Ở LẠI VỚI CHÚA

Thánh Gioan Tẩy giả giới thiệu Chúa Giêsu với hai môn đệ của mình: “Đây là chiên Thiên Chúa”. Hai môn đệ ấy chính là thánh Gioan Tông Đồ và thánh Anrê.

Sau lời giới thiệu ấy, hai môn đệ đã đi theo Chúa Giêsu. Chúa hỏi: “Các anh tìm gì thế?”. Nhưng hai môn đệ không đi “tìm gì”, mà là đi tìm một Con Người. Họ tìm chính Chúa.

Chúa chính là lẽ sống, là nguồn ủi an, là chỗ dựa, là đích đến của đời người. Tìm gặp Chúa, hai môn đệ đã tìm gặp chính Đấng mà họ khao khát. Tìm gặp Chúa, hai môn đệ tìm gặp chính tình thương đã lôi kéo, nung đốt, đỡ nâng nhiều người thất bại, vấp ngã trong cuộc đời. Vì thế hai môn đệ, từ trước đã nghe nói về Chúa, đến nay lại thực sự được gần Chúa, ở bên cạnh Chúa, trực tiếp chứng kiến cuộc sống và hoạt động của Chúa. Họ vui mừng. Họ hạnh phúc.

Lời đầu tiên, hai môn đệ thốt lên sau khi gặp Chúa, đó là: “Thưa Thầy, Thầy ở đâu?”. Câu hỏi ấy là câu hỏi muốn hiểu, muốn tìm đến và muốn ở lại với Thầy. Chúa Giêsu không nói Người ở một nơi cố định nào, nhưng lại mời gọi: “Hãy đến mà xem”.

“Hãy đến mà xem”, nghĩa là hãy đến để chứng kiến, đến để cảm nghiệm tường tận không chỉ cuộc sống của Chúa, mà còn là chứng kiến và cảm nghiệm rõ ràng về chính Chúa, Đấng mà họ muốn tìm.

“Đến mà xem” là lời mời gọi đi vào cuộc gặp gỡ thân thiết. Đó sẽ là cuộc gặp gỡ lòng kề lòng với Đấng Cứu Thế. Đó cũng là cuộc gặp gỡ giữa người trần thế với “Đấng Nhân Danh Chúa mà đến”.

Đó còn là cuộc gặp gỡ bằng cảm nghiệm thiêng liêng về một tình yêu nhiệm lạ, sâu lắng xuất phát từ chính cung lòng của Thiên Chúa đến với con người.

Một khi đã cảm nghiệm sâu sắc về Chúa, đã yêu Chúa bằng tất cả nội tâm, bằng tất cả ý chí, bằng tất cả nỗ lực muốn hiến thân theo Chúa và cho Chúa, hai môn đệ đã “ở lại với Người ngày hôm ấy” (1, 39).

Họ tình nguyện ở lại với Chúa. Từ nay hai con người sẽ được đổi mới. Cả thánh Anrê và thánh Gioan đều là những tông đồ nhiệt thành của Chúa. Các ngài tin tưởng hoàn toàn nơi Chúa. Các ngài chấp nhận sự giáo dục của Chúa. Các ngài sẽ được biến đổi đế làm việc của Chúa, đó là chinh phục tâm hồn con người về cho Chúa. Cả hai môn đệ, cùng với các tông đồ khác, đã được Chúa trao cả cơ đồ của Chúa là cả Hội Thánh này để xây dựng, gìn giữ và phát triển, mang ơn cứu độ đến cho mọi con người.

Chúng ta cũng vậy, nối tiếp bước chân các thánh Tông đồ, chúng ta cũng là những tông đồ của thời đại hôm nay. Chúng ta sẽ lên đường để giới thiệu Chúa cho muôn người.

Nhưng để giới thiệu Chúa, cần phải biết Chúa. Vậy ta cũng hãy “ở lại với Chúa” bằng sự trau dồi Lời Chúa, suy niệm Lời Chúa, học hỏi giáo lý, nhất là bằng việc cầu nguyện, chiêm nghiệm trước Thánh Thể mỗi ngày để trở nên người giới thiệu Chúa cách trung thực và chính xác cho người khác.

Biết Chúa rồi, thì sống với anh chị em xung quanh bằng đời sống bác ái, bằng sự dấn thân không mệt mỏi cho đức tin của mình. Đời sống bác ái là phương tiện hỗ trợ cần thiết cho việc rao giảng Lời Chúa. Vì thế, sống bác ái phải là nhân đức hàng đầu của người truyền giáo. Sống bác ái sẽ dễ được mọi người đón nhận, lắng nghe, đi theo.

Chỉ khi sống với Chúa mới biết Chúa. Có biết Chúa mới có thể mang Chúa đến với tâm hồn con người. Nhưng đã biết Chúa, đã yêu Chúa, lập tức cũng sẽ yêu con người. Sống tình yêu vừa chiều cao, vừa chiều ngang như thế, người môn đệ của Chúa Kitô đã thực sự hiện diện để Tin Mừng của Chúa có cơ hội lớn lên và trổ sinh kết quả trong tâm hồn mọi người.

Lạy Chúa, xin cho con luôn chọn Chúa qua những chọn lựa nhỏ bé nhiều lần trong ngày để Chúa chiếm trọn cuộc sống con và để con thông hiệp vào cuộc sống Chúa nhờ đó con được ở lại với Chúa. Cũng nhờ đó, con được cao rao danh Chúa cho anh chị em của con. Amen.

Lm. JB NGUYỄN MINH HÙNG