Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình giáo phận tổ chức kỷ niệm hôn phối cho các gia đình

Ngày 15.10.2014, tại Tòa Giám Mục, Nhà Thờ Chính Tòa Thanh hóa, UB Mục Vụ Gia Đình Giáo Phận đã tổ chức kỷ niệm hôn phối cho hơn 500 cặp vợ chồng. Đây là những cặp vợ chồng tiêu biểu đại diện cho các gia đình đã chung sống từ 10 năm đến 50 năm trong 51 giáo xứ trên toàn giáo phận. Cả chục năm trước, lúc mái đầu còn xanh, họ đã kết ước lời chung thủy yêu thương. Hôm nay, đầu điểm bạc, họ vui mừng trở về giáo đô, tay trong tay, mắt rơi lệ, nhắc lại lời ưng thuận kết hôn trước sự hiện diện của vị cha chung giáo phận, quý cha trong đoàn đồng tế và bậc con cháu của mình.

Xem Hình

Sự kiện này còn mang trong nó một dấu chỉ của sự hiệp thông Giáo Hội, cụ thể hóa tinh thần của Thư Chung HĐGM Việt Nam về công cuộc tân Phúc Âm Hóa với lộ trình 3 năm. Năm 2014 là năm Tân Phúc Âm hóa gia đình.

Đặc biệt, trong những ngày này, tại Roma, trung tâm của Giáo Hội đang diễn ra Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới bàn về những thách đố mục vụ gia đình trong bối cảnh loan báo Tin Mừng.

Hơn 500 cặp vợ chồng cùng chung đắng cay mặn nồng trong suốt một hành trình dài của đời sống hôn nhân gia đình. Họ vẫn gắn bó keo sơn như là một thông điệp về vẻ đẹp và ơn Chúa luôn dồi dào trên đời sống lứa đôi để giúp họ vượt qua những khó khăn và thách thức của thời đại.

Cha Phê rô Vũ Văn Thăng, Chủ Tịch UB Mục Vụ Gia đình giáo phận, Trưởng Ban tổ chức đã xem cuộc hội ngộ của các gia đình hôm nay như “đang hòa nhập vào thao thức và dòng chảy mục vụ của Giáo Hội”.

Trong huấn từ của Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh gửi tới ngày kỷ niệm thành hôn, vị cha chung giáo phận đã khẳng định: “Giáo Hội luôn quan tâm tới gia đình. Giáo Hội nhìn nhận gia đình là tế bào của xã hội cũng như của Giáo Hội. Nếu gia đình không vững vàng thì cả xã hội và Giáo Hội đều ảnh hưởng”.

Ngài kêu gọi các gia đình: “Chúng ta là những gia đình Công Giáo. Chúng ta cần chống lại những nguy cơ tấn công vào những giá trị của gia đình, làm đổ vỡ hạnh phúc gia đình. Chúng ta về đây để cùng nhau gử một thông điệp: Chúng ta quyết tâm thánh hóa gia đình. Để nhờ đó đời sống gia đình chúng ta trở thành gương mẫu cho con cháu và cho cả những người không cùng niềm tin với chúng ta. Gia đình chúng ta sống như một chứng từ của tình yêu thương chung thủy Chúa đã dành cho chúng ta”.

Vị chủ chăn giáo phận cũng cầu chúc cho các đôi kỷ niệm thành hôn hôm nay trở về gia đình với một quyết tâm sống tốt hơn, gương mẫu hơn.

Vui mừng trước sự kiện này, cặp vợ chồng ông Giuse Vũ Đình Hoạt, giáo xứ Tam Tổng, kỷ niệm 54 năm kể từ ngày thành hôn, đại diện cho các gia đình đã bày tỏ niềm vui “ cảm nghiệm được gia đình là hội thánh thu nhỏ. Tân Phúc Âm hóa đởi sống gia đình là cơ hội thuận lợi để mỗi gia đình chúng con nhìn lại mình. Để sống đạo và giữ đạo tốt hơn. Biết làm gương sáng cho nhau và cho mọi người. Để cầu nguyện, yêu thương phục vụ sự sống và loan báo Tin Mừng”.

Buổi sáng, các cặp gia đình được thưởng thức các tiết mục văn nghệ do quý soeurs Dòng Mến Thánh Gía Thanh hóa, ứng sinh Tiểu Chủng Viện Thánh Lê Bảo Tịnh và Sinh viên Công Giáo Thanh hóa trình diễn, nghe thuyết trình về phương pháp tránh thai tự nhiên (phương pháp rụng trứngBillings), về tính dục theo luân lý Giáo Hội và nghe giải đáp thắc mắc mục vụ.

Buổi chiều các đôi tham dự sám hối cộng đồng, Chầu Thánh Thể, Thánh Lễ tạ ơn và lặp lại lời giao ước hôn phối.

BTT