Nỗi niềm yêu biển

Những ai đã từng cư ngụ tại thị xã Vũng Tàu chắc cũng biết trường hợp linh mục Đaminh Trần Thế Huy, phó xứ Vũng Tàu, đặc trách công trình Chúa Kitô Vua trên núi Tao Phùng, đã tử nạn trong khi tắm biển tại nơi mà ngài ưa chuộng: mũi Nghinh Phong, bãi Ô Quắn, ngày 5 tháng 11 năm 2014, hưởng dương 45 tuổi.

Cái chết cuả ngài gây xúc động lớn lao cho hàng ngàn người ở đây, lương cũng như giáo. Sau 5 ngày, xác cuả ngài được tìm thấy tại Gò công. Có khoảng 2 ngàn người, từ nhiều nơi, đã tự động đeo khăn tang để tiễn đưa linh cữu cuả ngài trong buổi lễ mồ chủ sự bởi Đức Cha giáo phận Tôma Nguyễn Văn Trâm.

Sự tràn ngập tình cảm như thế phản ảnh trường hợp cuả một nhân vật nổi danh khác, cũng ở một thành phố biển là Rio de Janeiro, Brazil. Đó là 'thầy' Guido Schäffer, từng được liệt phong là vị 'Thiên Thần Lướt Sóng' (“Anjo Surfista.”)



Guido Schäffer là một chủng sinh và là bác sĩ y khoa, chỉ còn vài tuần nữa sẽ thụ phong linh mục, đã tử nạn trong khi chơi trò lướt sóng tại nơi mà 'thầy' thích nhất vì nổi danh là có nhiều sóng to gió lớn, bãi Barra da Tijuca ở Rio de Janeiro. Thầy mới có 34 tuổi.

"Trong ngày chôn cất thầy, vương cung thánh đường Our Lady of Copacabana đã chứa đầy giám mục, linh mục và giáo dân, là những người nhìn thấy ở nơi thầy hình ảnh cuả một chàng trai khác đời nhưng yêu Chuá đậm đà" là lời cuả cha Roberto Lopes, chánh đại diện giáo phận đặc tránh hồ sơ phong thánh cuả thầy.

Ngày 12 tháng 11 vừa qua, Bộ Phong Thánh ở Vatican đã phê chuẩn hồ sơ phong thánh, mở đường cho giai đoạn thứ nhất là một 'án' tuyên xưng thầy là 'đấng Tôi Tớ Chuá'. Người ta hy vọng những giai đoạn kế tiếp sẽ rất mau chóng vì đã có sẵn nhiều 'phép lạ' đang chờ được phê duyệt.

Tới đây chắc có người sẽ hỏi, vì lý do nào mà các 'đấng bậc' như cha Huy hay thầy Guido lại thích biển đến thế, thích những nơi thường hay có những chuyển động phi thường như ở mũi Nghinh Phong hay bãi Barra da Tijuca?

Câu giải đáp một phần nào được hé mở qua hồ sơ phong thánh cuả thầy Guido: Cái đam mê thực sự, chẳng phải là vì tính chất phiêu lưu cá nhân, nhưng nhờ biển, họ cảm nghiệm rằng mình sống giữa những bí ẩn vô tận cuả biển và trời.

"Thầy Guido suy tư rất nhiều về đấng Thiên Chúa vô hạn. Và biển là tất cả các bí ẩn vô biên của Thiên Chúa, đồng thời là một nơi yên tĩnh để chiêm niệm. Đây là nơi mà thầy gặp gỡ Thiên Chúa," cha Roberto Lopes cho biết. "Với thầy Guido, biển là một nhu cầu, thầy không màng phải chết như là một người lướt sóng, nó là một cái gì 'di truyền' trong DNA."

Vậy, để mặc niệm những người đã trở về với Chuá qua dòng nước biển, xin được trình bày cuộc đời cuả 'đấng Tôi Tớ Chuá' Guido Schäffer.



Con người mẫu mực cuả Ngày Giới Trẻ Thế Giới Rio 2013

Trong Ngày Giới trẻ Thế giới Rio 2013, một cuốn sách đi kèm với một cuốn phim tài liệu có nhan đề là "The Surfer Angel" (vị thiên thần lướt sóng) cuả nhà văn Manuel Arouca đã được phổ biến rộng rãi như là một mô hình của giới trẻ Kitô giáo. Một mô hình sống trong đó những người trẻ tuổi vẫn có thể nên thánh được trong khi theo đuổi những đam mê của giới trẻ.

Đó là một câu chuyện thực cuả Guido Schäffer, một chủng sinh nhưng cũng là một thanh niên ham mê trò chơi lướt sóng.

Sinh ra trong một gia đình khá giả, con cuả bác sĩ, anh Guido có một giọng nói phong lưu cuả khu phố sang trọng Copacabana, và có một cô bạn gái quí phái mà ai cũng nghĩ rằng đôi uyên ương đó sẽ tiến tới hôn nhân.

Ai cũng khen anh là niềm nở, sống động. Anh cũng là một bác sĩ, một bác sĩ tuyệt vời, theo lời các bác sĩ khoa trưởng cuả trường và các bác sĩ đỡ đầu ở bệnh viện nơi anh tập sự.

Guido Schäffer có một tuổi thơ bình thường, dành nhiều thời gian chơi trò lướt sóng và các trò thể thao khác với chúng bạn. Anh lúc nào cũng có bạn...cái cung cách vui tươi truyền nhiễm, sự cởi mở với bạn bè tạo cho anh một mãnh lực thu hút.



Một gia đình Công Giáo

Cha mẹ anh góp công đáng kể vào việc giáo dục tâm linh cho Guido. Họ luôn luôn đi Lễ Chúa Nhật chung trong tinh thần gia đình và cầu nguyện hằng đêm với nhau. Ngoài ra, mẹ anh còn là hội viên hoạt động cuả nhóm cầu nguyện Canh Tân Đặc Sủng, và làm tình nguyện viên đi giảng đạo tại các trường công lập.

Bà thường khuyến khích Guido và các bạn tham dự các buổi tĩnh tâm hàng tháng cuả các cha dòng Marian (Marian Movement of Priests (MMP))

Khi Guido bắt đầu sự nghiệp y khoa, là một bác sĩ tập sự, anh gia nhập nhóm 'Lửa của Chúa Thánh Thần,' một tổ chức phục vụ cho người nghèo của các Nữ Tu Bác Ái (Sisters of Charity.)



Cứu rỗi linh hồn

Sơ Irma Caritas, thuộc dòng Truyền Giáo Bác Ái của Mẹ Têrêsa, đã làm chứng cho việc Guido chăm sóc các 'anh em của đường phố.' " Tôi biết rõ anh ấy," Sơ nói. "mối quan tâm duy nhất của anh là cứu lấy các linh hồn. Làm tất cả mọi sự cho mục đích đem họ đến với Chúa Kitô... Anh ta không bao giờ bỏ lỡ một cơ hội nào để công bố Chúa Giêsu bằng lời Kinh Thánh hoặc bằng gương sáng của riêng mình. "

"Khi anh đi giúp trên đường phố" Sơ Irma nói tiếp, "anh không chỉ chăm sóc sức khỏe phần xác, nhưng đặc biệt cả linh hồn cuả bệnh nhân... Nhiều bệnh nhân đã ra khỏi văn phòng đầy nước mắt và xúc động sâu sắc. Anh cầu nguyện cho mỗi người và thúc đẩy họ đón nhận các bí tích như là một nguồn ân sủng và sự hiệp thông với Thiên Chúa. "

"Anh thường sử dụng những đặc sủng mà Chúa đã ban cho anh ta. Nhiều lần tôi chứng kiến anh khuyến khích các bệnh nhân. Rất tế nhị, kiên nhẫn và thông cảm. Tôi không bao giờ thấy anh tức giận hoặc thiếu kiên nhẫn với bất cứ ai. Ngay cả khi một người nào đó đã say rượu hoặc dùng thuốc quá liều, Guido cố gắng trấn an họ.. . Anh luôn luôn có thời gian cho tất cả mọi người. Gương sáng của anh đã gây dựng và sửa chữa tôi, " vị nữ tu Truyền Giáo Bác Ái nói.

Cũng vậy, bác sĩ Clementino Fraga Filho, Giáo sư cuả Guido tại nơi tập sự là bệnh viện Santa Casa da Misericordia, nhấn mạnh rằng "Anh đã làm việc như là một bác sĩ đồng thời luôn luôn làm chứng cho đức tin của mình là sống theo các giá trị Kitô giáo, lòng tốt, tiết độ, từ thiện và công lý. " 



Ơn gọi

Nhưng một tiếng gọi đã làm thay đổi toàn bộ cuộc sống của Guido, đó là một cụm từ mà anh nghe được trong một cuộc tĩnh tâm: ". Đừng ngoảnh mặt đi với bất kỳ người nào bởi vì Chúa cũng sẽ bỏ bay như thế."

Lời trong sách Tobias này đã đánh động anh, làm anh nhớ lại những lần vội vã đổi hướng đi khi nhìn thấy một số người nghèo. Anh đã quì xuống và cầu xin Chúa tha thứ cho anh: "Lạy Chúa Giêsu, xin giúp đỡ con chăm sóc cho người nghèo ".

Ơn gọi của Guido được bà mẹ, Maria Nazareth, 65 tuổi, mô tả: "Trong sáu năm liền, tôi thấy nó thỉnh thoảng khóc trong phòng. Nó cho biết đã nhìn thấy Chúa Giêsu, và Ngài nói với nó là phải vâng lời cha mẹ và lắng nghe những gì vị linh mục nói bởi vì một ngày nào đó nó sẽ chăm sóc người khác."

Đối với bà thì sự thánh thiêng của Guido thể hiện nơi tình yêu dành cho người nghèo. "Guido cho tất cả mọi thứ mà nó có. Đi bộ về nhà chân trần và không có một chiếc áo khoác nếu nó gặp một người bị lạnh, " Bà Maria nhớ lại. "Nó nói rằng người ta chỉ cho người nghèo thực phẩm, nhưng chỉ có nó là ngồi xuống và lắng nghe."



Chủng viện

Guido chia tay với người bạn gái và sau đó theo đuổi ơn gọi làm linh mục. Anh gia nhập chủng viện Thánh Giuse (Rio de Janeiro) và theo lời các bạn cùng lớp thì "không bao giờ nói xấu ai và trong những cuộc thảo luận, cố gắng để xoay hướng các cuộc cãi vã một cách thần kỳ."

Anh có một trí nhớ phi thường, một kiến thức sâu sắc về Kinh Thánh và thông hiểu "các mớ hỗn độn" trong các văn bản Kinh Thánh. Ngoài ra, anh sốt mến bí tích Thánh Thể, và cũng là một bác sĩ tập sự, anh thường mong mỏi về khả năng có thể chữa lành cả hai lãnh vực tâm hồn và thể xác.

Làm chủng sinh không làm cho Guido trở thành một người long trọng. Thay vào đó, anh vẫn giữ liên lạc với bạn bè và những người bạn lướt sóng và nói chuyện về Chúa với họ, anh lập hội 'Lướt Sóng cuả Mẹ Maria' ("Surfers Mary") để cùng nhau lần chuổi Mân Côi.. . Cũng vậy, anh liên lạc hằng ngày với những người nghiện ma túy và nghiện rượu.

Trong thời gian chủng viện, Guido vẫn tiếp tục đi đến với "những anh em cuả mình trên đường phố", mỗi tối mang thực phẩm đến các khu ổ chuột (favelas) nghèo nhất, lắng nghe bằng tình yêu thương, cầu nguyện và tư vấn cho người nghèo. Là bác sĩ tập sự, Guido chữa bệnh miễn phí cho tất cả mọi người.

Một đêm rất lạnh, nhìn thấy một cư dân đang run rẩy trong một túp lều tôn rỉ sét, Guido, không suy nghĩ, đã cởi áo khoác da của mình và đưa cho người ấy. Anh nói với bạn bè đó là một trong những ngày hạnh phúc nhất của cuộc đời mình.



Trên nước Trời.

Cha Roberto kể lại trong buối lễ mồ tiễn đưa thầy Guido Schäffer, đức tổng giám mục cuả Rio là Dom Orani João Tempesta đã đặt một giải khăn cuả linh mục (Stole) lên quan tài và nói "Con tuy chưa làm linh mục ở thế gian này, nhưng con sẽ là linh mục trên nước Trời."

Thật vậy, sau khi chết, nhiều câu chuyện bắt đầu xuất hiện về cuộc đời của Guido và ngôi mộ của 'thầy' đã trở thành một địa điểm hành hương.

Phép lạ đầu tiên có lẽ xảy ra với vị giáo sư bảo trợ cho Guido trong thời gian tập sự, bác sĩ Milton Arantes. BS Arantes đã từng chứng kiến cách làm việc cuả Guido, kếp hợp công việc y tế với việc truyền giáo.

Vị bác sĩ vẫn còn đầy cảm xúc khi kể lại cuộc trò chuyện cuối cùng giữa hai người, một ngày trước khi Guido chết. "Ngày 30 tháng tư năm 2009, anh ta tới văn phòng của tôi và chúng tôi đã nói chuyện dài về những nghi ngờ của tôi về đức tin. Anh luôn luôn cho thấy có một sự tự tin vững vàng là có một Thiên Chúa thật. Ngày hôm sau khi tôi nghe tin anh đã chết thì thực sự là một cú sốc lớn. ", Bác sĩ Milton cho biết rằng sau đó ông đã đến một nhà thờ để cầu nguyện. "Đây là lần đầu tiên tôi trở về với Giáo Hội, Guido đã cho tôi đức tin đó", ông nói.

Nhiều báo cáo chữa lành đã được quy về cho thầy Guido: một đứa trẻ được cứu thoát khỏi một trường hợp suy giảm cơ năng (hypotonia: mất vận động của chân và tay), và một nữ tu đã được chữa khỏi bệnh tiểu đường (diabetes.)

Một trong những trường hợp nổi bật là trường hợp cô Sacramento Marcia, cử nhân luật, 43 tuổi, đã từng làm việc với Guido tại Santa Casa de Misericordia của Rio. Cô nói rằng ngay sau khi Guido chết thì cô kết hôn và di cư qua sống ở bên Đức. Hai tháng sau, trong một chuyến đi thăm một tu viện ở Ý, cô bỗng nhìn thấy 'thầy' Guido. "Tôi nhìn thấy thầy tiến về phía tôi. Hỏi tôi rằng cái thai có khoẻ chăng rồi biến mất." Lúc đó tôi chưa biết mình đã có thai, nhưng quả nhiên tôi đã mang thai thật, "Thật là cảm động. Thời gian mang thai là không dễ dàng. Nguy cơ xẩy thai rất cao vì bị xuất huyết thường xuyên,do đó một ngày kia Marcia đã cầu xin cùng Guido. Ngay đêm đó, sự xuất huyết ngừng hẳn. "Đối với tôi đó là một phép lạ," cô Marcia nói, cô đã đặt tên con trai cuả mình là Guido.

Ông bố cuả thầy Guido, bác sĩ Schäffer, 77 tuổi, cũng cho biết ông cảm thấy bàn tay của con giúp ông khỏi bệnh. "Tôi đã bị phẫu thuật cột sống. Đau đớn khủng khiếp. Thuốc không giúp gì được, và tôi không còn có thể ra khỏi giường. Bác sĩ của tôi đã cảnh báo vợ tôi rằng tôi sẽ không rời khỏi bệnh viện mà còn sống... Nhưng, tôi không những đã khỏi bệnh, mà còn như chưa bao giờ bị động kinh. "

...



Mặc dù thầy Guido qua đời chưa bao lâu, nhưng danh tiếng của thày đã lan tràn ra khắp thế giới. Trong thời gian Ngày Giới Trẻ Thế Giới Rio 2013, nhiều thanh thiếu niên đã đến thăm khu triển lãm và coi phim về cuộc đời cuả thầy.

"Số người đến thăm triển lãm thì đáng kinh ngạc và ngay cả ngày nay vẫn còn có người xin gửi tài liệu về thày và bá cáo những ân sủng do thày cầu bầu cho." Cha Roberto Lopes cho biết.

"Tôi đã gửi tài liệu cho nhiều người ở Philippines, Pháp, Peru và Nam Phi". Trung bình mỗi tháng, hơn 1000 người truy cập vào trang web (guidoSchäffer.com.br).

"Thày Guido là người cuả Thế Kỷ 20 và đồng thời là một vị thánh Phanxicô cuả Rio, là một gương mẫu cho Giáo Hội và cho thanh thiếu niên trên thế giới," Cha Roberto Lopes kết luận.