THÁNH LỄ TRAO QUYỀN QUẢN XỨ THỂ NHÂN - DI DÂN GIÁO PHẬN VINH TẠI MIỀN NAM

Linh mục Phêrô Nguyễn Đoài, 37 tuổi, người đã tổ chức rất quy mô ngày lễ họp mặt con cái Di dân Giáo phận Vinh tại Sài Gòn dịp tháng 8 vừa qua, đã được Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp trao quyền quản xứ thể nhân – Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam, có trụ sở tại 32 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường ĐaKao, Quận 1, Sài Gòn.

Xem Hình

Thánh Lễ trang trọng và ấm cúng được tổ chức hồi 5 giờ 30 chiều Chúa Nhật, ngày 26/10/2014. Nghi thức nhậm chức của cha Phêrô Nguyễn Đoài không chỉ có sự chủ tế của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, mà còn có sự hiện diện và đồng tế của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám mục Phụ tá. Trong buổi lễ trao quyền quản xứ, Đức Giám Mục Giáo phận Vinh còn bổ nhiệm cha Tôma Võ Minh Danh làm Phụ tá giáo xứ. Bên cạnh đó, Ngài cũng cắt cử Thầy Thao, Sr Nhâm và Sr Hạnh (Mến Thánh Giá Vinh) cùng một số quý thầy quý Sr và nhiều anh chị em phục vụ giáo xứ, trách nhiệm tương đương như Hội đồng Mục vụ của một giáo xứ thuộc quyền cai quản của Giáo phận mẹ. Thánh lễ này cũng có sự hiệp thông của quý tu sĩ nam nữ đang sinh sống, tu nghiệp và mục vụ tài Sài Gòn, bên cạnh sự hiện diện quý báu của quý bác cựu Đồng Hương Vinh di cư từ Năm Tư (1954) như bác Chữ, bác Xuân, bác Hảo... và đông đảo anh chị em công nhân, sinh viên Vinh.

Trong Thánh lễ, Đức Giám Mục Phaolô thay lời con cái Giáo phận dâng lên Thiên Chúa lòng tri ân cảm mến, vì Chúa đã thương gìn giữ, dẫn đưa và bảo vệ con cái Giáo phận Vinh bao đời xa quê được sống yên bình trên miền đất bao la rộng lớn này. Thế hệ này qua đi, thế hệ khác nối tiếp, đoàn đoàn lớp lớp con cái Giáo phận Vinh luôn yêu thương, đoàn kết, bao bọc nhau và nhắc nhở nhau hướng về quê nhà, nơi mà mỗi người, mỗi cảnh nhưng đã từng chôn nhau cắt rốn. Tiếp đến, Ngài diễn giải rằng, Trụ sở 32 Nguyễn Bỉnh Khiêm này sẽ là nơi hướng về quê hương một cách cụ thể nhất, sống động nhất và thiết thực nhất cho mọi con cái Giáo phận Vinh đang sinh sống tại Miền Nam. Theo Đức Giám Mục, Trụ sở 32 sẽ là nơi đón nhận mọi thành phần con cái Giáo phận Vinh, không phân biệt thành phần hay già trẻ, lớn bé. Tất cả con cái của Giáo phận có thể đến để học hỏi, chia sẻ, tiến hành các thủ tục, đón nhận các bí tích và qua đó hướng về quê nhà một cách thiết thực hơn. Ngài trân trọng và nhắc lại nhiều lần với con cái Di dân rằng, trụ sở 32 là “một cõi đi về” của chúng con. Nơi đó, có thể ôm ấp để chữa lành thương tật cho những con chiên bị đau, nơi chia vui sẻ buồn cho những con chiên gặp biến cố, nơi có thể nâng đỡ phần nào cho những con chiên nghèo đói hay tật nguyền, và là nơi đi về cho những con chiên muốn được lấy quê hương làm nguồn cảm hứng cho mọi sự nghiệp trong cuộc sống.

Hơn thế nữa, Đức Giám Mục Phaolô nhắc nhở anh chị em về sự gắn bó yêu thương và đầy lui sự thù hận. Dựa vào Lời Chúa nói cho con người từ Cựu Ước đến Tân Ước, Thiên Chúa luôn trân trọng và nâng đỡ sự yêu thương. Ngài không bỏ rơi những ai đang nỗ lực cho lòng gắn bó yêu thương, hơn nữa, Ngài chúc phúc cho người biết sống yêu thương. Nơi đâu có yêu thương thì nơi đó có Thiên Chúa. Ngược lại là sự hận thù chia rẽ, ấy là con đường của ma quỷ. Sự thất bại của người sống hận thù là kết quả của lối sống thiếu yêu thương, thiếu bác ái, không đoàn kết và luôn nghi ngờ lần nhau. Ma quỷ là thầy dạy cho những tâm hồn sống ích kỷ, hận thù và chia rẽ. Ngài nhấn mạnh rằng, đạo Công Giáo mà chúng ta đang sống là đạo yêu thương, vì Thiên Chúa chính là tình yêu. Để chứng minh cho điều này, Đức Giám Mục Phaolô lấy nhiều dẫn chứng từ Cựu Ước đến Tân Ước, mà nơi đó sự yêu thương luôn được trân trọng và sự thù hận bị bài trừ. Cuối cùng, ngài mời gọi mọi người quay về thực trạng của xã hội Việt Nam suốt hơn nửa thế kỷ qua, từ những dẫn chứng của các vị nắm quyền, và có địa vị trong Xã hội, đến những tác tác giả và phẩm văn chương phản ảnh đời sống con người, thì qua đó lòng yêu thương sẽ sinh ra những tâm hồn lành lặn, những lương tri biết sống vì đồng loại, còn lòng hận thủ đẻ ra những đứa con què quặt.

Có lẽ bầu không khí mưa ẩm cao điểm của những ngày qua tại Sài Gòn cùng với làn gió mát lạnh lúc xế chiều tại nhà nguyện của Trụ sở, như được sưởi ấm bởi sự hiện diện đầy an ủi của hai vị Chủ chăn cao nhất của Giáo phận Vinh. Để rồi các Ngài chính thức trao quyền quản lý cho cha xứ tại Miền Nam, cho phép các việc mục vụ được tiến hành, chuẩn nhận các ban mục vụ của một giáo xứ thể nhân, làm phép nhà nguyện và thánh hóa các ảnh tượng. Niềm vui chan chứa ấy được nối dài bởi nhiều niềm hy vọng sắp thành hiện thực, mà cha sở Phêrô Nguyễn Đoài cùng cha Phụ Tá và anh chị em mục vụ Di dân vinh tại Miền Nam thao thức. Nơi một giáo xứ thể nhân, quyền cai quan, chăm sóc mục vụ, ban các bí tích và tổ chức các thánh lễ trọng thể cho con em di dân toàn Giáo Phận Vinh tại Miền Nam của các thế hệ, giống như tổ chức của một giáo xứ hiển nhiên tại quê nhà (miễn các thủ tục của con em Di dân có đủ các chứng lý hợp lệ). Như vậy, từ nay con cái di dân, đặc biệt là anh chị em công nhân, muốn lập gia đình nhưng gặp nhiều khó khăn trắc trở trong thủ tục hôn nhân, các bạn có thể đến Trụ sở 32 để tìm hướng giải quyết nhanh gọn và hợp lý nhất, theo sự hướng dẫn của Tòa Giám Mục Vinh cho phép. Để được thuận tiện và không tốn nhiều thời gian và chi phí đi lại, các bạn liên lạc về văn phòng Trụ sở (đt: 0964133699) để xin hướng dẫn trước khi đến làm thủ tục.

Xin chân thành chúc mừng Cha Phêrô Nguyễn Đoài, cha Phụ tá Tôma, quý thầy quý Sr và anh chị em ban Mục vụ Di dân, nhưng cụ thể hơn là chúc mừng đại gia đình Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam. Vì từ nay chúng ta đã có thể yên tâm lao động và học tập, lòng luôn tâm niệm hướng về quê nhà và mọi thủ tục Di dân có thể được giải quyết tại Trụ sở 32, nhờ sự chuẩn nhận đầy đủ năng quyền của Đức Giám Mục Giáo phận đã ban cho cha quản nhiệm giáo xứ thể nhân. Chúng con xin hết lòng cám ơn Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp và Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, quý Đức Cha đã ban cho gia đình Di dân chúng con một niềm vui lớn lao nhất xưa nay. Sự hiện diện và trao quyền của Đức Cha Phaolô trong thánh lễ vừa qua đã nói lên lòng yêu thương trắc ẩn và nỗi thao thức bấy lâu của Đức Cha dành cho chúng con, nay đã thành cụ thể và sẽ sinh hoa trái. Đó cũng là niềm vui mừng khôn tả của chúng con. Nguyện xin Chúa luôn chúc phúc, qua lời cầu bầu của Mẹ Maria, mẹ của Giáo phận Vinh, ban xuống trên quý Đức Cha dồi dào ơn phúc, và xin Chúa sẽ luôn gìn giữ nâng đỡ cho quý cha xứ thể nhân chúng con để quý ngài chăm sóc và quy tụ đoàn chiên đông đúc, dù lòng luôn hiệp nhật nhưng rất khó tổ chức tất cả về một ràn chiên duy nhất.



Antôn Phêrô Nguyễn