NHÀ THẦU TỰ ĂN QUẢ ÁC
N2T

Có một kiến trúc sư chủ nhà thầu, vì để gia tăng thu nhập của mình nên ông ta thường dùng kỹ thuật của chuyên gia để bớt xén công và vật liệu của công trình, vì ông ta rất khéo nên suốt một thời gian không bị người ta phát hiện, nhưng kết quả của việc bớt xén công và vật liệu ấy đã khiến cho một vài căn nhà vô tình trở thành những tầng lầu nguy hiểm.
Đứa con trai của ông ta không biết chuyện ăn bớt vật tư của ba mình, nên sau khi kết hôn thì mua một căn hộ, không ngờ chỉ một đêm gió bão thì cả căn hộ bị sập đè chết đứa con trai và dâu của ông ta, kết quả điều tra của cảnh sát cho biết căn hộ bị sập đó là do ông ta xây dựng.
(Ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn)

Suy tư:
Có những ngành nghề rất có rất có ảnh hưởng trực tiếp đến sinh mạng con người ta như nghề bác sĩ, nghề nấu ăn; có những ngành nghề ảnh hưởng gián tiếp đến sinh mạng con người, như nghề xây dựng, kiến trúc công trình, nhưng xét cho cùng, ngành nghề nào cũng có ít nhiều liên quan đến mạng sống của con người.
Có những bác sĩ “nổi tiếng” nuôi bệnh, tức là không chữa dứt điểm cho bệnh nhân, cứ bắt bệnh nhân tái khám cả năm trời; có những bác sĩ vô lương tâm coi đồng tiền lớn hơn mạng sống, nên dù thấy bệnh nhân gần chết mà vẫn không cứu vì bệnh nhân chưa đủ tiền, những loại bác sĩ này sẽ có một ngày đối diện với Thiên Chúa là sự sống và là căn nguyên sự sống.
Có những công trình cầu đường chưa xây xong thì đã sập làm hại nhiều sinh mạng con người; có những công trình xây xong nhưng không sử dụng được, lại có những công trình chỉ sử dụng được vài tháng thì hư hoại, tại sao vậy ? Thưa vì những người làm nghề xây dựng không có lương tâm, họ rút ruột công trình từ bản thiết kế tròn trịa con số, đến khi thi công thì con số vơi đi một nửa, đến khi sự cố xảy ra thì mới biết cái một nửa còn lại đó toàn là giả dối: xi-măng độn cây tràm làm cốt, chứ không phải cốt sắt...
Lấy lương tâm và trách nhiệm đặt vào trong công việc, lấy sinh mạng của mình đặt vào công trình thì sẽ thấy mạng sống của con người rất là cao quý...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

------------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info