Nhấn mạnh rằng Ukraine không phải đang trải qua "một cuộc xung đột nội bộ, nhưng đang gánh chịu một cuộc tấn công từ bên ngoài", nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine Hy Lạp cho biết tại một cuộc họp báo ở Rôma rằng ngài đã nói với Đức Giáo Hoàng Phanxicô rằng thuật ngữ “chiến tranh huynh đệ tương tàn” mà Đức Thánh Cha dùng trong buổi tiếp kiến chung hôm 4 tháng Hai đã làm tổn thương tình cảm của người dân Ukraine."

Vào lúc kết thúc buổi tiếp kiến chung hôm 04 tháng 2 vừa qua, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ứng khẩu kêu gọi hòa bình và đối thoại ở Ukraine. Ngài nói: "Thật không may tình hình đang xấu đi. Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn khủng khiếp này có thể chấm dứt càng sớm càng tốt ... Tôi nghĩ đến anh chị em, tất cả các tín hữu nam nữ Ukraine.”

Đức Thánh Cha kêu gọi chấm dứt ngay cuộc chiến này vì nó là một gương mù thê thảm cho thế giới. Đức Thánh Cha nhận xét: “Đây là một cuộc chiến tranh giữa các Kitô hữu."

Ngài kết luận rằng chiến thắng và thất bại "không phải là từ thích hợp trong trường hợp này. Từ ngữ duy nhất đúng là hòa bình."

Bên cạnh đó, Đức Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk cũng nói thêm là các giám mục Ukraine cảm thấy “được Đức Thánh Cha thông cảm, chào đón và khích lệ" trong cuộc hành hương ad-limina viếng mộ hai thánh Tông Đồ Phêrô, Phaolô và thăm các cơ quan trung ương Tòa Thánh gần đây và các ngài đã mời Đức Giáo Hoàng đến thăm Ukraine.

Ngài nói thêm: "Tôi đã xin Đức Thánh Cha và các cơ quan khác nhau của Giáo Triều Rôma khởi động một lời kêu gọi viện trợ nhân đạo trên cấp độ quốc tế. Chúng tôi đang phải lo cung cấp nơi trú ẩn cho 40,000 người tại các trung tâm Caritas Ukraine, nhưng điều này vẫn chưa thấm vào đâu vì có tới 140,000 trẻ em tản cư và còn bao nhiêu những người bị thương phải được điều trị. Vì vậy, để thực sự có thể cứu mạng sống nhiều người, chúng ta cần đoàn kết trên cấp độ quốc tế."