Tam Nhật Vượt Qua tại Giáo xứ Đức Mẹ La Vang, Miami

Sau hành trình hơn 30 năm rong ruổi đi tìm miền Đất Hứa, từ một Cộng đoàn nhỏ bé thuở ban đầu, nay những người Công Giáo tại miền Nam Florida đã tự hào được trở thành một Giáo xứ, có nhà thờ riêng và cử hành các Nghi thức Phụng vụ như mình mong muốn.

Xem Hình

Năm nay, lần đầu tiên Giáo xứ tổ chức các ngày Tam Nhật Vượt Qua với các cử hành Phụng vụ thật trang trọng và sốt sắng.

+ Thứ Năm Tuần Thánh: Lễ Tiệc Ly, kỷ niệm biến cố Chúa hạ mình rửa chân cho các tông đồ, lập bí tích Thánh Thể và chức Linh mục. Trong Thánh Lễ, cha chủ tế đã rửa chân cho 12 người được chọn giữa Cộng đoàn. Trước khi làm lại cử chỉ hạ mình rửa chân của Chúa Giêsu, cha chủ tế trong bài giảng, nhấn mạnh đến sự hạ mình của Chúa không phải là một hành động ngẫu hứng, làm để "lấy le", bởi vì việc rửa chân là một hành động của các đầy tớ dành cho ông chủ mà thôi. Chúa Giêsu làm điều dó bởi vì Ngài muốn dạy cho các môn đệ, và cho tất cả những ai theo Ngài, bài học khiêm nhường và phục vụ lẫn nhau. Sau Thánh Lễ, có nghi thức kiệu Mình Thánh Chúa từ nhà thờ sang hội trường, diễn tả hành trình Chúa ra đi chịu chết từ nhà Tiệc Ly đến vườn Giệt-si-ma-ni. Anh chị em giáo dân đã ở lại chầu chung tới gần nửa đêm.

+ Thứ Sáu Tuần Thánh: Cuộc Thương Khó của Chúa. Ngáy hôm nay Giáo Hội kỷ niệm biến cố Chúa bị kết án, hành hạ và chết trên thập. Cử hành Phụng vụ bắt đầu lúc 8:30 tối. Nhà thờ chật kín người. Cảm động nhất là nghị thức suy tôn và hôn kính Thánh giá. Nhìn đoàn người xếp hàng tiến lên, gồm cả những em bé đuợc bồng trong tay mẹ, cũng cúi đầu hôn Thánh giá Chúa. Sau khi cử hành trong nhà thờ, có nghi thức đi 14 chặng đàng Thánh giá ngoài trời trong khung cảnh âm u của màn đêm đã buông xuống. Cả cộng đoàn tham dự qua những phần suy niệm và hát thánh ca. Kềt thúc ở chặng 14 với bài hát Kinh Hoà Bình của Thánh Phanxicô mời gọi mọi người theo chân Chúa, xây dựng hoà bình và đem yêu thương, tha thứ vào trong thế giới.

+ Thứ Bảy Tuần Thánh: Vọng Phục sinh. Theo truyền thống, hôm nay Giáo Hội thinh lặng suy niệm trước cái chết của Chúa trong mồ và cử hành sự phục sinh vinh hiển của Ngài. Đúng 8:30 tối, cả cộng đoàn tập trung trong nhà thờ, đèn tắt hết và nghị thức làm phép lửa và nến Phục sinh được cử hành bên ngoài. Trong Thánh Lễ hôm nay có 8 người lớn và một em gái được lãnh nhận bí tích rửa tội, trở thành người con của Chúa. Cùng đồng tế trong Thánh lễ có 2 cha khách thụôc Dòng Thánh Tâm Huế từ Việt Nam sang. Thánh Lễ kết thúc lúc 11:00 đêm và mọi người ra về trong hân hoan vì Chúa đã sống lại, cho chúng ta niềm hy vọng vào cuộc sống vĩnh cửu mai sau.

Allelui! Chúa đã phục sinh! Cầu chúc tất cả quí vị mùa Phục sinh trần đầy hồng ân.

LM. Giuse Nguyễn Kim Long - Quản xứ.