi con bị té ngã, và người con có để cho cha mẹ ãm bồng, xức thuốc hay không?. Cũng vậy. Thiên Chúa hết mực yêu thương tạo vật mà Ngài dựng nên là con người chúng ta. Ngài xót xa khi con người té ngã, Ngài xót xa khi con người không tuân thủ các quy luật tự nhiên, Ngài xót xa khi con người chạy theo sự giả dối và Ngài xót xa khi con người từ chối sự yêu thương của Ngài.

Cha Giuse Cao Huy Hoàng có 30 phút chia sẻ về Thông Điệp LCTX, và cha cũng thông báo là: Đức Thánh Cha Phanxicô lấy ngày 8/12/2015 ngày kính Đức Mẹ Vô Nhiễm là ngày mở đầu cho Năm Thánh Kính Lòng Chúa Thương Xót (Khuôn Mặt Xót Thương) và kết thúc vào ngày lễ Chúa KiTô Vua năm sau.

5/ Thánh lễ: Thánh lễ do Đức Cha Vinh-sơn Nguyễn Văn Bản, Giám Mục giáo phân Ban Mê Thuột chủ tế. Đồng tế có Đức Cha An phong sô Nguyễn Hữu Long, Giám Mục phụ tá Giáo phân Hưng Hóa cùng hơn 20 cha các giáo phận.

Trong bài giảng, Đức Cha Vinh-sơn chia sẻ: Đức tin của Thánh Tôma. Thánh Tôma là (đại diện) cho con người của mọi thời đại, nghĩa là; Thấy mới tin. Thánh Tôma đã được thấy dấu lưỡi đòng nơi cạnh sườn Người, được thọc tay vào lỗ đinh Người và Thánh nhân đã phãi kêu lên: “ Lạy Thiên Chúa, Lạy Thiên Chúa của tôi”. Một bằng chứng xác thực để chúng ta cũng lêu lên như vậy.

Tại sao Chúa Giêsu không nói với Thánh Tôma hãy nhìn dấu đinh nơi chân tay Người?.Đã đóng đinh chân và tay, dĩ nhiên là phải có dấu đinh nơi ấy. Sự khác biệt giữa Chúa Giêsu và hai người cùng chịu đóng đinh với Ngài là vết đâm nơi cạnh sườn Người. chính vì thế Chúa Giêsu chỉ cho thánh Tôma rằng: Chính Thầy Đây.

Lòng Thương Xót của Chúa được tuôn trào từ đây, nghĩa là Chúa Giêsu đã hy sinh đến giọt máu cuối cùng cho tội lỗi chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết dang rông đôi tay ra để đón nhận những giọt máu tình thương của Chúa, để nhờ đó chúng con cũng biết chia sẻ tình thương của Chúa đến những người chung quanh chúng con.

Thánh lễ kết thúc lúc 19 giờ 30 sau phép lành có ban Ơn Toàn xá (Có đọc kinh Tin Kính và kinh Lạy Cha). Mọi người ra về trong vui vẻ.

Tôma Đỗ Lộc Sơn