Ngày cao điểm tuần chầu giáo xứ Tân Lộc

Cứ vào cuối trung tuần mùa thu và chuẩn bị bước vào tháng Mân Côi kính Mẹ, giáo xứ Tân Lộc như đến hẹn lại về. Kẻ đi xa hương, người còn ở lại, tất cả đều như sống lại trong sự rộn ràng tất bật của một thời khắc, để chuẩn bị cho bản thân, gia đình và xứ sở. Cùng làm nên một giáng đứng cho cả về vật chất lẫn tinh thần trong suốt tuần chầu lượt của xứ nhà.

Xem Hình

Giáo xứ Tân Lộc, nguyên sơ là một làng chài ven biển Cửa Lò được hình thành từ 4 giáo họ mà thành. Từ thủa sơ khai cha ông đã sống một đời sống đức tin chân thành và đơn sơ. Từ ngày xưa họ là những con người của biển, vì thế lúc nào cũng sống với một hoàn cảnh dễ chấp nhận, không có những hoài bão ước mơ to lớn, luôn bằng lòng với một cuộc sống bình dị của một gia đình Công Giáo thôn chài. Và cứ thế trãi qua bao nhiêu năm tháng, họ lớn lên hết thế hệ này đến thế hệ khác, năm này đến năm kia, dần dần thay đổi với thời gian, với những văn minh tiến bộ xã hội tràn về. Cho đến hôm nay, bộ mặt của giáo xứ biết bao nhiêu đổi thay, nhiều dấu tích đã bị xóa sạch không còn để lại dấu vết, kể cả tên hành chính của làng, của xã. Tôi còn nhớ lúc đó là năm 70, giáo họ trị sở Tân Lộc từ trước được hình thành qua 4 khu xóm: Tân Quang, Tân Trung, Tân Đông và Tân Sơn mà thành. Hiện nay thì được chia thành khối và phường, để kịp theo với xu hướng tiến lên của xã hội. Các trẻ em chúng tôi học rất thoải mái với chương trình không phải như trẻ em bây giờ, "chất đống" không còn thời gian để chơi. Bao nhiêu trò chơi dân gian nay không còn trong giới trẻ như chúng tôi thời trước nữa. Những trò: chơi mạng, chơi gù, chơi lò cò, nhảy giây, chơi mèo đuổi chuột, chơi đi ô, rồi rủ nhau đi bắt chuồn, bắt bướm và chiều chiều ra dòng sông trong vắt cuối làng, ngụp mình bơi lặn với đàn tôm, đàn cá lội tung tăng, thỉnh thoảng ngoáy chân xuống cát loay hoay là bắt được những chú nghêu to như nắm tay người lớn, nín thở một hơi dài dưới nước mò quanh các hốc đá là tóm gọn chú cua địa to gần nữa kilô. v.v. Tất cả những hình ảnh đó nay đã biến mất, thay vào đó là cả một khu dân cư đông đúc, chen chúc nhau với một cuộc sống hối hả. Nhà nhà bê tông cốt sắt xi măng, các cây cối dọc làng nhả khí ôxi cho con người hít thở nay bị đốn chặt hết, những con đường cát mịn đi chân trần mát rượi, nay được thay bằng những con đường bê tông hóa đường làng, bức tường rào bê tông thi nhau dựng lên san sát, cứ vào những ngày nóng bức ngạt thở hít toàn hơi bê tông phả ra cảm thấy ngột ngạt quá chừng. Những dòng sông ngày xưa trong veo nhìn thấy được các bầy tôm, bầy cá tung tăng là thế, nay là một dòng sông nước đen đục hôi tanh của đủ thứ mùi do dân cư thải ra, vì vậy mà những năm gần đây hầu như những người ra đi phần đa mắc những căn bệnh nan y.

Trẻ em tiểu học trên vai lúc nào cũng một ba lô. Các trò chơi hiện đại tràn vào như Gem, trẻ em say sưa trong những trận chém giết không hồi kết thúc. Thời gian học thì kín bít không còn cho các em nghỉ ngơi chơi chởi. Hầu như nghề chài lưới không còn tồn tại trên làng chài Tân Lộc như ngày xưa. Nhìn vào đời sống nơi đây quá hối hả và đa ngành nghề, người buôn bán có, người làm công nhân, người làm cửu vạn, người đầu tư cho con cái anh em đi lao động nước ngoài v.v. Nhìn chung đời sống vật chất quả là bấp bênh và con số thất nghiệp vẫn là đa số.

Nhìn lại một vài đường nét trong khung cảnh của một bức tranh thêu tổng thể của giáo xứ Tân Lộc để cám ơn Chúa qua bao đổi thay chóng mặt như trên, thế mà đức tin nơi đây vẫn chung thủy không mấy thay đổi, đành rằng trong thời đại của một xã hội như hiện nay, đời sống gia đình có nhiều đe dọa bởi những trào lưu không lành mạnh tràn ngập khắp nơi, những gia đình trong xã hội nói chung, cách riêng là con cái giáo xứ Tân Lộc cũng phải chịu hứng lấy những phong ba bão táp xô đẩy ập vào, song đại đa số còn giữ được lòng chung thủy với đức tin của mình. “Năm Phúc Âm Hóa Gia Đình” như một liều thuốc đặc trị mà Giáo Hội đưa ra cho con cái mình trong thời đại hôm nay, để chữa trị kịp thời chứng bệnh trầm kha nơi mỗi gia đình, nhằm đưa gia đình trở về chỗ, đúng vị trí nguyên thủy của nó.

Tuần chầu lượt tại giáo phận Vinh nói chung, cách riêng là giáo xứ Tân Lộc, là một cuộc tổng tẩy những gì bẩn bám qua một năm trong mỗi tâm hồn, mỗi gia đình, nơi làng xóm, nhìn vào những gì đã mất, để tiếp thêm sức mạnh nơi Thánh Thể Chúa kitô và lấy lại, bồi đắp thêm những tích cực cho bản thân, gia đình và xã hội.

Cám ơn Chúa ! Như đánh giá qua thánh lễ bế mạc tuần chầu; Quý Linh mục trong và ngoài giáo hạt về hiệp dâng các thánh lễ cầu nguyện và ngồi tòa gần 90, không kể những Linh mục lặp lại, nhờ vậy năm nay số người đến với tòa xá giải đông hơn những năm trước đây. Giáo xứ đã dành hết một tuần để xám hối, ăn năn, dọn mình đền tạ, cả bề trong lần bề ngoài, để xin Thiên Chúa Tình yêu tha thứ, xin Ngài cầm tay dắt về và ẫm lấy bên lòng Chúa xót thương, để mỗi người cùng an tâm trong vòng tay yêu thương quền năng của Ngài, nơi một xã hội luôn liên tiếp nhau những cơn bão nguy hiểm nhằm ập vào hầu cuốn phăng đi tất cả những gì là nhân bản, tốt đẹp nơi từng cá nhân, gia đình và xã hội. Nguyện xin Chúa tình yêu luôn gìn giữ chúng con trong vòng tay cuả Ngài. Amen.

An Bình Cửa Lò.