Đức TGM Leopoldo Girelli thăm mục vụ giáo xứ Hợp An

Vào chiều1/3/2015 GX Hợp An đã long trọng đón tiếp Đức khâm sứ Tòa Thánh Leopoldo Girelli về thăm mục vụ và chủ tế thánh lễ Chúa Nhật II mùa Chay, nhân kỷ niệm 60 năm thành lập GX.

Xem Hình

Rất nhiều hoa tươi trang trì từ cổng phía đường Phạm Văn Chiêu đến hết con hẻm 200 mét dẫn vào nhà thờ. Lúc 16g50, khi Đức TGM đến sân nhà thờ, các em thiếu nhi tay vẫy những cành hoa tay thả những bong bóng bay và hô to: “Chào mừng Đức Tổng giám mục Lê-ô-pôn-đô Gi-rơ-li”. Nhà thờ không đủ chỗ nên nhiều người đã kê ghế ra phía sân ngoài để tham dự thánh lễ, tuy đông người nhưng thánh lễ diễn ra trong trang nghiêm và trật tự.

Cha chính xứ Hợp An, Gioan Baotixita Nguyễn Ngọc Tân, đi cùng với Đức TGM vào nhà thờ quỳ viếng Chúa, sau đó cha dẫn Đức TGM vào phòng áo thay phẩm phục để dâng lễ.

Khi đoàn rước từ nhà xứ tiến vào thánh đường, Đức TGM đã đừng lại đôi chỗ vẫy chào và chúc bình an cho một số cụ già và người bệnh ngồi trên xe lăn. Pháo sáng và pháo kim tuyến nổ vang chào mừng khi Đức TGM đến trước hành lang nhà thờ.

Đầu lễ, cha chính xứ Gioan B. đã có đôi lời ngắn gọn chào mừng Đức TGM Leopoldo Girelli, cha bày tỏ niềm hạnh phúc khi được đón tiếp vị đại diện Tòa Thánh trong dịp ngân khánh GX, cha bày tỏ lòng vâng phục, biết ơn đối với Đức GH Phanxi-cô, vị Đại diện Thường trú và Đức TGM Phao-lô.

“Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”, Đức TGM làm Dấu bằng Tiếng Việt giọng khá rõ, sau đó các lời xướng trong Phụng vụ và lời chúc Bình an cũng được Đức TGM nói bằng Tiếng Việt. Giọng Tiếng Anh chậm rãi rõ ràng trong bài giảng của Đức TGM, được một cha phụ tá trong đoàn chuyển ngữ qua Tiếng Việt, khiến mọi người thích thú lắng nghe.

Bài giảng

Đức TGM nói: trước hết tôi xin chúc mừng dịp đặc biệt 60 năm thành lập GX của anh chị em, tôi xin cảm ơn cha sở Gioa B. đã đại diện ACE để mời tôi về đây dâng lễ, xin cảm ơn quý cha đồng tế. Tôi khá ấn tượng với vườn hoa nơi sân nhà thờ trông rất đẹp mắt. ACE đã sống gắn bó với nhau trong suốt 60 năm qua thật là đáng quý. Tôi khích lệ ACE hãy hiệp nhất với nhau và cộng tác với cha sở để xây dựng cộng đoàn GX, vì GX là nơi để ACE sống niềm tin của mình.

Chúa Nhật II Mùa Chay còn gọi là CN Chúa Hiển Dung, Phụng vụ tuần trước hướng ta vào sa mạc chịu cám dỗ cùng Chúa, tuần này Chúa cho chúng ta thấy khuôn mặt nhân tính của Chúa được Hiển Dung. Biến cố biến hình này được cả 3 thánh sử Mt. Mc và Lc ghi lại... Biến cố này có 2 yếu tố quan trọng là Ánh Sáng nơi khuôn mặt Chúa và Tiếng Nói từ Chúa Cha. Vì các môn đệ không hiểu lời tiên báo cuộc khổ nạn của Chúa và cũng để khích lệ các ông nên Chúa cho 3 ông được chiêm ngưỡng vinh quang của Chúa…Chúa muốn trao cho những bạn hữu thân thiết cái Ánh Sáng mà Ngài đang ngự trị, vì chính Chúa Giê-su mới là Ánh Sáng nội tâm nơi các tông đồ, Ánh Sáng bảo vệ các tông đồ. Như các TĐ, mỗi người chúng ta hãy đón nhận AS Chúa ban, nhưng chúng ta chỉ có thể đón nhận AS nội tâm đó qua cầu nguyện. Biến cố Hiển Dung đặt nền tảng trên kinh nghiệm cầu nguyện, Chúa lên núi và Người đã kết hợp mật thiết với Chúa Cha. Chúa Hiển Dung 1 lần nữa trên cây Thánh Giá sau này khi Người thốt lên: “Này con đến để thi hành thánh ý Cha”. Trong mùa Chay này, cùng với 2 trụ cột giữ chay, làm việc bác ái thì cầu nguyện là trụ cột không thể nào thiếu. Cầu nguyện dẫn ta đến kinh nghiệm gặp được AS là Lời của Thiên Chúa, đây cũng là điều chúng ta phải cam kết với Chúa Giê-su. Cam kết lắng nghe Lời trong Kinh Thánh, lắng nghe Lời trong các biến cố thường ngày, lắng nghe Lời từ những người bé nhỏ hèn mọn. Xin chúc ACE trong mùa Chay này cùng leo núi với Chúa, cùng cầu nguyện và lắng nghe Lời để AS của Chúa tràn ngập tâm hồn mỗi ACE…

Cảm ơn và đáp từ

Ông chủ tịch HĐMV GX Hợp An đã thay mặt cộng đoàn phụng vụ gởi tới Đức TGM lời cảm ơn chân thành và sâu sắc. Ông nói sự hiện diện của Đức TGM thể hiện sự chăm sóc của Hội Thánh Chúa và sư hiện diện này đã nâng đỡ đức tin còn yếu kém của mọi người. Qua Đức TGM, ông gửi lời tri ân đến Đức GH Phan-xi-cô đã ưu ái ban Phép Lành cho GX nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập. Ông gửi tặng Đức TGM quà tặng của GX là bó hoa tươi thắm và bức tranh sơn dầu khổ lớn có hình nhà thờ Hợp An.

Đức TGM Leopoldo Girelli đáp từ: Tôi rất vui mừng khi hiện diện ở đây chiều nay, nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập GX Hợp An. Tôi cảm ơn HĐMV GX đã sắp xếp để có được cuộc đón tiếp hoành tráng và thánh lễ trang nghiêm này. Tôi hiểu cộng đoàn ACE luôn tươi trẻ, giống những bông hoa đẹp mắt mà tôi nhòn thấy ở đây. Sách Sáng Thế đã nói tới khu vườn xinh đẹp Thiên Chúa dành cho ông bà nguyên tổ, màu vàng rực trong khuôn viên nhà thờ tượng trưng cho vinh quang của Thiên Chúa, cũng tượng trưng cho niềm vui cho chúng ta. Trong sân nhà thờ tôi còn thấy tượng Đức Mẹ La Vang; điều đó thể hiện đức tin nơi Giáo Hội Việt Nam vì Mẹ là biểu tượng của niềm vui và hy vọng. Mỗi lần bước vào, bước ra khỏi khuôn viên này, ACE hãy ngắm nhìn tượng Đức Mẹ La Vang. Tôi xin chúc mừng cha Gioan B. Tân trẻ trung, mà tới tháng 6 này là kỷ niện 10 năm linh mục của cha. ACE rất tốt, nhiệm kỳ của tôi là 3 năm, trong khi cha cha sở vẫn ở với ACE và tôi hy vọng cha tiếp tục lãnh đạo GX đi lên. Tôi xin gửi đến cha sở của ACE món quà là chiếc Huy Hiệu riêng của tôi. Đại diện cho Đức GH Phan-xi-cô, tôi cũng gởi lời chào và ban Phép Lành Tòa Thánh cho ACE; tôi xin cảm ơn tấm lòng yêu mến và vâng phục của ACE dành cho Đức GH Phan-xi-cô…

Xen vào gần cuối lời đáp từ của Đức TGM, cha chính xứ Gioan B với giọng xúc động, đã bày tỏ tấm lòng người con thảo đối với Đức TGM, cha cảm ơn lời khích lệ của Đức TGM. “Con còn nhiều khuyết điểm nhưng cộng đoàn GX vẫn đồng hành với con và tuy con đi trước nhưng giáo dân đẩy con đi.” Cha nói.

Sau khi dành khá nhiều hình để chụp kỷ niệm với mọi người, Đức TGM và quý cha đã cùng chung vui với cộng đoàn GX bữa tiệc thân mật đầu năm Ất Mùi mừng 60 năm thành lập GX.