Đức Thánh Cha bảo trợ Trận Bóng Đá Liên Tôn Vì Hoà Bình tại Roma.

Vào lúc 8:45 tối ngày thứ Hai, trên sân vận động Olympic tại Roma, hàng chục ngàn khán giả lớn bé đã có dịp xem một trận túc cầu đầy hào hứng giữa các danh thủ bóng đá trên toàn thế giới. Trận bóng này được gọi là Trận Bóng Liên Tôn Vì Hòa Bình.

Xem hình ĐTC chụp với các cầu thủ

Các cầu thủ chơi trong trận này đều là những người tự nguyện. Họ đại diện cho Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo, Do Thái Giáo, Ấn Độ Giáo, Hồi Giáo, Thần đạo của Nhật Bản (Shinto).

Theo đài phát thanh Vatican, trận tranh tài có mục đích quy tụ các cầu thủ và khán giả cùng hiện diện trong sân một lúc để biểu lộ tinh thần hiệp nhất và cổ vũ cho hoà bình thế giới, đồng thời chứng tỏ sinh hoạt thể thao có sức mạnh kiến tạo hòa bình.

Trong số 50 cầu thủ chơi trong Trận Bóng Liên Tôn Vì Hoà Bình, người ta thấy có những danh thủ đã về hưu như Diego Armando Maradona, Javiet Zanetti, Roberto Baggio, Carlos Valderrama, Zinedine Zidane, David Trezeguet, Andriy Shevchenko và những danh thủ thượng thặng thế giới đang chơi trong các câu lạc bộ hiện nay như Lionel Messi, Samuel Eto, Andrea Pirlo, Radja Nainggolan.v.v…

Ông Arsene Wenger, người Pháp của đội Arsenal Anh Quốc và Gerardo 'Tata' Martino của đội tuyển quốc gia Argentina là huấn luyện viên cho hai đội tranh tài đêm nay tại Roma.

Người đưa ra sáng kiến tổ chức sự kiện thể thao này là cựu thủ quân Javier Zanetti của Argentina và hiện nay là phó chủ tịch câu lạc bộ Inter ở Milan. Năm ngoái vào tháng 4 năm 2013, khi có dịp gặp ĐGH, ông đã đề nghị xin ĐGH Phanxicô cùng đứng tên tổ chức trận bóng đá Liên Tôn Vì Hoà Bình. Đề nghị được ĐGH chấp thuận ngay và các cầu thủ trên thế giới phấn khởi ghi danh được tham dự hội tuyển. Tiền bán vé cho trận cầu được dùng để giúp đỡ các thiếu nhi nghèo.

Được biết vào ngày Chúa Nhật, trước khi trận đấu diễn ra một ngày, ĐGH đã dành thời gian tiếp các cầu thủ và gia đình tại tòa thánh Vatican. Các cầu thủ đã vui mừng có dịp gặp gỡ riêng và chụp hình kỷ niệm với ĐGH.

Trong buổi lễ các cầu thủ gặp ĐGH, cầu thủ Zanetti phát biểu rằng: “Đây là một cử chỉ tượng trưng giúp mọi người hiểu rằng có thể kiến tạo nền hòa bình thế giới dựa trên đối thoại và tôn trọng lẫn nhau.”

Và trước tình hình thanh trừng tôn giáo đang diễn ra tại Iraq và Syria, ngỏ lời với các cầu thủ và gia đình, Đức Thánh Cha phát biểu:"Sự kiện thể thao này là một cử chỉ rất tượng trưng, chứng tỏ chúng ta có thể kiến tạo một nền văn hóa gặp gỡ, một thế giới hòa bình, các tín hữu của các tôn giáo khác nhau đang sống ở bất cứ đâu cũng có thể duy trì căn tính của họ và có thể sống chung với nhau một cách hài hòa, kính trọng lẫn nhau.”

ĐTC nói thêm “ Kỳ thị cũng như là khinh bỉ. Qua trận đấu thể thao này các cầu thủ đều bác bỏ mọi thứ kỳ thị. Và tôn giáo được coi như là những chiếc xe chuyên chở hòa bình chứ không phải là hận thù.

Ngài kết luận: “Tôn giáo và thể thao có thể hợp tác với nhau, cống hiến cho xã hội những dấu chỉ rất hùng hồn trong thời đại ngày nay là con người đừng bao giờ tuốt gươm ra để chống lại lẫn nhau”.

Được biết, Đức Thánh Cha đã không có mặt trong cầu trường vào tối thứ hai để theo dõi trận banh, dù Ngài là người mê đá banh từ thưở nhỏ.