PHÚ ÔNG TÌM BÁC SĨ
N2T

Co1 một phú ông vì quá giàu cho nên phàm là việc gì cũng đều đòi hỏi phải là tốt nhất.
Một hôm ông ta bị viêm họng, đây chẳng qua chỉ là một bệnh nhỏ và bất cứ bác sĩ nào cũng đều có thể chữa lành, nhưng vì ông ta yêu cầu cấp thiết, ông ta nhứt định phải mời vị bác sĩ giỏi nhất đến chữa cho mình.
Ông ta bỏ ra vô số tiền bạc đi khắp nơi để tìm kiếm vì bác sĩ có tay nghề giỏi, ông ta đi khắp nơi trong phố ngoài chợ, mỗi nơi đều nói cho ông ta biết vị bác sĩ giỏi ở địa phương của mình, nhưng ông ta nghĩ rằng ở nơi khác nhứt định sẽ có bác sĩ khác giỏi hơn, cho nên ông ta tiếp tục đi tìm.
Cho đến một hôm khi ông ta đi ngang qua một thôn làng nhỏ bé hẻo lánh, thì tuyến hạch đã sớm chuyển thành ác tính, nên bệnh tình biến thành nghiêm trọng cần phải giải phẫu ngay tức khắc, bằng không thì tính mạng khó an toàn. Nhưng nơi ấy không có một bác sĩ nào cả, người giàu có ấy rõ ràng vì cái bệnh nhỏ ấy bị sưng tấy lên mà uổng mạng.
(Ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn)

Suy tư:
Có những người trời ban cho nhiều tài năng nên yêu cầu người khác cũng phải giỏi như mình nhưng họ làm không được, thế là trách móc chửi mắng họ; có những người yêu cầu người khác quá cao vượt ra ngoài khả năng của họ, khiến họ làm không nổi, thế là giận hờn dọa nạt đuổi việc.v.v...
Thiên Chúa ban khả năng tài cán cho mỗi người giống như cái ly đựng nước, người thì cái ly lớn người thì cái ly nhỏ, ly lớn thì đựng được nhiều nước, ly nhỏ thì đựng ít nước, không thể đòi hỏi cái ly nhỏ phải có nhiều nước như cái ly lớn, bởi vì như thế vừa không công bằng vừa trở thành kiêu ngạo.
Người giàu có đòi sự hoàn hảo bậc nhất của một bác sĩ, nhưng tìm đâu cho ra được vị bác sĩ tài giỏi hoàn hảo, thế là cái bệnh cỏn con của ông ta đã làm cho ông ta chết vì sự đòi hỏi quá cao của mình.
Người Ki-tô hữu đều biết rõ tài năng Chúa ban cho mỗi người không giống nhau, nên không đòi hỏi tha nhân quá khả năng của họ, nhưng chỉ muốn mọi người cố gắng chu toàn bổn phận của mình mà thôi, bởi vì khi đem hết khả năng và tài cán ra để chu toàn bổn phận là họ đã trở thành một nhà truyền giáo, một chứng nhân của Phúc Âm rồi vậy.
Người kiêu ngạo thì giống như cái ly lớn mà đựng rất ít nước, vừa lãng phí ân sủng của Chúa, vừa trở thành gánh nặng cho người khác vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

------------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info