Từ ngày 27 đến 29 tháng Mười, hơn 100 đại diện của các phong trào chống loại trừ xã hội sẽ họp mặt ở Rôma.

Họ đại diện cho các nông dân mất đất đai, các công nhân bị áp bức, những người bị gạt bỏ ra bên lề xã hội và những người di dân. Các nhóm này nói rằng họ làm việc cho quyền lợi của những người thiệt thòi nhất. Họ là những người bị thiệt thòi trong một hệ thống không còn quan tâm đến người yếu thế nhất.

Juan Grabois thuộc Phong trào Người lao động bị loại trừ (Argentina) cho biết: "Các chủ đề sẽ được thảo luận là đất đai, nhà cửa và công việc. Đó là việc cùng nhau chiến đấu trên quy mô toàn cầu để đòi lại ba quyền con người bất khả nhượng này".

Hội nghị này do Tòa Thánh Vatican và Đức Thánh Cha Phanxicô cổ võ, ngài sẽ có mặt trong ngày thứ hai của hội nghị.

Ông Juan Grabois nói thêm: "Ngài sẽ tham dự tích cực, ngài sẽ ban huấn từ cũng như trò chuyện với các tham dự viên. Ngài đã nói tất cả trong Tông huấn Niềm vui Tin Mừng. Bạn không cần phải giải thích quá nhiều, sứ điệp đó đã rất rõ ràng. Hệ thống này sẽ đi quá xa, ngoại trừ bạn hãm phanh. Phẩm giá con người gặp nguy cơ trên khắp thế giới và nhiều lần các khu vực nghèo nhất, những người thấp cổ bé miệng nhất là những người có thể tổ chức và trình bày một sự thay thế".

Vào cuối hội nghị, một tuyên bố đúc kết sẽ được công bố và Hội đồng các phong trào phổ biến sẽ được thành lập để điều hợp công việc của họ.

Trong số những người tham gia hội nghị sẽ có ông Evo Morales, Tổng thống Bolivia, sẽ không đến tham dự với tư cách nguyên thủ quốc gia mà với tư cách là đại diện của phong trào bản địa. João Pedro Stedile từ Phong trào lao động nông thôn không có đất đai ở Brazil cũng sẽ tham dự.