Ngày lễ truyển thống 22 năm Gia Đình Truyền Tin

“…Chỉ xin nhìn trọn vẹn một ngày thế thôi. Một lần được thấy mẹ tôi cười, một lần nhìn thấy chỉ khuôn mặt tôi”. Đó là lời kết của bài hát mặt trời màu đen do các em khiếm thị trong mái ấm Huynh Đệ Như Nghĩa trình bày trong đêm văn nghệ kỷ niệm 22 năm ngày thành lập nhóm công tác xã hội Gia đình truyền tin và đây cũng là tiết mục gây ấn tượng mạnh công đoàn tham dự, đồng thời lời của bài hát cũng gởi gắm những ước mơ, những khát khao tuy rất đơn giản nhưng đối với các em là cả là một bầu trời.

Xem Hình

Hằng năm cứ như thường lệ ngày 21.3 là ngày kỷ niệm thành lập nhóm CTXH GĐTT, cũng là ngày quy tụ các anh chị em khuyết tật từ khắp các nơi đến Giáo xứ Đa Minh, Ba Chuông để chung vui.

Khoảng 13 giờ 30 ngày 21.3.2015, các anh chị trong GĐTT đón các em khuyết tật, mồ côi từ các mái ấm đến tham dự. Tuy trên gương mặt có nét hơi mệt do đi đoạn đường khá xa nhưng trong ánh mắt của các em vẫn ánh lên nét rạng ngời, háo hức, phấn khởi trong không khí rộn ràng của ngày lễ.

Điều vinh dự nhất trong ngày kỷ niệm đó là sự hiện của Đức Cha Phalo Nguyễn Thái Hợp, ngài cùng đồng hành và dâng thánh lễ cầu nguyện cho anh chị em chúng con. Thánh lễ có vẻ đông hơn thường ngày và cộng đoàn tham dự thánh lễ rất trang nghiêm và sốt sắng.

Điều đặc biệt ở đây không chỉ là có sự hiện diện của Đức Cha mà còn là sự hiện diện rất đông đảo của các anh chị em khuyết tật, mồ côi, khiếm thính, khiếm thị….

16g30 thánh lễ đồng tế do Đức Cha Phalo Nguyễn Thái Hợp, OP chủ tế. Trong bài giảng Đức Cha chia sẻ sự yêu thương nâng đỡ đối với “anh chị em có hoàn cảnh đặc biệt” và điều tâm huyết của ngài, “Chúng ta đừng xem những người có khiếm khuyết trên cơ thể cũng như những người có những hoàn cảnh bất hạnh là những người kém may mắn mà hãy xem họ là những người có hoàn cảnh đặc biệt.”.

Tuy có một hoàn cảnh đặc biệt nhưng các anh,chị em luôn có một tâm hồn trong sáng, luôn sống vươn lên, luôn lạc quan tin tưởng vào cuộc sống, tin tưởng vào Chúa Giêsu. Tôi chợt nghĩ mỗi người trong chúng ta ai cũng may mắn là một con người đầy đủ, lành lặn nhưng đầy đủ lành lặn về thân thể thôi thì chưa đủ, chúng ra cũng cần lành lặn cả về bên trong tâm hồn nữa. Một số ít người trong xã hội là người lành lặn và bình thường nhưng lại có khiếm khuyết trong tâm hồn như sống giả tạo, làm nhiều điều ác, tham lam, ganh gét, đố kỵ…điều nay cho chúng ta thấy rằng chưa hẳn đã may mắn hơn những người có hoàn cảnh đặc biệt.”.

Đức Cha cũng vui mừng vì có hơn 26 mái ấm khuyết tật hiện diện ở đây, hạnh phúc vì thấy cánh đồng truyền giáo công tác bái từ thiện được mùa tại Giáo Hội Việt Nam. Cha chia sẻ một chuyện vui khi có người hỏi ngài về trung tâm Công Giáo đầu tiên cho người Sida là Mai Hòa, liệu sẽ còn có nhiều trung tâm khác nữa không, ngài trả lời “chắc hết Mai Hòa thì đến Mai Táng”. Nhưng giờ đây, tại Việt Nam, có nhiều “Mai” được thành lập.

Ca đoàn trong thánh lễ cũng rất đặc biệt đó chính là các em khiếm thị từ mái ấm huynh đệ Như Nghĩa. Tiếng hát các em trong trẻo, cao vút giống như một thiên thần bé nhỏ, em hát với hết tâm tình tha thiết, em hát như những lời cầu nguyện của em tâm sự với Chúa. Qua những lời ca tiếng hát tha thiết của các em càng làm cho không khí tham dự thánh lễ trang nghiêm hơn, tâm tình hơn. Các bé tuy không nhìn thấy được những gì đang diễn ra xung quanh chúng ta nhưng chắc chắn rằng Chúa luôn luôn hiện diện trong tâm trí của các bé, luôn đồng hành cùng các bé soi sáng dẫn lối chỉ đường cho các bé bước đi.

Cuối lễ là những lời cảm ơn của Thầy Phêrô Nguyễn Thành Tâm, OP., thầy phụ trách nhóm Gia đình Truyền Tin. Những lời của thầy cũng như những tâm tình, tình cảm của nhóm muốn gởi tới quý cha, quý ân nhân đã đồng hành giúp đỡ nhóm công tác xã hội của chúng con về vật chất cũng như tinh thần.

Chương trình cuối cùng trong ngày lễ kỷ niệm là chương trình văn nghệ buổi tối. Với sự tham gia của hầu hết các mái ấm tình thương có mặt trong ngày lễ cùng với các ca sỹ và ảo thuật gia ….Hầu hết trên khuôn mặt ngây thơ của các bé có hoàn cảnh đặc biệt điều nở những nụ cười thân thương, sảng khoái và dường như tất cả mọi người đang chia sẻ niềm vui cho nhau, tất cả cùng hòa mình vào nhau để cảm nhân những giây phút vui vẻ, quay quần bên nhau. Bên cạnh đó nhóm GĐTT cũng không quên chia sẻ niềm vui là những phần quà nho nhỏ của nhóm đến những người khó khăn như là món quà dâng lên Chúa Giêsu trong Mùa Chay thánh này.

Xin chân thành cảm ơn quý ân nhân đã giúp chúng tôi không những về tinh thần cũng như vật chất. Xin chúa Giê su và Mẹ Maria luôn đồng hành và trả công bội hậu cho quý ân nhân gần xa.

Xin chúa luôn nối rộng vòng tay bác ái yêu thương của Ngài ngày một xa hơn, ngày một rộng hơn luôn luôn siết chặt tình yêu thương và lòng nhân ái của Ngài đến với các anh chị em chúng con.

Maria Mỹ Dung. GĐTT