Cộng Đoàn Fatima vùng North Seattle mừng lễ Bổn Mạng năm 2014.

Tukwila. Ngày vui đến với gia đình Cộng Đoàn Fatima trong thánh lễ tạ ơn nhân ngày mừng lễ kính Đức Mẹ Fatima: Bổn Mạng của Cộng Đoàn được cử hành vào sáng Chúa Nhật ngày 26 tháng 10 năm 2014 lúc 11giờ 30.

Tưởng cũng nên biết, Cộng Đoàn Fatima qui tụ những gia đình giáo dân Việt Nam cư ngụ chung quanh vùng North Seattle gồm các thành phố Shoreline, Lakeforest Park, Mountlake Terrace, Edmonds, Mill Creek, Brier, Lynnwood, và các vùng phụ cận nên khi nhà thờ giáo xứ dời về cơ sở mới ở thành phố Tukwila thì Cộng đoàn Fatima là Cộng đoàn xa nhà thờ giáo xứ nhất so với các Cộng Đoàn khác.

Xem Hình

Dù xa nhà thờ giáo xứ nhưng các gia đình trong Cộng đoàn vẫn thường gắn bó với gia đình giáo xứ trong mọi sinh hoạt. Ngày lễ Bổn Mạng của Cộng Đoàn năm nay được tổ chức tại nhà thờ giáo xứ tuy có phần xa xôi đối với nhiều gia đình cư ngụ ở chung quanh vùng North, người viết ghi nhận có khá đông đảo giáo dân trong Cộng Đoàn hiện diện, sự hiện diện đông đảo đảo của nhiều gia đình trong Cộng Đoàn nhân ngày vui của Cộng Đoàn đủ nói lên tinh thần liên kết với gia đình giáo xứ, vì ai cũng nhận ra nơi đây chính là cái nôi của mọi người Công Giáo Việt Nam tại Tổng Giáo Phận Seattle. Nhiều gia đình cư ngụ chung quanh vùng North cũng tìm gặp những thành viên trong Ban Điều Hành Cộng Đoàn để ghi danh vào Cộng Đoàn, thật cảm động.

Niềm vui của Cộng Đoàn trong ngày lễ là một số các anh chị đã hy sinh dấn thân vào ban ẩm thực để lo cho bữa tiệc mừng của Cộng Đoàn. Các anh chị phụ trách ban tổ chức tập trung tại giáo xứ từ tối thứ bảy, người lo trang trí phòng tiệc, sắp bàn ghế, kẻ lo làm những công việc chuẩn bị cho việc nấu ăn ngày mai. Sáng Chúa Nhật các anh chị này đến nhà thờ từ khi trời còn tối om để lo việc nấu ăn. Nhìn chung, ai cũng mệt lả cả người nhưng tất cả luôn cười nói vui vẻ, nhìn ai cũng với nét mặt tươi cười, thật thú vị khi tôi nghe câu nói từ các bạn trẻ trong ban ẩm thực rất tự nhiên: mệt mà vui bác ơi. Một số các chị ở nhà thì lo nấu xôi, làm bánh da lợn mang đến để tăng thêm vẻ phong phú cho bữa tiệc của Cộng Đoàn. Điều này nói lên niềm vui hiệp nhất của cộng đoàn trong tinh thần yêu thương của gia đình Cộng Đoàn và gia đình giáo xứ. Thật quý hoá vô cùng, khi người viết nhìn thấy những ông bà cụ già tuy ở xa nhưng vẫn hiện diện trong ngày vui của Cộng Đoàn. Xin trở lại ngày lễ.

Thánh lễ được cử hành trọng thể do linh mục Nguyễn Sơn Miên Chủ tế và linh mục chánh xứ Đào Xuân Thành cùng đồng tế thánh lễ.

Đúng 11giờ 30, một thành viên trong ca đoàn đọc lời dẫn lễ Chúa Nhật 30 thường niên: Chúa Nhật nói về 2 điều luật trọng nhất là mến Chúa và yêu người. Lời dẫn lễ vừa dứt. Ba hồi chiêng trống ngân vang chậm rãi làm tăng thêm sự thiêng liêng mang tính hồn Việt và sự trang trọng của thánh lễ.

Ba hồi chiêng trống vừa dứt ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn cùng với quý cha cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh. Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế chào mừng cộng đòan dân Chúa hiện diện và chúc mừng các gia đình trong Cộng Đoàn nhân ngày mừng lễ Bổn mạng.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ lời Chúa. Hôm nay Giáo Hội mừng Chúa Nhật 30 mùa thường niên năm A. Chúa Nhật mà Thánh Mattêu thuật lại lời Chúa Giêsu phán bảo về 2 điều răn trọng nhất mà người Kitô hữu phải tuân giữ: “Chúa Giêsu phán cùng người ấy rằng: "Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Ðó là giới răn thứ nhất và trọng nhất. Nhưng giới răn thứ hai cũng giống giới răn ấy là: Ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi. Toàn thể Lề luật và sách các Tiên tri đều tóm lại trong hai giới răn đó".

Trong bài giảng lễ cha chủ tế đã nhấn mạnh về tình yêu của Chúa bao la đối với con người và Chúa dạy mọi người hãy yêu thương nhau.

Trước khi kết thúc thánh lễ, ông Nguyễn Kiên chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ thay mặt giáo xứ chúc mừng Cộng Đoàn Fatima trong ngày vui mừng lễ Bổn mạng. Ông chủ tịch nhấn mạnh: Cộng Đoàn Fatima là một trong ba cộng đoàn của giáo xứ, cộng đoàn tuy ở xa nhưng luôn tích cực giúp giáo xứ trong nhiều công tác. Đáp lời chúc mừng ông chủ tịch Cộng Đoàn Fatima cũng đã có lời cám ơn quý cha, cám ơn soeur Mai, cám ơn ca đoàn Cecilia cùng toàn thể Cộng Đoàn dân Chúa. Trước khi dứt lơì ông chủ tịch nói: chúng con trân trọng kính mời cha chủ tế, cha chánh xứ và toàn thẻ cộng đoàn hiện diện sau thánh lễ vui lòng ở lại tham dự tiệc mừng của cộng đoàn. Cộng đoàn xin khoảng đãi món bún Fatima. Cha chánh xứ cũng có lời chúc mừng cộng đoàn trong ngày vui mừng bỗn mạng và ngài cám ơn cộng đoàn tuy ở xa xôi nhưng luôn tích cực đóng góp cho giáo xứ trong việc xây dựng ngôi nhà thờ mới như việc bán Hội chợ, và nhiều công tác khác…

Thánh lễ kết thúc, ban tiếp tân của Cộng đoàn chào đón các gia đình trong cộng đoàn và toàn thể quý thân hữu cùng các vị đại diện các Cộng Đoàn, Hội Đoàn, các chức trong các Hội Đồng đều có mặt trong bữa tiệc. Bữa tiệc đuợc khai mạc sau kkhi cha chánh xứ ban phép lành cho bữa tiệc. Mọi người an toạ tại các bàn tiệc và bàn tiệc đã đầy kín các ghế ghế ngồi nên ban tiếp tân phải sắp them bàn ghế cho những vị chưa có chỗ. Nhìn bàn tiệc khá hấp dẫn với những món ăn bày sẵn tại bàn tiệc như bánh da lợn, xôi đậu xanh màu vàng khá đẹp mắt, nho tươi, có thêm cả đậu phụng ngồi lai rai chờ đợi món bún Fatima. Ban phục vụ khá đông đã nhanh chóng mang từng tôn bún nóng hổi đến từng vị thực khách, trời se lạnh mà ăn bún nóng hổi thì thật tuyệt vời. Khách tham dự khá đông nên nhiều chị em trong giáo xứ cũng xung phong phục vụ tiếp tân thật cảm động. Tình gia đình giáo xứ là thế đó. Chẳng cần phân biệt đoàn này, hội nọ, tất cả là gia đình giáo xứ. Bữa tiệc được thêm phần phong phú qua chương trình văn nghệ bỏ túi trong đó cha chánh xứ khai mạc buổi văn nghệ, rối cha Miên mà giáo xứ thường gọi là ca sĩ Sơn Miên, cha Phi từ Châu Sơn Việt Nam nhân chuyến ghé thăm Seattle cũng góp mặt giúp vui trong bữa tiệc mừng. Tiệc mừng chấm dứt lúc 3 giờ 30, mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý