Trong ngày thứ ba của cuộc không kích tại Syria nhắm vào các lực lượng khủng bố Hồi Giáo IS, Hoa Kỳ và các nước đồng minh Ả rập đã tấn công vào các nhà máy lọc dầu do quân khủng bố kiểm soát. Đây là nguồn tài chính đáng kể có thể mang lại cho quân khủng bố từ 1 triệu đến 3 triệu Mỹ Kim một ngày.

Hoàng tử Khaled bin Salman, là con trai của Thái tử Salman bin Abdulaziz đã trực tiếp lái một phóng pháo cơ F15 tham gia vào nhóm các máy bay Ả rập trong các cuộc không kích.

Đây là một đòn chiến tranh tâm lý nặng nề giáng lên bọn khủng bố Hồi Giáo IS vì nó xác nhận sự đồng thuận của hoàng gia Ả rập Xê út trong cuộc chiến chống khủng bố. Càng nhiều những nước Hồi Giáo đứng lên chống lại bọn khủng bố thì nguy cơ lợi dụng danh nghĩa Hồi Giáo của bọn này càng được giảm thiểu.

Hoàng tử Khaled bin Salman


Tham gia trong cuộc không kích này còn có một người đàn bà là Không quân Thiếu tá Mariam Al Mansouri, 35 tuổi, người phụ nữ lái máy bay đầu tiên của Liên Hiệp Các Tiểu Vương Quốc Ả rập Thống Nhất.

Mariam, quê quán ở Abu Dhabi, đã gia nhập không quân năm 2007, hiện nay là chỉ huy của một phi đoàn phóng pháo cơ F16.

Tờ Wall Street Journal số ra ngày 18 tháng 8 năm 2014, trong bài tường thuật về tình hình chiến sự tại đập thủy điện Mosul cả quyết rằng bọn khủng bố Hồi Giáo “rất ngại” phải giao tranh với các đơn vị nữ quân nhân người Kurd vì chúng tin rằng nếu phải chết vì viên đạn của một người đàn bà thì không được lên thiên đàng.

Có lẽ có cùng một suy nghĩ như thế nên tờ Daily Mail trong số ra ngày 26 tháng 9 đã cho chạy hàng tít lớn:

“You've just been bombed... by a woman” (Tụi bay mới vừa bị dội bom... bởi một người đàn bà)