Sống liên đới với những người lầm than về vật chất, luân lý và tinh thần

Sứ điệp Mùa Chay Thánh hướng người Kitô hữu đến với cầu nguyện, chay tịnh và làm việc bác ái. Đó là ba việc căn bản để mỗi tín hữu sống thánh thiện và loan báo Tin Mừng qua những công việc cụ thể và thiết thực. Qua đó, người Kitô hữu có thể sống bác ái và chia sẻ tình yêu Đức Kitô cho mọi người trong mọi thời đại.

Xem Hình

Sứ điệp này cũng được Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi Kitô hữu hãy noi gương Chúa Giêsu, sẵn sàng và mau mắn quan tâm, giúp đỡ những người đang sống trong tình trạng lầm than về vật chất, luân lý và tinh thần. Nhờ đó, tình liên đới được thắt chặt và xoa dịu những vết thương đau của nhân thế (x. Sứ điệp Mùa Chay của ĐTC Phanxicô 2014). Hầu có thể xóa bỏ thái độ ích kỷ và dửng dưng của con người hôm nay (x. Sứ điệp Mùa Chay của Phanxicô 2015).

Đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô và được sự đồng ý của Ban Giám Đốc cùng với sự giúp đỡ của quý ân nhân, sáng ngày 22 tháng 03 năm 2015, Chúa Nhật V Mùa Chay. Anh em chủng sinh khóa XIII, thuộc Đại Chủng Viện Vinh – Thanh đã tổ chức thăm hỏi và trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt tại hai giáo xứ Cồn Cả và Vĩnh Giang.

Cồn Cả và Vĩnh Giang là hai giáo xứ thuộc giáo hạt Phủ Quỳ, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Nghĩa Đàn cũng như các huyện miền núi khác ở Nghệ An có tỷ lệ người Công Giáo so với tỷ lệ dân cư là rất thấp. Cùng với đời sống giáo dân đã phần làm nương rẫy, phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên. Bởi vậy, nhiều gia đình vì kế sinh nhai, vì miếng cơm manh áo đã phải xa phương cầu thực. Tất cả đã tạo nên đời sống người giáo dân nơi đây khá khó khăn và cái nghèo vẫn cứ đeo đẳng theo họ.

Mở đầu cho chuyến thăm mục vụ, chủng sinh đoàn cùng tham dự thánh lễ với cộng đoàn giáo xứ, với sự hiện diện của cha phó giám đốc Đại Chủng Viện Vinh - Thanh, quý cha đồng hành cùng quý cha quản xứ. Giảng trong thánh lễ cha Phêrô Nguyễn Văn Hương đã chia sẻ với cộng đoàn: “Con đường Thập Giá, là con đường mà ai cũng phải đi qua, có qua con đường đó mới tiến tới được hạnh phúc miên viễn là nước trời. Như Chúa Giêsu phải chịu trăm ngàn thử thách, chịu đánh đòn, rồi chịu chết trên thánh giá mới có cuộc khải hoàn Phục Sinh...”.

Sau thánh lễ, được sự giúp đỡ của cha quản xứ và hướng dẫn của các ban nghành giáo xứ và giáo họ, chủng sinh đoàn đã đến thăm những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt trên toàn giáo xứ. Đến với mỗi gia đình, mỗi người bệnh, những người cô thân cô thế, anh em chủng sinh đều ý thức như đến với anh em mình, như bà con thân thuộc, cùng một mái nhà chung là Giáo Hội. Nhờ đó mà Tin Mừng tình yêu được thực hiện và lan tỏa, thể hiện tình liên đới, hiệp nhất và yêu thương hơn.

Hòa cùng những cử chỉ yêu thương và liên đới qua tinh thần bác ái, niềm vui được dâng cao hơn khi trận giao hữu bóng đá giữa quý thầy và giới trẻ giáo xứ Cồn Cả được diễn ra cùng ngày. Qua đó lòng quảng đại, tình hữu nghị và hơn nữa nhờ thể thao để kết nối mỗi người lại gần nhau hơn.

Viếng thăm mục vụ tại các giáo xứ và đến với những người “bên lề xã hội”, đến những vùng ngoại vi là một trong những chiều kích đào tạo linh mục tại Đại Chủng Viện. Nhờ những chuyến thăm mục vụ như thế này mà mỗi ứng sinh linh mục được dậy lên tinh thần bác ái, yêu thương mọi người và trên hết tạo lập con đường đức ái mục tử sau này cho các chủng sinh. Nhờ đó mỗi chủng sinh có thể “bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Kitô” (Cl 2,7).

Hạt Cát