Lễ Khánh Thành Nhà Thờ Hòa Minh- Giáo Phận Đà Nẵng

Lúc 8 giờ 30 sáng thứ bảy ( 11.10.2014 ), Đức Giám Mục Giáo phận Đà nẵng đã cắt băng khánh thành, Chủ sự Thánh lễ Thánh hiến và tạ ơn ngôi nhà thờ mới Hòa Minh, với Thánh hiệu Giáo Hoàng Gioan XXIII.

Xem Hình

Hôm nay, Lịch Phung vụ của Giáo Hội lần đầu tiên mừng kính Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII, đúng vào ngày Thánh Giáo Hoàng dâng Thánh lễ tuyên bố khai mạc Công Đồng Vat.II ( 11.10.1963 ).

Ngài đã ký sắc chỉ In Vitae Naturalis Similitudinem (Cũng như trong đời sống tự nhiên) ngày 18.1.1963 thành lập Giáo phận Đà Nẵng, được tách ra từ Giáo phận Qui Nhơn, và bổ nhiệm Đức Giám Mục Phê-rô Maria Phạm Ngọc Chi là Giám mục tiên khởi của Giáo phận.

Cộng Đoàn Hòa Minh là Giáo Họ của Giáo xứ Hòa Khánh, Cha Quản xứ hiện nay Giuse Nguyễn Thanh Sơn.

I. Phôi thai và những bước chuyển mình:

Cách đây 12 năm, vùng đất này là đồi sim, cỏ mọc hoang vu, thiếu vắng bóng người. Qua chương trình chỉnh trang phát triển của thành phố Đà Nẵng, nơi hoang vu xưa đã trở thành đô thị sầm uất, dân cư khắp nơi trong ngoài thành phố đến cư ngụ, trong đó có nhiều Giáo dân đến lập nghiệp, ổn định đời sống, nhưng việc sống Đạo lại không mấy thuận lợi vì xa nhà Chúa ( nhà thờ). Cha Giuse Nguyễn Trí Dũng, Quản xứ lúc bấy giờ đã thăm viếng Mục vụ, mời gọi Giáo dân nhập Giáo xứ Hòa Khánh để tháp nhập vào thân thể Mầu Nhiệm Chúa Ki-tô tại địa phương và hưởng các ơn ích thiêng liêng, có ba Giáo khóm tại đây được hình thành.

Từ tháng 8/2008 đến 19/2/1014, lúc 19 giờ thứ ba hằng tuần, Cha và các Cha kế nhiêm đã đến dâng Thánh lễ tại sân nhà anh chị Khanh- Nguyệt ở đường Phú Lộc 2, đáp ứng nhu cầu Thiêng liêng cho các Tín hữu vì sức khỏe và tuổi tác không thể đến nhà thờ Giáo xứ được.

Giáo dân đến định cư ngày càng đông, cần có một nhà thờ cho Giáo họ Hòa Minh là điều chính đáng, Cha đã gửi đơn thư, đề nghị Chính quyền các cấp xét cấp đất để Cộng đoàn Hòa Minh sớm có nơi cầu nguyện, đào luyện Đức Tin, lãnh nhận Lời Chúa và các Bí tích … với nhu cầu cần thiết của cộng đoàn, Chính quyền đã bố trí lô đất 1308 m2 tiếp giáp 3 mặt đường Nguyễn Chích, Phú Lộc 17 và Phú Lộc 18.

Năm 2009 Cha thuyên chuyển vào Giáo xứ Tam Kỳ, Cha Fr Assisi Lưu Văn Hoàng kế nhiệm đã phát động cộng đoàn Giáo dân Hòa khánh làm hộp tiết kiệm xây dựng nhà Chúa tại Hòa Minh. Ngày 3/12/2013 lễ Thánh Phanxico Xavie, sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý và thiết kế lại cho phù hợp với khả năng tài chính của Giáo xứ, Cha Giuse Nguyễn Thanh Sơn ( kế nhiệm Cha Fr Assisi) đã tổ chức Lễ Khởi Công, Đức Giám Mục Giáo phận và hơn 30 Linh Mục cùng đồng tế trong Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên.

Việc chọn ngày lễ kính Thánh Phanxico Xavie như là lời nhắc nhở cộng đoàn thi hành lệnh truyền truyền Giáo của Chúa đã trao cho mỗi người Tín Hữu, đem Chúa đi vào lòng xã hội, bằng chính đời sống chứng nhân Tin Mừng, giữa mảnh đất Hòa Minh đông đảo anh chị em Lương dân chưa nhận biết Chúa.

Đức Giám Mục, Cha Quản xứ và Hội Đồng Mục Vụ đã chọn tước hiệu Chân Phước Giáo Hoàng Gioan XXIII ( thời điểm này Ngài chưa được ĐGH Phanxico phong hiển Thánh ) vì kỷ niệm 50 năm Ngài đã ký Sắc lệnh thành lập Giáo phận Đà Nẵng.

Sau 10 tháng thi công ( 3/12/2013 – 11/10/2014 ), ngôi nhà thờ Hòa Minh hai tầng, xây theo kiến trúc gothic với những đường cong hình quả trám mềm mại nhẹ nhàng hai bên hành lang, kết hợp với kiến trúc tân thời mặt tiền và bên trong, mái vòm đúc, tạo vẻ đẹp nhẹ nhàng uy nghiêm thánh thiện. Nhà thờ có chiều ngang 15m và chiều dài 31m, tổng diện tích xây dựng 950m2, chiều cao 23m, nền cao 1,2m so với vỉa hè, xung quanh là những dãy bậc tam cấp xuống đến sân.

Ngày 11/10/2014, Giáo xứ mừng khánh thành và Thánh lễ tạ ơn nhằm đúng lần đầu tiên lịch phụng vụ Giáo Hội mừng Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII ( bậc lễ nhớ ) ngày 11/10 hằng năm.

II. Thánh lễ tạ ơn:

Từ rất sớm ngày khánh thành, mọi việc chuẩn bị cho Thánh lễ tạ ơn và tiệc mừng đã hoàn tất; các đoàn thể đủ màu cờ sắc áo và những người lãnh trách vụ đã sẵn sàng; các em thiều nhi các đội vũ tươi vui bên những cánh hoa. Khách mời gồm đại diện: Chính quyền, các Giáo xứ trong toàn Giáo phận, ân nhân, Quý Cha, Quý nam nữ Tu Sĩ, bà con trong các khu phố lân cận….và Giáo dân Giáo xứ Hòa Khánh đến mỗi lúc một đông. Hơn 8 giờ, ĐGM và Cha Tổng Đại Diện đã đến trong tiếng vỗ tay hoan hô nồng nhiệt của cộng đoàn hiện diện.

Lúc 8 giờ 30, đoàn rước trọng thể gồm đại diện các đoàn thể trong Giáo xứ, quý Cha Đồng tế và ĐGM từ sân bên hông phải nhà thờ tiến vào trước tiền đường. Sau lời khai mạc của cha Quản xứ, ĐGM đã làm phép nước để thánh hóa nhà thờ, tiếp đó ĐGM, Cha Tổng Đại diện và Cha Quản xứ cắt băng khánh thành nhà thờ trong màn pháo hoa rưc rỡ, bong bóng bay rợp trời trong tiếng vỗ tay, tiếng chuông ngân, tiếng đội kèn rền vang với lòng vui mừng sung sướng của mọi người. Sau đó ĐGM dùng Gậy Năng Quyền ghi dấu Thánh giá trên cửa chính với lời hiệu triệu” Anh chị em hãy tiến vào nhà Chúa với lời chúc tụng và hãy đi vào nhà Người với những bài Thánh thi “. Cánh cửa chính mở để đoàn người đông đảo tiến vào nhà Chúa mà ca tụng Người.

Trong nghi thức làm phép nhà thờ, ĐGM đã cầu nguyện”… xin cho các tín hữu Chúa khi tụ họp nơi đây nhân Danh Chúa, được luôn gắn bó với Lời Chúa và các Mầu Nhiệm Thánh, luôn cảm thấy Chúa đang hiện diện sống động giữa Dân Người… ngôi nhà thờ này là nơi nuôi dưỡng phát sinh Đức Tin, giúp thanh tẩy nên thanh sạch và giúp chúng ta lãnh nhận những phúc lành của Thiên Chúa.”

Sau khi rảy nước Thánh các bức tường, ĐGM đã xông hương khắp cả nhà thờ diễn tả lòng tôn kính, tượng trưng cho lời cầu nguyện như hương bay lên tôn nhan Thiên Chúa.

Tiếp đến ĐGM làm phép Thánh giá, các ảnh tượng, Nhà Tạm và đồ dùng trên cung thánh, để những ai có lòng biết ơn tôn kính đúng luật và hợp ý Chúa, thì được Chúa ban ơn thánh ở đời này và vinh hiển đời sau.

Trong bài chia sẻ sau Lời Chúa, ĐGM diễn tả sự vui mừng vì Thiên Chúa quan phòng cách đặc biệt, có “duyên” với Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII. Sự hiện diện ngôi nhà thờ giữa vùng dân cư mới qui hoạch, nói lên Giáo Hội đi vào giữa lòng đời, làm dậy men Tin Mừng….Giáo Hội đồng hành với các quốc gia làm thăng tiến đời sống con người. Dẫn giải bài Tin Mừng ( Gioan 4,19-24 ) thuật lại Chúa xin cô gái người Samari nước uống tại bờ giếng Gia cóp …, để Ngài nói với mọi người hiện diện ( có cả anh chị em Lương dân ) “ đền thờ chỉ là phương tiện đưa chúng ta đến gặp Chúa trong tinh thần sự thật và chân lý….. vậy tất cả mọi người tôn trọng chân lý sự thật đều thờ một Cha chung.. “

Sau Kinh Tin Kính, ĐGM làm phép, xức dầu Thánh Chrisma xuống giữa bàn thờ là nơi quan trong nhất của nhà thờ, vì là trung tâm điểm của Phụng vụ Thánh Thể, là nơi Thiên Chúa đến với loài người và con người đến với Thiên Chúa và gặp gỡ liên kết với nhau. Tiếp đó ngài xông hương bàn thờ, các chú giúp lễ trải khăn bàn thờ, đặt hoa nến và Cha Quản xứ đã đến nhận nến cháy nơi ĐGM, đi đốt các cây nến trên bàn thờ.

Sau đó phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước lúc kết thúc Thánh lễ, ông Trưởng Ban Thường vụ HĐMV Giáo xứ đã có lời cám ơn ĐGM, Cha Tổng, Quý Cha Nguyên Quản xứ, Quản xứ, Phó xứ, Bề trên các Dòng, quý nam nữ Tu Sĩ, Chính quyền, Ân nhân, cách đặc biệt là Đức Cha Matthias Konig thuộc Hội Đồng Giám Mục nước Đức, công ty thiết kế và xây dựng, tất cả mọi người bằng cách này hay cách khác đã đóng góp giúp đỡ trí lực, tài lực, vật lực để có được ngôi nhà thờ khang trang, vững chắc tuyệt đẹp như hôm nay, đẹp hơn lòng mong ước.

Để kết thúc Thánh lễ tạ ơn, ĐGM đại diện cộng đoàn cám ơn Cha Quản Xứ và cộng đoàn Hòa Khánh đã hy sinh rất nhiều cho kết quả tốt đẹp hôm nay. Một lần nữa, Ngài cám ơn Chính quyền đáp ứng nhu cầu Tôn Giáo của người dân. Ngài cũng nhắc nhở cộng đoàn về Mục vụ cho các bệnh nhân tại bệnh viện Ung Bướu gần đó, thể hiện đức ái Ki-tô giáo.

Sau Thánh lễ, một tiệc mừng thật là vui với chương trình văn nghệ đăc sắc, trong lời chúc mừng của quý khách và tình thân ái con một Cha của cộng đoàn con Chúa trong ngoài Giáo phận.

Toma Trương Văn Ân