Hôm 24/10/2014, trong cuộc tiếp kiến các thành viên của tổ chức Orientale Lumen Foundation, do Đức Tổng Giám mục Kallistos của Diokleia dẫn đầu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã một lần nữa nói về vấn đề đại kết.

Tổ chức của Mỹ này hoạt động nhằm cổ võ cho sự xích lại gần nhau hơn giữa Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống giáo qua các hội thảo và các ấn phẩm.

Trong diễn từ của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng phong trào đại kết không thể không có đổi mới nội tâm. Đức Thánh Cha nói:

"Mỗi cuộc hành hương Kitô giáo không chỉ là một chuyến đi về mặt địa lý, mà trên hết là một cơ hội để bắt đầu một cách thức đổi mới nội tâm, luôn hướng tới Chúa Kitô, Đấng ban nguồn mạch đức tin và làm tràn đầy đức tin".

Sau đó, Đức Thánh Cha chào các thành viên và trao quà tặng. Mỗi thành viên của tổ chức đã chuẩn bị một món quà cho ngài. Nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, một trong những quà tặng bất ngờ nhất là đây: một chiếc cốc.

Các thành viên của tổ chức Orientale Lumen Foundation đã hành hương đến Rôma. Đức Thánh Cha yêu cầu họ cầu nguyện cho cuộc gặp sắp tới của ngài với Đức Thượng Phụ Đại kết Bartholomew I ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng Mười một.